Kinh tế xã hội hôm nay

Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào miền Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19

Sáng nay 26/7, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ tổ chức vận chuyển miễn phí đưa đoàn cán bộ y tế gồm 30 y, bác sĩ từ Hà Tĩnh vào Bình Dương tham gia chống dịch.

Trước đó, tối 24/7, chuyến tàu lập riêng để chở hơn 700 hành khách từ TP Hồ Chí Minh trở về Hà Tĩnh theo đề nghị của tỉnh Hà Tĩnh xuất phát tại ga Sài Gòn. Sáng 26/7, tàu về đến ga cuối Yên Trung, tàu được vệ sinh khử khuẩn để thực hiện nhiệm vụ mới là đón đoàn cán bộ, y bác sĩ từ Yên Trung (Hà Tĩnh) đến Bình Dương hỗ trợ chống dịch.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đây là đoàn cán bộ y tế đầu tiên mà ngành đường sắt nhận vận chuyển miễn phí để vào hỗ trợ các tỉnh miền Nam chống dịch. Để đảm bảo an toàn về việc phòng - chống dịch Covid-19, tàu chỉ đón hành khách tại một ga và trả khách tại một ga, không thực hiện việc đón, trả khách tại các dọc đường.

Với mong muốn được chung tay hỗ trợ cùng đồng bào cả nước hướng về miền Nam, không chỉ hỗ trợ vận chuyển riêng đoàn cán bộ y tế Hà Tĩnh, bất cứ địa phương nào có đoàn y, bác sĩ được cử vào TP HCM và các tỉnh phía Nam, tham gia hỗ trợ chống dịch, ngành đường sắt đều nhận vận chuyển miễn phí.

Trước đó, tổng công ty đường sắt việt nam (vnr) đã tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt vận chuyển người dân từ tp hồ chí minh, các tỉnh phía nam về quê theo đề nghị của các địa phương và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Sắp tới Tổng công ty Đường sắt Việt Nam(VNR) sẽ tiếp tục tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt, vận chuyển 400 hành khách là người dân tỉnh Quảng Trị và 320 hành khách là người dân Thừa Thiên Huế đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP Hồ Chí Minh trở về địa phương.

Cụ thể, VNR dự kiến tổ chức chạy tàu HUE2 đưa 320 hành khách từ TP Hồ Chí Minh về Huế vào ngày 27/7 (tàu HUE2 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 15h20 ngày 27/7 và đến Ga Huế lúc 13h31 ngày 28/7) và chạy tàu SE18 đưa 400 hành khách từ ga Sài Gòn về Ga Đồng Hà vào ngày 28/7 (Tàu SE18 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 15h20 ngày 28/7 và đến ga Đông Hà lúc 15h5 ngày 29/7).

VNR vẫn duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch thường xuyên như bố trí giãn cách hành khách bằng cách bán 50% số chỗ, thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hướng dẫn và kiểm soát khai báo y tế. Hành khách đi tàu cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ và sẽ được các tỉnh bố trí cách ly tập trung theo quy định.

VNR chỉ duy trì chạy 1 đôi tàu SE7/SE8 trên tuyến Bắc - Nam nhưng không thực hiện đón, trả khách tại các ga Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh, thành đang thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó VNR sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức thêm các chuyến tàu khác để đưa 2.300 hành khách là công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê.

Đối với nhân viên công tác trên tàu thực hiện việc lưu trú tại chỗ, khi lên, xuống ban không được rời khu vực làm việc, lưu trú theo quy định, thực hiện việc khử khuẩn 3 tiếng/1 lần tại vị trí có nhiều hành khách tiếp xúc (tay nắm cửa, sản toa xe, nhà vệ sinh...). Toàn bộ cán bộ, nhân viên đường sắt và hành khách trên tàu đều phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và đeo khẩu trang.

P. Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/duong-sat-van-chuyen-mien-phi-cac-doan-y-bac-si-vao-mien-nam-ho-tro-chong-dich-covid-19-618928.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY