Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giảm cân bằng mẹo điều chỉnh giấc ngủ hợp lý

Đã bao giờ bạn thắc mắc về ảnh hưởng của giấc ngủ đến cơ thể mình hay chưa

Dù đã có chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao để giảm cân đều đặn nhưng tình hình cân nặng có vẻ tăng lên theo từng ngày. Các nhà khoa học có thể chỉ ra cho bạn việc thiếu ngủ trong một thời gian dài khiến quá trình tuần hoàn máu của cơ thể hoạt động kém hiệu quả, hormone ghrelin gia tăng làm cơ thể nhanh rơi vào trạng thái đói, thèm ăn và tiêu thụ khối lượng thực phẩm nhiều hơn thông thường.

Thói quen ngủ ảnh hưởng nhiều đến cân nặng của phụ nữ.

Một số điều chỉnh sau sẽ khiến quá trình giảm cân thêm hiệu quả:

Tránh hiện tượng “jet lag” (lệch múi giờ)

Tạp chí Current Biology của Anh cho biết, jet lag có ảnh hưởng mật thiết đến các vấn đề tim mạch và tiểu đường. Hiện tượng jet lag xảy ra khi cơ thể bị mệt mỏi và không kịp thích nghi cả về giấc ngủ lẫn những sinh hoạt hàng ngày. Những người thường xuyên bay các chuyến dài hay điểm đến có chênh lệch múi giờ lớn rất dễ bị jet lag.

Sau một thời gian bị jet lag thường xuyên, cơ thể có xu hướng tăng lượng đường trong máucũng như huyết áp cao hơn thông thường. Đây là hệ quả của phản ứng “sốc” cơ thể, khi cơ thể chưa kịp thích nghi và là nguyên nhân gây tăng cân thường bị bỏ qua.

Tạo lịch trình ngủ

Một lịch trình ngủ hợp lý luôn mang đến kết quả tốt đẹp về mặt sức khỏe. Bạn nên có kế hoạch ngủ nghỉ để đảm bảo ngủ đủ 7-9 tiếng một ngày. Lên lịch trình trước giúp bạn kiểm soát công việc và các thói quen sinh hoạt, không để chúng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu đang quen với ngủ không đủ tiếng, bạn nên thay đổi từ từ, nhất là những người bị jet lag có thể mất khá nhiều thời gian để điều chỉnh.

Chọn phương pháp thư giãn hợp lý

Chuyên viên thần kinh học tại Vện Khoa học St. Peterburg (Nga) cho biết một vài phương pháp thư giãn có thể giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ hơn, cụ thể bạn sẽ ngủ ngon hơn, đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Nếu đang gặp vấn đề với giấc ngủ, hãy thử xem tivi hay nghe nhạc nhẹ nhàng. Các chương trình giải trí vui vẻ vừa đủ, những giai điệu du dương khiến tinh thần thư giãn tốt hơn. Hoặc bạn cũng có thể thử xông hơi, massage cơ thể và sử dụng tinh dầu nếu muốn. Khi ngủ đủ giấc, tình hình cân nặng sẽ thay đổi.

Ngọc Anh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giam-can-bang-meo-dieu-chinh-giac-ngu-hop-ly-22558/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY