Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giữ thực phẩm trong tủ lạnh thế nào đạt chuẩn tươi ngon như mới mua?

Mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không gây mùi hôi là một trong những mối quan tâm bếp núc của các bà nội trợ. Làm thế nào cất trữ thực phẩm luôn được tươi ngon và giữ hương vị như lúc ban đầu

Khi sử lưu trữ thực phẩm, áp dụng các mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không gây mùi hôi để khâu nguyên liệu luôn được tươi ngon. Đồng thời thường xuyên kiểm tra không gian cất giữ của tủ, tránh để quên lâu ngày mà gây mùi khó chịu.

1. Lưu ý với những thức ăn khi cất vào tủ

Khi cất giữ thức ăn thừa của bữa hôm nay vào tủ để dùng sau, bạn nên lưu ý tránh để trực tiếp thức ăn đã chín vào không gian tủ. Tốt nhất hãy cho vào hộp có nắp đậy kín, như vậy vừa giữ được độ tươi ngon của thức ăn, đồng thời không làm bám mùi vào không gian kín của tủ. Lâu ngày có thể bám mùi hôi và ảnh hưởng đến mùi vị thực phẩm khác khi cất giữ.

Sơ chế, để ráo trước đó để thực phẩm trong tủ lạnh không gây mùi

Đối với các loại hoa quả, đặc biệt là những trái cây có mùi mạnh như xoài, sầu riêng hay mít…, khi cất giữ trong tủ lạnh bạn cần có màng bọc thực phẩm để đảm bảo trái cây được giữ kín. Nên bọc nhiều lớp hoặc cho vào nilong dày, kín. Cũng có thể lưu trữ trong hộp đựng thực phẩm với nắp khít. Nếu có thể nên hạn chế để những hoa quả có mùi mạnh vào tủ lạnh. Sẽ rất dễ ám mùi vào tủ và gây mùi vào tủ khó khử mùi. Lâu ngày ảnh hưởng đến không gian cất giữ và mùi vị của những thực phẩm khác.

Đối với những rau củ quả còn ướt, bạn nên để cho ráo trước khi cất vào trong tủ. Tủ lạnh vốn kín không có chỗ thoát hơi nước, các loại rau quả còn ướt để lâu trong tủ rất dễ bị iu thối, bốc mùi và ảnh hưởng đến những thực phẩm khác.

Khi cất giữ những thực phẩm đã chế biến sẵn, thực phẩm tươi sống như thịt, cá, chả, giò…bạn nên dùng ít nhất 2 lớp màng bọc thực phẩm, túi nilong bên ngoài. Nếu để trong tủ không kín, những thức ăn này dễ dàng phát tán mùi ra bên ngoài và bay các hơi mặn tích tụ. Không những làm thực phẩm giảm độ tươi ngon mà có thể khiến tủ bị ăn mòn.

Đối với những loại rau thông thường như su hào, bắp cải, cà rốt, hành lá, củ cải…thích hợp với nhiệt độ cất giữ từ 7-10 độ C. Bên cạnh đó đều đặn khoảng 2 tháng/ lần bạn nên vệ sinh sạch sẽ không gian trong tủ để phát huy được hiệu quả sử dụng tối đa, tránh mùi hôi cho những thực phẩm lâu chưa sử dụng

2. Phân loại và sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh một cách khoa học

Khi cất giữ thức ăn trong tủ chúng ta thường không lưu ý mà để thực phẩm chín với thực phẩm còn tươi sống ở gần nhau. Điều này không những gây mùi cho thức ăn, mà còn có thể làm ô nhiễm gây đau bụng, tiêu chảy khi chế biến và mất vệ sinh cho không gian chung của tủ. Bạn nên phân chia ngăn để thức ăn sống và chín, tránh tình trạng nói trên.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không gây mùi hôi bằng cách phân loại thức ăn

Nếu lấy thức ăn ra khỏi tủ để dùng, nên ước lượng vừa cho một bữa. Tránh trường hợp thức ăn lại cho vào tủ lạnh sau khi đã bỏ ra ngoài một thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm. Đối với thịt tươi bạn nên cắt sẵn ra thành những phần đủ nấu cho 1-2 bữa, sẽ tươi ngon và đảm bảo giữ lạnh lâu hơn. Thực phẩm sau khi để tan băng, giã đông bên ngoài không nên làm lạnh lần nữa.

Trên đây là một số mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không gây mùi hôi, giúp đảm bảo được vệ sinh và đúng quy cách để có nguồn thực phẩm luôn an toàn, tươi ngon. Chúc các bà nội trợ luôn luôn duy trì được bữa cơm ngon miệng, bổ dưỡng cho gia đình từ khâu chuẩn bị và sơ chế thực phẩm hàng ngày.

Ánh Hồng

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giu-thuc-pham-trong-tu-lanh-the-nao-dat-chuan-tuoi-ngon-nhu-moi-mua-25032/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY