Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gạo có thể gây ung thư nếu không được nấu chín đúng cách

Gạo là một loại lương thực chính ở nước ta và nhiều nơi trên thế giới. Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, gạo có lợi cho sức khỏe. Đây cũng là một lựa chọn dễ nấu và do đó là món khoái khẩu của những người không có nhiều thời gian vào bếp.

Nhưng không nấu cơm đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn sẽ bị sốc khi biết rằng một nghiên cứu gần đây đã cho biết, không nấu cơm đúng cách thậm chí có khả năng gây ung thư.

Gạo có khả năng gây ra ngộ độc asen và ung thư

Tất cả các loại thực phẩm mà chúng ta ăn ngày nay đều chứa đầy hóa chất. Thậm chí hầu hết mọi người cũng không nhận ra rằng chúng ta ăn quá nhiều hóa chất mỗi ngày, điều này có thể sẽ gây ra rắc rối trong tương lai.

Không nấu cơm đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe - (Ảnh: Timesofindia).

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Queen's Belfast ở Anh, hóa chất từ ​​chất độc công nghiệp và thuốc trừ sâu trong đất khiến gạo trở nên nguy hiểm. Nó thậm chí có thể dẫn đến ngộ độc asen trong nhiều trường hợp.

Không chỉ một mà có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng gạo là chất gây ung thư và thúc đẩy sự hình thành ung thư.

Trong một nghiên cứu khác, những phụ nữ tham gia một nghiên cứu về giáo viên ở California, được bắt đầu vào giữa những năm 90 để xác định các yếu tố nguy cơ có thể gây ra ung thư vú và các bệnh ung thư khác.

Tổng cộng có 9.400 người tham gia đã phát triển ung thư trong quá trình theo dõi, trong đó các trường hợp ung thư vú và ung thư phổi là cao nhất.

Asen là một chất hóa học có trong các khoáng chất khác nhau. Nó được sử dụng để làm thuốc diệt côn trùng và thuốc trừ sâu công nghiệp. Một số quốc gia có hàm lượng asen cao tồn tại trong các nguồn nước ngầm.

Nếu chúng ta tiếp xúc lâu dài với hóa chất này qua thức ăn và nước uống sẽ dẫn đến ngộ độc asen. Một người bị ngộ độc asen có thể dẫn đến nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy và thậm chí là ung thư. Theo nghiên cứu, gạo có hàm lượng asen cao và do đó, nếu không được nấu chín đúng cách, nó có nguy cơ dẫn đến các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Ăn cơm đúng cách để ngăn ngừa ngộ độc asen

Bạn không cần phải từ bỏ loại gạo yêu thích của mình để tránh nguy cơ ngộ độc asen. Theo nghiên cứu của Đại học Queen's Belfast, cách tốt nhất để loại bỏ asen khỏi gạo là ngâm gạo qua đêm trong nước trước khi nấu. Khi quá trình này diễn ra, mức độ độc tố đã giảm đến 80%.

Cách tốt nhất để loại bỏ asen khỏi gạo là ngâm gạo qua đêm trong nước trước khi nấu - (Ảnh: Timesofindia).

Quá trình thử nghiệm theo các phương pháp nấu cơm khác nhau cho thấy mức độ asen trong gạo đã thay đổi:

Thứ nhất: Trong phương pháp đầu tiên, 2 phần nước và 1 phần gạo được nấu bằng cách hấp cách thủy. Phương pháp này không làm giảm mức asen một cách đáng kể.

Thứ hai: 5 phần nước được thêm vào 1 phần gạo và nước vo gạo thừa bị loại bỏ. Trong phương pháp này, mức asen giảm xuống còn một nửa.

Thứ ba: Gạo được ngâm qua đêm và người ta thấy rằng hàm lượng asen giảm 80%. Nếu không có thời gian, chỉ cần ngâm gạo khoảng 3-4 tiếng là được.

Gạo là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hãy chú ý đến cách nấu cơm phù hợp để giảm nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Xem thêm:

Gạo trắng có tốt cho sức khỏe không?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/gao-co-the-gay-ung-thu-neu-khong-duoc-nau-chin-dung-cach-32097/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY