Kinh tế xã hội hôm nay

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành

MangYTe - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu các ngành và địa phương tập trung phối hợp tháo gỡ vướng mắc, thực hiện quyết liệt giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản.

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành - Ảnh 1.

Ngày 21/2/2021, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã đi kiểm tra công tác sản xuất, thu mua nông sản trên địa bàn các huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ. Cùng đi với đoàn có các chuyên gia của Đoàn công tác phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương.

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành - Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng và đoàn công tác chống dịch COVID-19 Bộ Y tế kiểm tra công tác thu mua nông sản trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Ảnh: Trung Sơn

Huyện Cẩm Giàng đang trong giai đoạn thực hiện "phong tỏa trong phong tỏa" để phòng chống dịch COVID-19. Việc tiêu thụ cà rốt - cây trồng vụ Đông chủ lực của địa phương đang gặp vướng mắc trong khâu vận chuyển và xuất khẩu.

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành - Ảnh 3.

Việc tiêu thụ cà rốt - cây trồng vụ đông chủ lực của địa phương đang gặp vướng mắc trong khâu vận chuyển và xuất khẩu. Ảnh: Trung Sơn

Tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, nơi được ví là vựa cà rốt của miền Bắc, bên cạnh 350 ha cà rốt trồng trong xã, người dân còn thuê đất trồng ở các địa phương khác trong tỉnh như huyện Nam Sách, TP Chí Linh và một số nơi ngoài tỉnh như Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Nam với khoảng 750 ha.

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành - Ảnh 4.

Sắp tới, tỉnh Hải Dương sẽ có những biện pháp đẩy nhanh việc lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản. Ảnh: Trung Sơn

Nếu không có dịch bệnh, khoảng 50% sản lượng cà rốt của địa phương được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Đông và một số nước châu Âu. Dịch bệnh đã khiến nhiều địa phương tạm dừng không cho các xe vận chuyển nông sản gồm cả xe chở cà rốt về Đức Chính sơ chế, đóng gói, đưa đi tiêu thụ.

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành - Ảnh 5.

Xã Đức Chính (Cẩm Giàng): Vựa cà rốt của miền Bắc. Ảnh: Trung Sơn

Tính đến ngày 20/2, nông dân xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng đã thu hoạch 293 ha cà rốt và vẫn còn khoảng 800 ha đến thời kỳ thu hoạch, trong đó, 245 ha ở Đức Chính có sản lượng khoảng 14.700 tấn và 563 ha thuê đất bên ngoài ước khoảng 50.000 tấn.

Hiện nay, Hải Dương có khoảng 20.000 tấn cà rốt đã thu hoạch, sơ chế và đóng gói để trong các kho lạnh của doanh nghiệp vẫn chưa tiêu thụ hay xuất khẩu được. Bên cạnh đó, còn trên 40.000 tấn chưa thu hoạch.

Hải Dương: Tìm đường đi cho nông sản trong tình hình dịch bệnh hoành hành - Ảnh 6.

Hiện nay toàn tỉnh Hải Dương còn trên 40.000 tấn cà rốt chưa thu hoạch. Ảnh: Trung Sơn

Được biết, Hải Dương đang tập trung, ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe vận tải, bảo đảm không để lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải hàng hóa. Những ngày tới, căn cứ vào tình hình dịch ở từng địa phương, tỉnh sẽ có những đánh giá và thay đổi mức độ áp dụng các biện pháp phòng dịch để đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản.

Cùng tham gia đoàn kiểm tra thực tế tại vùng nguyên liệu, các chuyên gia của Bộ Y tế đề xuất, trước mắt, Hải Dương có thể tính đến phương án kiến nghị với Hải Phòng cho cơ chế các thương lái, doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu nông sản; mặt khác, vẫn yêu cầu lái xe mặc đồ bảo hộ và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Kim Dung - Trung Sơn (từ tâm dịch)

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hai-duong-tim-duong-di-cho-nong-san-trong-tinh-hinh-dich-benh-hoanh-hanh-20210221185653148.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY