Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giải độc cho gan sau những buổi tiệc nhậu ngày cuối năm chỉ bằng vài loại thần dược quen thuộc

Những ngày cuối năm là thời điểm thích hợp để tổ chức các buổi tiệc đoàn viên cùng gia đình hay đồng nghiệp chẳng hạn. Theo một số thống kê cho rằng, vào thời điểm hiện tại thì nhu cầu tổ chức tiệc tùng lại tăng nhanh một cách chóng mặt.

Mâm cao cỗ đầy, ăn uống thả phanh, bia bọt quá chén là một số nguyên nhân gây ra nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe, đặc biệt là lá gan của bạn. Có thể nói lá gan là một bộ phận đóng vai trò khá quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Gan được biết đến là một cơ quan có khả năng thanh lọc cơ thể cũng như ngăn chặn và loại bỏ các chất độc tấn công vào trong cơ thể. Ngoài ra, bộ phận này còn có vai trò chuyển hóa các chất, điều này đồng nghĩa với việc bất cứ một loại thực phẩm nào mà bạn cung cấp cho cơ thể cũng có mối liên quan mật thiết đối với gan.

Chính vì sự quan trọng của lá gan đối với cơ thể, chúng tôi muốn gửi đến bạn một số loại “thần dược” giúp “úp sọt” được những mối đe dọa đối với sức khỏe cũng như lá gan. Hãy cùng nhau tham khảo để có được một sức khỏe tốt trong những này cuối năm mọi người nhé!

Nước rau má

Có thể thấy, nước rau má là một loại thức uống có khả năng giải khát, làm mát cơ thể hay giúp hạ sốt chẳng hạn. Nhưng không dừng lại ở đó, nó còn có công dụng thanh lọc gan mà không phải ai cũng biết.

Nước rau má là một trong những loại thuốc dân gian, có khả năng giải độc gan nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo một số nghiên cứu cho thấy, rau má có khả năng chữa được một số bệnh viêm gan mãn tính như da vàng, nóng lòng bàn tay, đau ở vùng hạ sườn phải… Đối với loại nước này bạn chỉ cần làm những bước đơn giản sau. Thứ nhất, khi mua về chúng ta nên rửa sạch rau má với nước muối. Sau đó, đem chúng đi xay nhuyễn ra là đã có được một ly nước uống mát lành, tốt cho lá gan và cơ thể của bạn. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng loại nước uống này một cách quá mức vì nó sẽ tạo ra nhiều tác dụng phụ gây hại cho cơ thể.

Trà xanh

Được biết, trà xanh là một loại thực phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn là một loại “thần dược” có khả năng giải độc cho lá gan rất tốt. Người ta còn tìm thấy trong trà xanh có chứa một hợp chất chống oxy hóa mạnh có tên là catechins. Loại hợp chất này được các bác sĩ chuyên khoa gan cho rằng có tác dụng hỗ trợ chức năng cho gan rất tốt. Mặt khác, việc sử dụng trà xanh mỗi ngày còn có khả năng giúp giảm cân hiệu quả. Chúng sẽ mang lại nhiều hiệu quả làm bạn bất ngờ.

Có thể nói, nếu bạn giữ được thói quen sử dụng trà xanh mỗi ngày (lưu ý dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút) sẽ rất tốt cho lá gan của bạn. Bên cạnh đó, bạn muốn thay đổi khẩu vị thì có thể sử dụng thử trà bồ công anh, chúng cũng có công dụng làm mát, giải độc gan, làm sạch máu và giúp bài tiết những loại độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cẩn thận trong khâu lựa chọn, tránh mua nhưng loại trà không có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước bưởi và muối

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong bưởi chứa hàm lượng vitamin C khá cao. Ngoài ra, trong loại quả này còn có sự góp mặt của chất xơ và chất chống oxy hóa cao. Song, thành phần Glutathione có trong bưởi đóng vai trò phân hủy kim loại nặng. Mặt khác, người ta còn tìm thấy flavonoid- một loại dưỡng chất giúp thanh lọc gan và ngăn chặn các gốc tự do tấn công trực tiếp đến gan.

Nếu bạn muốn tăng cường tác dụng của bưởi đối với gan, hãy cho một lượng vừa phải muối Epson tạo thành hỗn hợp. Chúng có tác dụng thanh lọc cực mạnh. Bạn có thể duy trì uống loại ước này 3 lần trong ngày sẽ cảm nhận được những sự thay đổi bất ngờ.

Nước chanh, cam

Có thể trong chúng ta ai cũng biết, cam và chanh là hai loại hoa quả chứa lượng vitamin C dồi dào. Chúng có tác dụng chống oxy hóa các tế bào trong cơ thể. Đặc biệt hơn hết, hàm lượng vitamin C có trong hai loại quả này còn có khả năng kích thích được sự hoạt động của gan một cách hiệu quả nhất.

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh, nước cam và chanh có thể cân bằng được lượng kiềm và độ pH trong cơ thể. Song, chúng còn có nhiệm vụ tăng cường hệ miễn dịch, giúp gan làm việc bình thường và mang lại làn da mịn màn cho nhiều chị em phụ nữ.

Nếu bạn đã bắt đầu “ngán” cảnh uống nước chanh cam theo cách truyền thống thì có thể phối hợp chúng với một số nguyên liệu khác như dưa leo, bạc hà. Loại nước detox này có khả năng giải độc gan rất hiệu quả. Những nguyên liệu làm nên loại nước này rất dễ tìm mua với giá hợp lí. Ngoài ra, người ta tìm thấy trong dưa leo chứa hàm lượng axit amin có khả năng giúp gan đào thải được những độc tố từ cơ thể ra bên ngoài.

Nước nho khô

Vệc thanh lọc cho gan bằng nước nho khô là một biện pháp không tồi. Bạn chỉ cần kỉ càng một chút trong khâu lựa chọn nho. Chúng ta nên mua những loại nho có màu đen hoặc nâu.

Khâu chế biến cũng khá dễ dàng, trước tiên, hãy đem lượng nho vừa đủ đi rửa, sau đó bắt lên bếp để với lửa nhỏ trong 2 phút. Kế đến, tắt bếp và đổ hỗn hợp này vào một cái lọ thủy tinh để qua đêm. Sáng sau khi thức dây, vệ sinh cá nhân xong thì uống ngay loại nước này khi chiếc bụng còn trống rỗng. Và cần lưu ý, nên ăn hết phần xác nho nhé. Bạn nên duy trì sử dụng loại nước này trong một thời gian dài để cảm nhận được hết tác dụng của chúng.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giai-doc-cho-gan-sau-nhung-buoi-tiec-nhau-ngay-cuoi-nam-chi-bang-vai-loai-than-duoc-quen-thuoc-28613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY