Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giải thích của các chuyên gia về vấn đề Tại sao bạn bị nổi mề đay khi lo lắng?

Nổi mề đay là tình trạng viêm da ngứa, đỏ bừng, thành từng mảng lớn lốm đốm hoặc thành những chấm nhỏ màu đỏ. Mặc dù chúng thường liên quan đến các phản ứng dị ứng, nhưng các chuyên gia cho biết rằng bạn cũng có thể bị nổi mề đay do lo lắng.

Theo bà Nira Shah LMFT RYT, một nhà trị liệu tâm lý của nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần Alma: “Cơ thể của mỗi người phản ứng với căng thẳng và lo lắng một cách khác nhau”. Khi bạn căng thẳng, hệ thống miễn dịch của bạn bắt đầu hoạt động kém. Nổi mề đay là một phần của phản ứng miễn dịch; chúng xảy ra khi cơ thể bạn kích hoạt các tế bào mast giải phóng một chất gọi là histamine để đối phó với một số loại mối đe dọa hoặc nhiễm trùng. Histamine có thể làm giãn nở các mạch máu trên da của bạn và kích thích các đầu dây thần kinh, tạo ra những mảng sưng tấy đỏ.

Nổi mề đay thường liên quan đến các phản ứng dị ứng, nhưng các chuyên gia cho biết rằng bạn cũng có thể bị nổi mề đay do lo lắng.

Tiến sĩ Seema Sarin, giám đốc y học lối sống của nhà cung cấp dịch vụ y tế EHE Health, cho hay rằng căng thẳng cảm xúc có thể dẫn đến sự thay đổi hóa học trong cơ thể. Rõ ràng là lo lắng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc làm suy yếu khả năng bảo vệ miễn dịch của bạn để nó kém hiệu quả hơn theo thời gian. Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ cơ chế nào khiến các tế bào mast tiết ra histamine khi bạn căng thẳng, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy lo lắng có thể dẫn đến phát ban khá nhanh, trong vòng khoảng 30 - 60 phút.

Nổi mề đay là một trong những loại phát ban do căng thẳng có thể xảy ra. Ví dụ, một số người có thể gặp các mảng mẩn đỏ mà không sưng hoặc ngứa. Tất cả đều do phản ứng dây chuyền giống nhau của chứng viêm histamine.

Nổi mề đay là do giải phóng histamine, có thể được kích hoạt bởi căng thẳng.

Viện Căng thẳng Hoa Kỳ lưu ý rằng những người có nguy cơ nổi mề đay do căng thẳng cao nhất là phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40, những người đã từng bị nổi mề đay trước đó vì các lý do khác, chẳng hạn như phản ứng dị ứng. Một nghiên cứu điển hình được công bố trên tạp chí Primary Care Companion For CNS Disorders năm 2019 cho thấy nổi mề đay có thể liên quan đến các cơn hoảng sợ và một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Archives of Dermatological Research đã lưu ý rằng nổi mề đay tự phát mãn tính có liên quan đến cả lo âu và trầm cảm. Điều đó có thể chỉ có nghĩa là những người bị nổi mề đay có xu hướng cảm thấy trầm cảm hơn, tuy nhiên, không phải trầm cảm có thể gây ra nổi mề đay.

Nổi mề đay cũng có thể do các lý do khác như phản ứng dị ứng với phấn hoa hoặc một chất gây kích ứng trên da của bạn và sẽ xuất hiện khi bạn lo lắng. Nếu bạn đang bị nổi mề đay, hãy theo dõi những gì bạn đã ăn và làm gần đây; liệu có phải bạn đã thay đổi bột giặt, ăn thức ăn mới hay bắt đầu dùng thuốc mới? Nếu không có gì khác biệt, thì lo lắng có thể là gốc rễ của vấn đề.

Tiến sĩ Sarin cho biết, nếu bạn bị nổi mề đay do lo lắng, chúng có thể sẽ kéo dài một hoặc hai ngày nhưng có thể được điều trị bằng thuốc kháng histamine. “Để ngăn chặn sự bùng phát lặp lại, bạn cần xác định các yếu tố kích hoạt và cố gắng tránh chúng”. Khám phá những điều có thể giúp bạn đối phó với lo lắng, như kỹ thuật quản lý căng thẳng, thực hành thư giãn, yoga, chánh niệm, trị liệu hoặc tập thể dục để giảm tình trạng nổi mề đay do lo lắng này.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giai-thich-cua-cac-chuyen-gia-ve-van-de-tai-sao-ban-bi-noi-me-day-khi-lo-lang-30581/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY