Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19, người dân được tiêm vào buổi tối

(HNMO) - Trong ngày 8-9, Hà Nội đã triển khai tiêm 215.031 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, Hà Nội ghi nhận mức tiêm kỷ lục trong một ngày.

(HNMO) - Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 8-9, thành phố đã triển khai tiêm 215.031 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, Hà Nội ghi nhận mức tiêm kỷ lục trong một ngày. Để tăng tốc tiêm chủng, thành phố đã huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập, tư nhân, các bộ, ngành trung ương, huy động cả hệ thống chính trị xã hội và sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố lân cận. Thậm chí, tổ chức tiêm cả buổi tối, mở thêm điểm tiêm tại nhà văn hóa, trường học...

Mở thêm điểm tiêm, nâng dây chuyền tiêm chủng

Trực tiếp kiểm tra điểm tiêm chủng tại Trung tâm Văn hóa phường Việt Hưng (quận Long Biên) vào tối 8-9, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, để thực hiện thần tốc mục tiêu tới ngày 15-9 tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho người đủ điều kiện, xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch đã được UBND thành phố vừa ban hành, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

"Hà Nội đã mở thêm nhiều điểm tiêm chủng trên toàn thành phố với 300 dây chuyền tiêm chủng, xét nghiệm được thiết lập mới, nâng tổng số dây chuyền tiêm chủng của Hà Nội lên 1.500. Cùng đó, có khoảng hơn 3.000 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Thậm chí, thành phố không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, kéo dài thời gian tiêm đến buổi tối, giảm bớt thủ tục hành chính, phát huy năng lực tối đa của các điểm tiêm chủng", TS Trần Thị Nhị Hà cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 19h tối 8-9, người dân từ các ngõ, xóm bắt đầu đổ về điểm tiêm Trung tâm Văn hóa phường Việt Hưng. Mặc dù số lượng đông nhưng mọi người đều tuân thủ quy định phòng dịch, xếp hàng trật tự. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, khai báo y tế, người dân di chuyển vào bên trong và ngồi xếp hàng giãn cách.

Tại đây, các bạn tình nguyện viên hỗ trợ thông tin những điều cần biết về vắc xin, các tác dụng phụ và những việc cần làm sau khi tiêm vắc xin cho người dân. Tiếp đó, từng nhóm sẽ được di chuyển vào khu vực đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm.

Nằm trong danh sách được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tối nay, chị Âu Thị Bích Vân (36 tuổi ở tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng, quận Long Biên), cho biết: "Sáng nay, tôi được cán bộ địa phương đến tận nhà phát phiếu thông báo thời gian, địa điểm tiêm chủng. Được thành phố tạo điều kiện để tiêm vắc xin phòng bệnh, người dân rất vui mừng, phấn khởi".

Kiểm tra tại điểm tiêm, TS Trần Thị Nhị Hà đánh giá, điểm tiêm chủng này đã tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, bố trí bảo đảm 1 chiều, có sẵn bàn đón tiếp, bàn khám phân loại, khu vực tiêm, khu vực chờ và khu vực theo dõi 30 phút sau khi tiêm chủng. Người dân tới tiêm đều tuân thủ quy định "5K" của Bộ Y tế.

Nhanh chóng thiết lập nhiều "vùng xanh"

Đến ngày 8-9, Bộ Y tế đã phân bổ cho Hà Nội 3,3 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó có 3,1 triệu liều thực nhận về kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Trước mắt, ngày 9-9, Bộ Y tế sẽ cấp cho Hà Nội 1 triệu liều vắc xin Sinopharm, nâng tổng số vắc xin được cấp lên 4,3 triệu liều.

TS Trần Thị Nhị Hà khẳng định, việc tiêm chủng thần tốc, bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người dân, tiêm trả mũi 2 cho người đủ điều kiện và xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố sẽ giúp Hà Nội sớm phát hiện F0 trong cộng đồng. Đây cũng là cơ sở để Hà Nội đánh giá nguy cơ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

"Việc tiêm chủng và xét nghiệm thần tốc giúp Hà Nội nhanh chóng có nhiều vùng xanh an toàn để người dân sớm trở về trạng thái bình thường mới", người đứng đầu ngành Y tế Thủ đô cho hay.

Để thực hiện hiệu quả công tác xét nghiệm và tiêm chủng, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế 11 tỉnh, thành lân cận trong việc phân chia địa bàn quận, huyện, thị xã để tổ chức nhanh nhất việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng.

Tại Kế hoạch số 206/KH-UBND xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành chiều 8-9, có 11 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hỗ trợ Thủ đô trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng.

Trong 11 tỉnh này có 7 tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên và 4 tỉnh, thành phố do Hà Nội đề nghị hỗ trợ là Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng.

"Trong quá trình phối hợp, chúng tôi sẽ điều phối nhân lực y tế từ những nơi đã hoàn thành nhiệm vụ tiêm chủng, xét nghiệm sang nơi khác để bảo đảm ngày 15-9, toàn thành phố sẽ tiêm hết mũi 1 cho người dân và tiêm trả mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ điều kiện theo lượng vắc xin được phân bổ, cũng như hoàn thành xét nghiệm diện rộng theo đúng kế hoạch của UBND thành phố đề ra", TS Trần Thị Nhị Hà nói.

Một số hình ảnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân vào tối 8-9 tại Trung tâm Văn hoá phường Việt Hưng, quận Long Biên:

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1011401/ha-noi-tang-toc-tiem-vac-xin-phong-covid-19-nguoi-dan-duoc-tiem-vao-buoi-toi)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY