Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ghi nhớ thời điểm cần thay bàn chải đánh răng, quá thời gian này không thay chẳng khác nào ăn vi khuẩn

Răng khỏe ngoài việc đánh răng hàng ngày, bạn cũng nên thay bàn chải đánh răng thường xuyên. Nếu không, nó sẽ trở thành ổ chứa vi khuẩn và gây hại cho sức khỏe.

Nhưng bao lâu thì bạn nên thay bàn chải đánh răng hoặc trong trường hợp nào nó nên được thay thế? Các nha sĩ đã phân loại ra 4 thời điểm cần thay bàn chải đánh răng để mọi người tránh tích tụ thêm vi khuẩn trong miệng khi đánh răng.

4 thời điểm cần thay bàn chải đánh răng

Thứ nhất: lông bàn chải hướng ra ngoài

Nếu lông bàn chải quay ra ngoài, điều đó có nghĩa là khả năng làm sạch của bàn chải đánh răng đã bị tổn hại và cần được thay thế. Nếu tất cả các bàn chải đánh răng đều bị xơ lông chỉ trong một thời gian ngắn, bạn có thể cần đánh răng nhẹ nhàng hoặc thử một nhãn hiệu bàn chải đánh răng khác.

Nếu lông bàn chải quay ra ngoài, điều đó có nghĩa là khả năng làm sạch của bàn chải đánh răng đã bị tổn hại và cần được thay thế.

Thứ hai: biến đổi màu ở dưới cùng của lông bàn chải

Các vết ố vàng hoặc đen ở dưới cùng của lông bàn chải là dấu hiệu của sự phát triển của vi khuẩn trên bàn chải đánh răng. Điều đó có nghĩa là bàn chải đánh răng đã bị bẩn và cần được thay thế.

Thứ ba: sau khi bị ốm, cảm lạnh

Virus cảm lạnh và vi khuẩn trong miệng sẽ tiếp tục sinh sôi trên bàn chải đánh răng. Vì vậy, sau khi bạn khỏi ốm hay cảm, hãy trực tiếp thay bàn chải mới để tạm biệt nguồn gây cảm lạnh.

Thứ tư: sau khi sử dụng bàn chải đánh răng được 3 tháng

Ngay cả khi bàn chải đánh răng trông sạch sẽ, bạn vẫn nên thay bàn chải đánh răng mới sau mỗi 3 tháng sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Đừng ăn những thứ này nếu bạn sợ bị sâu răng

Nhiều loại thực phẩm dễ gây sâu răng và những người sợ sâu răng phải ăn ít.

Đầu tiên là các loại trái cây sấy khô thường dính vào răng và do quá trình sản xuất được thêm rất nhiều đường nên nó trở thành đồng phạm gây sâu răng.

Thứ hai là thực phẩm có tính axit như soda hoặc đồ uống thể thao, răng của bạn sẽ luôn bị ngâm trong các chất có tính axit.

Nhiều loại thực phẩm dễ gây sâu răng và những người sợ sâu răng phải ăn ít.

Thứ ba là thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên và các loại đồ ăn nhẹ giàu tinh bột khác rất dễ mắc kẹt giữa các kẽ răng và trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn.

Ngoài những thực phẩm chế biến sẵn dễ gây sâu răng này, cà phê và trái cây yêu thích của mọi người cũng là đồng phạm làm hỏng men răng. Cà phê là thức uống có tính axit, uống lâu dễ làm hỏng men răng, dễ làm cặn thức ăn bám trên bề mặt răng nhiều hơn.

Về phần trái cây, cà chua và các loại trái cây có vị chua không chỉ có tính axit mà còn chứa nhiều đường, ăn nhiều dễ gây sâu răng.

Tuy nhiên, hiện nay, thật không dễ để cưỡng lại sự cám dỗ của những món ngon này. Vì vậy, những thực phẩm này không phải là không thể đụng tới, nhưng bạn nên súc miệng hoặc đánh răng ngay sau khi ăn để tránh làm tăng nguy cơ sâu răng.

Xem thêm: Ở tuổi trung niên, hãy biết cách từ chối 5 loại trà vừa khó chịu vừa hại cơ thể

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ghi-nho-thoi-diem-can-thay-ban-chai-danh-rang-qua-thoi-gian-nay-khong-thay-chang-khac-nao-an-vi-khuan-36651/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY