Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giấc ngủ chất lượng - yếu tố quan trọng khiến tiểu đường, béo phì không bao giờ làm phiền bạn

Nhiều chuyên gia khẳng định, giấc ngủ rất quan trọng vì nó giúp giảm mỡ thừa hiệu quả, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn, đồng thời ngăn chặn nguy cơ béo phì cũng như tiểu đường loại 2. Nếu bạn không tin, đừng bỏ qua bài viết này để tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhé.

Thực tế, có 2 hormone kiểm soát sự thèm ăn của bạn, một trong số đó được gọi là hormone đói (ghrelin) và hormone no (leptin). 2 hormone sẽ cân bằng cảm giác thèm ăn của chúng ta, và việc ngủ không đủ giấc hoặc mất ngủ có thể sẽ khiến 2 hormone này mất cân bằng.

4 nguyên nhân giúp lý giải vì sao giấc ngủ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến cân nặng của bạn

1. Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và tăng khả năng bị béo phì

Hormone đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng sự thèm ăn và điều hòa giấc ngủ, vì vậy đó là lý do tại sao khi chúng ta ngủ ít hơn, hormone trong cơ thể sẽ bị rối loạn. Điều này có thể khiến chúng ta muốn ăn những thực phẩm chứa nhiều calo ngay cả khi vừa mới ăn một bữa ăn cách đây 1 giờ.

2. Ngủ đủ giấc giúp làm giảm cảm giác thèm ăn vặt

Việc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng sẽ giúp cơ thể tiết ra hormone leptin từ các tế bào mỡ - đây là loại hormone giúp ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Vì thế, khi ngủ đủ giấc bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn vặt và giảm nhu cầu ăn những thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Từ đó, bạn sẽ có thể giảm cân hiệu quả hơn.

Ngược lại, rất nhiều người thức khuya có thói quen thèm ăn vặt và có nguy cơ bị tăng cân. Nguyên nhân là khi bạn thức khuya, dạ dày sẽ tiết ra nhiều Ghrelin từ dạ dày - đây là loại hormone có tác dụng báo hiệu cơn đói trong não. Điều này có nghĩa là càng thức khuya thì bạn lại càng có cảm giác thèm ăn. Ăn đồ ăn vặt vào đêm muộn sẽ khiến quá trình trao đổi chất của chúng ta tiếp tục hoạt động, điều này sẽ khiến cho lượng calo được tích trữ dưới dạng chất béo. 

Ngủ sớm sẽ hạn chế được việc ăn vặt vào đêm khuya. (Ảnh: Shutterstock)

3. Giấc ngủ giúp tái tạo năng lượng

Để có năng lượng tập luyện, chúng ta cần phải nghỉ ngơi đầy đủ vì khi nghỉ ngơi cơ thể sẽ phát triển hormone tăng trưởng làm cho các cơ trên cơ thể phát triển. Hormone tăng trưởng thường được kích hoạt trong khi ngủ vì vậy nếu thiếu ngủ các hormone sẽ bị ức chế, dẫn đến việc đốt cháy lượng mỡ thừa kém hơn.

Việc tập luyện khi chúng ta mệt mỏi cũng khá nguy hiểm, nhất là khi nâng tạ. Trong trường hợp bị chấn thương, hormone tăng trưởng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành, đó là lý do tại sao chúng ta cần phải nghỉ ngơi đầy đủ (Ảnh: Internet)

4. Ngủ lâu hơn giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin

Mất ngủ dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường typ 2 do làm giảm hoạt động của insulin. Đồng thời bệnh tiểu đường cũng gây ra chứng mất ngủ về đêm, làm nồng độ đường trong máu tăng cao và tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng trên tim, thận, mắt, não… 

Trong khi đó, ngủ đủ và sâu giấc sẽ giúp giảm nồng độ axit béo trong máu vào ban đêm, cải thiện hoạt động của insulin, giúp phòng ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường, đồng thời cũng mang lại tinh thần sảng khoái, minh mẫn.

Hãy duy trì những thói quen sau, giúp bạn có giấc ngủ chất lượng nhất

1. Để nhiệt độ phòng ngủ mát giúp đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn

Nhiệt độ phòng ngủ cũng có những tác động tích cực đến cơ thể bạn. Nếu đang muốn giảm cân, bạn không nên để nhiệt độ phòng quá cao mà hãy để nhiệt độ phòng ngủ thấp một chút tạo ra không khí mát mẻ khi đi ngủ và có thể hơi lạnh vào ban đêm. Điều kiện thời tiết mát hoặc hơi se lạnh sẽ giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt bằng việc kích hoạt các tế bào mỡ, từ đó cơ thể sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn và bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn. 

2. Nên đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định 

Nội tiết tố melatonin có vai trò báo tín hiệu đã đến lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, cần được ngủ. Nhưng nếu bạn thường xuyên đi ngủ và thức dậy vào những giờ không cố định thì quá trình sản xuất melatonin sẽ gặp nhiều cản trở và chất lượng giấc ngủ của bạn cũng sẽ kém hơn. Duy trì lâu dài sẽ khiến cơ thể luôn mệt mỏi khi thức dậy vào mỗi sáng, đồng thời bạn cũng có xu hướng muốn ăn nhiều hơn, nhất là những thực phẩm có hàm lượng calo cao. Vì thế, các chuyên gia khuyên bạn nên đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định. 

3. Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Lạm dụng những thiết bị điện tử có thể mang đến một số nguy cơ sức khỏe đáng lo ngại. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử có thể khiến gián đoạn quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Chính vì lý do này, bạn sẽ cảm thấy khó khăn hơn để đi vào giấc ngủ và không những thế, khi thức dậy, cơ thể của bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. 

Lời khuyên cho bạn là, không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, tốt nhất hãy chỉ sử dụng chúng cách 2 giờ trước khi bạn đi ngủ, đồng thời nên đặt màn hình ở chế độ ban đêm (Ảnh: Internet)

4. Tập nhẹ trước khi đi ngủ

Trước khi ngủ, hãy thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng, theo các chuyên gia, duy trì thói quen này trước khi ngủ sẽ giúp bạn loại bỏ được căng thẳng trong suốt một ngày dài, đồng thời giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra trơn tru hơn, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Chính vì thế, những bài tập này sẽ không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Xem thêm: Ngoài giúp thư giãn, 15 phút ngâm chân mỗi tối còn mang lại những lợi ích sau

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giac-ngu-chat-luong--yeu-to-quan-trong-khien-tieu-duong-beo-phi-khong-bao-gio-lam-phien-ban-34565/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY