Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Người về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay phải phối hợp lấy mẫu xét nghiệm PCR ngay

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc lấy mẫu để xét nghiệm PCR hiện nay là điều quan trọng nhất để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Sáng 8/8, ngay sau cuộc làm việc của Bộ Y tế với Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 để tiếp tục triển khai công tác chống dịch trên địa bàn.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội sáng 8/8, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch tại Việt Nam và Hà Nội đang diễn biến phức tạp. 6 quận, huyện tại Hà Nội đã ghi nhận các bệnh nhân dương tính, đều có nguồn gốc từ Đà Nẵng. Phần lớn họ đều đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Ông Chung đề nghị tính ca bệnh của Hải Dương (BN 751) như bệnh nhân của Hà Nội, do người này có lịch trình đi lại nhiều nơi; số F1, F2 chủ yếu ở Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nêu rõ, người từ Đà Nẵng về Hà Nội nếu từ ngày 15/7 đến nay đã 3 tuần. TP xác định rõ yếu tố thời gian để lấy mẫu xét nghiệm rất quan trọng, nếu không thì có khả năng lây ra cộng đồng.

Trong công tác xét nghiệm, ông Chung khẳng định việc lấy mẫu để xét nghiệm PCR hiện nay là điều quan trọng nhất để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

"Khi phát hiện bệnh nhân ở đâu thì phải coi đấy là ổ dịch nhỏ để tiêu trùng khử khuẩn; tổ chức xác minh F1, F2; tổ chức cách ly các trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm; F2 phải tổ chức cách ly tại nhà", ông Chung nhấn mạnh.

Hà Nội: Người về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay phải phối hợp lấy mẫu xét nghiệm PCR ngay - Ảnh 1.

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm tại quận Ba Đình. Ảnh: Phương Thảo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội cũng đặc biệt đề nghị các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền để những người về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay phải được lấy mẫu xét nghiệm. Còn đối với những người về từ ngày 1-15/7, được khuyến cáo lấy mẫu máu để xét nghiệm theo phương pháp theo đúng đề nghị của Bộ Y tế.

Về các cơ sở cách ly tập trung, Chủ tịch UBND Hà Nội giao Sở Y tế và các đơn vị chuẩn bị đón 800 người từ Đà Nẵng và từ nước ngoài về. Sở Y tế thông báo các bệnh viện, các khoa có bệnh nhân nền, có nhiều người già phải thực hiện đúng quy trình xét nghiệm, đo thân nhiệt... theo đúng quy trình phòng, chống dịch của giai đoạn 2.

Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra các bệnh viện, các cơ sở y tế tư nhân trong công tác phòng dịch.

"Hiện Bộ Y tế đã thống nhất toàn bộ khâu xét nghiệm, chữa bệnh sẽ do Bộ đảm nhận, tuy nhiên các bệnh viện của Hà Nội đã được phân công nhiệm vụ phải chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng cho các trường hợp khi cần đến", ông Chung nói rõ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/ha-noi-nguoi-ve-tu-da-nang-tu-15-7-den-nay-phai-phoi-hop-lay-mau-xet-nghiem-pcr-ngay-20200808160422777.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY