Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gạo trắng có tốt cho sức khỏe không?

Gạo trắng là lương thực chính của hơn một nửa dân số thế giới. Trong khi có hơn 110.000 giống lúa được trồng trên thế giới, chúng thường được phân loại thành hai loại: trắng và nâu.

Trong số hai loại, gạo trắng được nhiều người tiêu thụ rộng rãi hơn và ưa thích hơn nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về tính lành mạnh của nó.

Dưới đây là mức độ dinh dưỡng của gạo trắng và tác động của nó đối với sức khỏe.

Gạo trắng là gì?

Gạo là một loại ngũ cốc. Gạo lứt là gạo nguyên hạt, với tất cả các phần của hạt còn nguyên vẹn. Với gạo trắng, hạt được đánh bóng theo cách loại bỏ cám và phôi để lại một phần giàu tinh bột gọi là nội nhũ. Quá trình này loại bỏ phần lớn các vitamin B có trong tự nhiên, bên cạnh các khoáng chất, chất phytochemical và chất xơ.

Gạo lứt và gạo trắng loại nào tốt hơn cho sức khỏe - (Ảnh: Internet).

Một bát cơm trắng nấu chín chỉ chứa hơn 200 calo, khoảng 4 gam protein và 44 gam carbohydrate với chưa đến 1 gam chất xơ. Đó là lượng carbs trong khoảng ba lát bánh mì trắng. Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong gạo trắng là khá thấp.

Gạo trắng và bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu đã đánh giá mối liên hệ giữa việc tiêu thụ gạo trắng và bệnh tiểu đường type 2. Mặc dù các nghiên cứu khác đã đưa ra kết luận khác nhau về tác động của gạo trắng đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng tiêu thụ quá nhiều gạo có thể dẫn đến lượng đường trong máu sau bữa ăn tăng đột biến và do đó, làm tăng mức insulin. Theo thời gian, chất này có thể làm cạn kiệt các tế bào tuyến tụy tiết ra insulin và dẫn đến bệnh tiểu đường.

Gạo trắng và tinh bột kháng

Nấu chín và sau đó làm nguội tinh bột, bao gồm cả gạo trắng, đã được chứng minh là làm tăng sự hình thành một chất gọi là tinh bột kháng. Tinh bột kháng là một loại carbohydrate độc ​​đáo được chứng minh là có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể một cách tự nhiên.

Giống như chất xơ, bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ tinh bột kháng và khi đến ruột già, nó sẽ bị lên men, khiến cơ thể đốt cháy chất béo.

Gạo trắng được nhiều người tiêu thụ rộng rãi và ưa thích - (Ảnh: Internet).


Việc tiêu thụ cơm nguội làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn so với cơm mới nấu. Nếu có thể, bạn hãy để cơm trắng nguội đến nhiệt độ phòng trước khi ăn hoặc cho vào tủ lạnh để dùng sau.Một nghiên cứu đã phân tích hàm lượng tinh bột kháng của gạo trắng mới nấu, cơm trắng nấu chín để nguội trong 10 giờ và cơm trắng nấu chín để nguội trong 24 giờ và sau đó hâm nóng.

Gạo trắng có ít chất dinh dưỡng hơn so với gạo nguyên hạt và không cung cấp các lợi ích bảo vệ sức khỏe của ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, không một loại thực phẩm nào tạo ra hoặc phá vỡ sự lành mạnh trong cách ăn uống tổng thể của một người, và gạo trắng là một thực phẩm quan trọng trong nhiều nền văn hóa.

Nếu bạn chọn gạo trắng thay vì ngũ cốc nguyên hạt, hãy cân nhắc việc ăn cơm đã để nguội để giảm tác động lên lượng đường trong máu. Bạn cũng nên kết hợp gạo trắng với các loại thực phẩm toàn phần giàu chất dinh dưỡng, bao gồm trứng, rau, đậu và các loại hạt. Hoặc, thay thế gạo trắng với các lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho sức khỏe như gạo nâu và gạo hoang dã, yến mạch và hạt kê.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/gao-trang-co-tot-cho-suc-khoe-khong-31491/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY