Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giữ ấm mũi giúp phòng tránh cảm lạnh

Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá một cơ chế chưa từng được biết đến trước đây về cách mà hệ miễn dịch tấn công “kẻ xâm nhập” - tức những virus tiến vào mũi - và nhận thấy rằng nó hoạt động tốt hơn khi mũi được giữ ấm.

Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá một cơ chế chưa từng được biết đến trước đây về cách mà hệ miễn dịch tấn công “kẻ xâm nhập” - tức những virus tiến vào mũi - và nhận thấy rằng nó hoạt động tốt hơn khi mũi được giữ ấm.

Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường dễ bùng phát trong mùa lạnh. Nguyên nhân là vì mọi người thường ở trong nhà nhiều hơn khi trời lạnh, tạo điều kiện cho virus tồn tại tốt hơn trong không khí có độ ẩm thấp và lây truyền từ người này sang người khác. Song, các nhà khoa học chưa rõ liệu nhiệt độ ngoài trời thấp hơn có làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể hay không và nếu có, thì nó diễn ra như thế nào.

Trong một nghiên cứu hồi năm 2018, nhóm chuyên gia tại Đại học Northeastern từng phát hiện việc các tế bào mũi có khả năng giải phóng “túi ngoại bào” (EV) - các túi kín nhỏ được tiết ra để bao quanh và tiêu diệt vi khuẩn khi mũi hít phải. Nên ở nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, họ đã tập trung làm rõ 2 hai câu hỏi: “Liệu các EV cũng được tiết ra trong mũi khi có tình trạng nhiễm virus?” và “Nếu có, thì sức phản ứng của chúng có liên quan đến nhiệt độ không?”.

Để tìm đáp án cho câu hỏi đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chất bắt chước tình trạng nhiễm virus để kích thích mẫu tế bào niêm mạc mũi. Họ phát hiện ra rằng tình huống đó đã tạo ra các EV nhắm vào virus. Để trả lời câu hỏi thứ hai, họ chia mẫu tế bào mũi thành 2 nhóm và nuôi trong phòng thí nghiệm ở nhiệt độ 37 độ C và 32 độ C. Kết quả thử nghiệm cho thấy trong điều kiện nhiệt độ cơ thể bình thường, EV đã chống lại virus thành công, bằng cách tạo ra "mồi nhử" để virus bám vào (thay vì chúng bám vào các thụ thể của tế bào để gây bệnh). Nhưng trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn, số lượng EV được tạo ra cũng ít hơn và ít gây sức ép đối với những virus được thử nghiệm: gồm hai loại virus gây cảm lạnh và một loại virus corona (không phải loại gây bệnh COVID-19), thường xuất hiện trong mùa lạnh.

Các chuyên gia cho biết một trong những khía cạnh thú vị nhất của nghiên cứu là việc giữ ấm mũi giúp thúc đẩy quá trình sản xuất ev nhắm vào virus - một cách tự nhiên để giúp cơ thể phòng ngừa hoặc đẩy lùi cảm lạnh, thậm chí là bệnh cúm và covid-19.

AN NHIÊN (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/giu-am-mui-giup-phong-tranh-cam-lanh-a154200.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY