Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gấp chăn ngay sau khi thức dậy: Thói quen rước bệnh vào thân nhưng ít ai ngờ tới

Gấp chăn màn gọn gàng là một thói quen tốt, nhưng nếu lập tức gấp chăn ngay sau khi thức dậy lại có thể gây hại cho sức khỏe. Nguyên nhân đằng sau chắc chắn bạn sẽ bất ngờ.

Nhiều người cho rằng, gấp chăn màn sau khi ngủ dậy càng sớm càng tốt để giường ngủ được gọn gàng, ngăn nắp. Tuy nhiên, thói quen tưởng là tốt này lại có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, trung bình một người sẽ thải ra 18kg tế bào da chết trong suốt cuộc đời và số tế bào chết này chủ yếu tập trung trên giường ngủ. Bên cạnh đó, cơ thể con người sẽ tiết ra hơn 140 loại hóa chất qua đường hô hấp, hơn 150 hóa chất bài tiết qua tuyến mồ hôi, nhiều loại khí như CO2 và một số khí thoát ra từ lỗ chân lông trong lúc ngủ.

 

Hơn nữa, cơ thể con người khi ngủ sẽ bài tiết ra rất nhiều mồ hôi. Vì vậy, việc gấp chăn ngay sau khi thức dậy sẽ khiến mồ hôi và vô vàn khí thải lưu lại bên trong chăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các nguồn bệnh sinh sôi phát triển, từ đó tạo thành “ổ bệnh” gây hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, việc cần làm ngay sau khi bạn thức dậy là lật ngược chăn lại, trải phẳng ra giường để mồ hôi và các chất khí thải thoát ra ngoài. Để như vậy trong 10 phút rồi mới gấp chăn màn lại, trong thời gian này bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân.

Ngoài thói quen trên, còn khá nhiều thói quen tưởng tốt nhưng hóa ra lại có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là 5 thói quen thường ngày khác có thể rước bệnh cho cơ thể:

1. Sử dụng lồng bàn để đậy thức ăn

 

Nhiều người thường có thói quen dùng lồng bàn để đậy thức ăn, tránh cho ruồi muỗi rơi vào. Thế nhưng, khi đậu trên lồng bàn, những loại côn trùng này có thể đẻ trứng trên đấy và rơi xuống thức ăn, khiến thực phẩm bị nhiễm bẩn. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo quản thực phẩm là bạn nên bọc thức ăn bằng màng bọc thực phẩm hoặc cho vào hộp trước khi để vào tủ lạnh.

2. Bọc thức ăn bằng giấy trắng

Không ít người cho rằng giấy trắng rất sạch sẽ nên thường dùng chúng để gói thực phẩm. Thực tế, trong loại giấy này lại chứa một số loại hóa chất làm tăng độ sáng bóng, chống cận cho người sử dụng và trong đó có thể có chất gây ung thư như chất tẩy trắng huỳnh quang.

Khi chất này tiếp xúc với thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiệt độ càng cao, nó sẽ càng nhanh ngấm vào thực phẩm. Theo thời gian, loại hóa chất này có thể tích tụ trong gan, gây ra các bệnh về gan và là yếu tố tiềm ẩn gây ung thư.

3. Dùng khăn khô lau bát đĩa và trái cây

 

Bát đĩa và trái cây sau khi rửa bằng nước về cơ bản là đã sạch nên việc dùng khăn khô để lau lại là điều không cần thiết. Bởi trên mặt khăn thường có một lượng vi khuẩn lớn, nên việc liên tục tái sử dụng một chiếc khăn để lau bát đĩa hoặc hoa quả sẽ gây nhiễm thứ cấp. Các loại vi khuẩn sẽ bám lên bề mặt bát đĩa hoặc trái cây, gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

4. Cắt bỏ phần hoa quả bị hỏng rồi ăn tiếp

Khi thấy củ quả bị hỏng một phần, nhiều người thường tiếc rẻ mà cắt bỏ phần đó đi và sử dụng phần lành lặn còn lại. Tuy nhiên, thói quen tưởng tốt này lại có thể gây hại cho sức khỏe bởi trên thực tế phần còn lại của nó cũng đã bị vi khuẩn, vi sinh vật như nấm mốc xâm nhập. Hơn nữa, trong trái cây bị thối hỏng còn có thể nhiễm các loại chất độc gây ung thư.

5. Sử dụng một loại kem đánh răng trong thời gian dài

Kem đánh răng có tác dụng nhất định trong việc ức chế một số loại vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng. Thế nhưng, sử dụng một loại kem đánh răng trong thời gian dài sẽ khiến những loại vi khuẩn đó dần dần thích ứng và phát triển tình trạng kháng thuốc.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/gap-chan-ngay-sau-khi-thuc-day-thoi-quen-ruoc-benh-vao-than-nhung-it-ai-ngo-toi-29014/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY