Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gan nhiễm mỡ: Béo và gầy đều bị

Mỡ sẽ lắng đọng từ từ và người bệnh không cảm thấy gì cho đến khi gan to lên đột ngột. Gan của bạn đã bị kẻ thù có tên “mỡ” tấn công lặng lẽ. Bệnh còn gọi là thoái hóa mỡ gan, là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan.

Trẻ nhỏ béo phì: hãy cẩn thận

Người ta thường nghĩ rằng, những người có tuổi, bị thừa cân mới bị gan nhiễm mỡ, nhưng nhiều khảo sát gần đây cho thấy, gan nhiễm mỡ không tha trẻ em và số người bị gan nhiễm mỡ đang ngày càng tăng cao, bất kỳ lứa tuổi nào.

Ảnh minh họa

Một khảo sát do Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Đại học Y dược TP.HCM cùng tiến hành cho thấy, có khoảng 75% trẻ béo phì có gan nhiễm mỡ. Phần lớn trường hợp, gan nhiễm mỡ lành tính, nhưng cũng có khi gan nhiễm mỡ tiến triển thành viêm gan mỡ, hoặc xơ gan giai đoạn cuối.

Qua khảo sát trên 290 trẻ trên 2 tuổi bị béo phì đến khám và điều trị thừa cân tại Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong 1,5 năm, các bác sĩ nhận thấy có đến 102 trẻ mắc chứng gan nhiễm mỡ. Trẻ thừa cân, béo phì bị gan nhiễm mỡ có tuổi thấp nhất là 30 tháng. Nhóm tuổi học cấp I chiếm tỷ lệ cao nhất, gần 55%. Ngoài ra, 43% trẻ bị gan nhiễm mỡ có ít nhất một người trong gia đình bị thừa cân, béo phì, tiểu đường, cao huyết áp.

Một nghiên cứu khác được hãng truyền thông AP đưa tin là, Hiệp hội Gan của Mỹ (ALF) ước tính có từ 2-5% trẻ em Mỹ trên 5 tuổi, trong đó hầu hết ở dạng béo phì hoặc thừa cân, có triệu chứng gan nhiễm mỡ.

Các chuyên gia cảnh báo hầu hết những trẻ vị thành niên béo phì có gan nhiễm mỡ sẽ phải thay gan mới khi bước sang độ tuổi 30 và 40. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý đến khẩu phần ăn của trẻ để làm sao đảm bảo đủ chất, nếu trẻ mắc bệnh rồi thì vừa giảm những dưỡng chất (mỡ động vật, lòng đỏ trứng gà, gan lợn, bơ và các chất cay nóng) vừa khuyên trẻ luyện tập thể dục.

Người gầy cũng không loại trừ

Có người ví gan nhiễm mỡ là căn bệnh thế kỷ cũng không ngoa bởi vì nó không tha một ai, dù già trẻ gái trai, gầy béo đều có thể mắc. Khi gan đã nhiễm mỡ, người bệnh rất dễ mắc một số chứng bệnh khác như tiểu đường loại 2, một số bệnh tim mạch (đột quỵ não, thiếu máu cơ tim, đột quỵ tim…).

Những người béo phì thừa cân, mỡ bám quanh gan là điều dễ hiểu, nhưng những người gầy, suy dinh dưỡng mà lại bị thoái hóa mỡ gan là do cơ thể thiếu đủ thứ, đặc biệt là protein.

Ai ăn quá ít, bị bệnh tiêu hóa hay ăn kiêng quá mức sẽ khiến lượng đường trong máu quá thấp, hệ thần kinh giao cảm tăng kích thích hấp thu để phân giải mỡ thành năng lượng. Khi phân giải mỡ, lượng axit béo đi vào trong máu quá nhiều, làm axit béo tự do trong máu tăng, không thể chuyển hóa kịp thời dẫn đến tích trữ mỡ trong gan. Không những thế, cơ thể biểu tình vì thiếu đủ thứ như: các loại vitamin, muối vô cơ... khiến cho quá trình chuyển hóa chất béo gây trở ngại, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Trong trường hợp này, cách cải thiện là hấp thu nhiều năng lượng, protein, vitamin và xenlulo từ thịt gà, thịt bò, nhộng tằm, nấm hương, uống trà, lá sen, bắp cải, rau cần và các loại rau củ quả để bổ sung nhanh chóng những dưỡng chất cần thiết ngăn chặn lá gan bị mỡ vây quanh.

Thùy Dương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/gan-nhiem-mo-beo-va-gay-deu-bi-18486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY