Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hạ nhiệt bằng sinh tố thảo dược

Không chỉ đẩy lùi nỗi lo “nóng trong người”, sinh tố thảo dược còn làm được nhiều việc hơn thế.

Những ngày nắng chói chang đôi khi lại gợi cảm hứng cho bạn thoải mái sáng tạo ra những hương vị khác biệt của đồ uống. Và, sẽ thật là hoài phí nếu như bạn không thử pha chế cho mình một ly sinh tố thảo dược (được chế biến từ rau và quả tươi) – vừa đã khát lại hữu ích cho sức khỏe.

Trong Y học cổ truyền, sinh tố cũng được coi như là một dạng thuốc, dù liều lượng dược chất so với những dạng thuốc khác có thấp hơn nhưng bù lại dễ uống và dễ hấp thu. Công dụng trị liệu của sinh tố thảo dược tuỳ thuộc vào dược tính của nguyên liệu dùng chế biến. Chẳng hạn như:

- Mướp đắng (Khổ qua): Chứa chất có tác dụng gần giống insulin, làm giảm đường rõ rệt nên dùng trị tiểu đường rất tốt. Khổ qua còn giúp giải nhiệt, dưỡng huyết, giải độc và chứa nhiều chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, vitamin B, vitamin C....

- Dưa hấu: Vị ngọt, tính lạnh, có nhiều đường, vitamin, chất khoáng, giúp giải khát, chống nóng, lợi tiểu, chữa yết hầu sưng đau, ngăn chặn sự lắng đọng của cholesterol trên thành mạch, chống xơ vữa động mạch….

- Các loại rau củ quả tươi như cà rốt, cà chua, rau cần, củ cải trắng…: Chứa nhiều vitamin, giúp đẹp da, phòng ngừa bệnh huyết áp.

Dưới đây là một số món sinh tố thảo dược dễ thực hành, phù hợp uống trong mùa nóng:

1. Cà rốt, khổ qua, dứa: Khổ qua bỏ hạt, thái lát. Càrốt, dứa thái lát. Tất cả cho vào máy xay sinh tố. Sau khi gạn lọc đổ lại vào máy, thêm nước đá nhuyễn, mật ong, bật máy trộn đều.

2. Cà chua, dưa hấu: Cà chua bỏ hạt, bỏ vỏ, thái nhỏ. Dưa hấu thái miếng, cho hai thứ vào máy xay sinh tố cùng ít nước, xay thành nước. Thêm ít đường hoặc mật ong, uống trong ngày.

3. Dưa hấu, cà rốt, cam: Dưa hấu bỏ vỏ, lấy ruột cắt thành khối. Càrốt thái sợi. Cam lột vỏ thái lát. Tất cả cho vào máy xay sinh tố. Sau khi hoàn tất, đổ vào ly uống.

4. Bưởi, cần tây: Cần tây rửa sạch để ráo, giữ nguyên lá. Bưởi cắt đôi. Cho hai thứ vào máy sinh tố, xay đều, đổ ra ly, cho chút mật ong vào.

5. Cam, cà rốt: Càrốt rửa sạch, thái lát, ngâm trong nước đá 30 phút. Cam gọt vỏ, bỏ hạt, thái lát. Cho tất cả vào máy xay sinh tố. Sau khi gạn lọc đổ lại vào máy, thêm nước đá, xay đều.

6. Lê, củ cải trắng: lê gọt vỏ, cắt nhỏ; củ cải trắng bỏ vỏ, cắt nhỏ; mật ong hai muỗng càphê. Cho tất cả vào máy xay sinh tố cùng 100ml nước, uống trong ngày.

Lưu ý:

- Để có món sinh tố thảo dược an toàn, người có sẵn bệnh trong người cần tham vấn bác sĩ điều trị để chọn được những nguyên liệu phù hợp. Không uống lúc bụng đói.

- Đối với người có tuổi, nhất là những người bệnh tim mạch, trẻ con, người đang bị lạnh bụng, đau bụng đi ngoài do lạnh… cần hạn chế dùng sinh tố có đá lạnh.

- Nên tự chế biến lấy, tránh mua ngoài hàng quán vì khó kiểm soát vệ sinh cũng như dược tính của các nguyên liệu.

- Gần đây, còn có loại sinh tố chế biến từ bột protein, dù bổ dưỡng nhưng các loại bột năng lượng này không nên sử dụng quá thường xuyên vì có thể làm gan quá tải.

Bình Nguyên

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ha-nhiet-bang-sinh-to-thao-duoc-22186/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY