Ảnh minh họa |
ACV cho biết, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không trong giai đoạn từ ngày 1/4 đến 31/12/2022 được điều chỉnh giảm theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐQT của ACV theo chính sách giá dịch vụ dừng, đỗ tại các cảng hàng không.
Theo đó, đối với 3 cảng hàng không khai thác với tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm tân sơn nhất, nội bài, đà nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, ở mức 10 nghìn đồng/lượt cho 10 phút đầu đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước); 15 nghìn đồng/lượt cho xe từ 10 đến 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25 nghìn đồng/lượt đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.
Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với địa phương.
Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho 10 phút đầu với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt; 5.000 đồng/lượt cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo. đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu áp mức 25 nghìn đồng/lượt; 10.000 đồng/lượt cho 50 phút tiếp theo và thêm 10 nghìn đồng/lượt cho mỗi 2 giờ tiếp theo.
ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.
ACV cho biết, đơn vị xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2014 của Bộ Tài chính và bảo đảm các nguyên tắc bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.
Đồng thời ACV đã tham khảo mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng, đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay.
Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không tuy đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021-2025.
Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng) là 5.575 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất với Chính phủ về việc thay đổi phương án, thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên.
Tháng 9/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong đó đồng ý đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục để thống nhất phương án thu, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.