Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hạn chế thuốc tây, đây là 5 biện pháp tự nhiên tốt nhất để giảm triệu chứng của đau dạ dày

Đau dạ dày thường gây ra các triệu chứng khó chịu và đau đơn. Để hạn chế các triệu chứng này, bên cạnh sử dụng thuốc, bạn có thể thực hiện một số cách chữa đau dạ dày tại nhà dưới đây.

1. Gừng

Gừng là một phương thuốc tự nhiên đã được sử dụng từ thời cổ đại. Người cổ đại có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc đã sử dụng gừng cách đây 5000 năm để điều trị bệnh.

Ngày nay, gừng vẫn được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc hiệu quả và các chuyên gia tiêu hóa cũng khuyên dùng nó cho những bệnh nhân bị đau bụng và buồn nôn.

Gừng có thể giúp giảm đau dạ dày vì nó hoạt động như một chất chống viêm. Ngoài ra, nếu bạn đang phải vật lộn với cơn buồn nôn, gừng có thể làm dịu và ngăn ngừa buồn nôn và nôn.

Bạn có thể tiêu thụ gừng để giảm triệu chứng của đau dạ dày theo nhiều cách:

- Nhai củ gừng tươi

- Uống trà gừng

- Ăn kẹp gừng

- Các chất bổ sung chiết xuất từ gừng

2. Bạc hà

Bạc hà có thể giảm bớt triệu chứng của đau dạ dày.

Bạc hà có tác dụng giảm đau bụng, đầy hơi và chướng bụng. Điều này là do hai thành phần chính trong bạc hà - tinh dầu bạc hà và methyl salicylate - có đặc tính chống co thắt.

Đối với nhiều người bị đau dạ dày, nguyên nhân thường là do co thắt niêm mạc hoặc thành ruột non, ruột kết hoặc dạ dày, và bạc hà có tác dụng giãn các cơ đó. Dạ dày và các cơ xung quanh sẽ thư giãn nhờ những đặc tính này, giảm co thắt, giúp giảm đau bụng, đầy hơi, chướng bụng và buồn nôn.

3. Chườm nóng

Sử dụng miếng đệm nóng hoặc chai nước nóng có thể giúp giảm đau dạ dày. Chỉ cần đảm bảo rằng không áp trực tiếp miếng đệm nóng hoặc chai nước nóng lên da để tránh bị bỏng. Nằm ở một tư thế thoải mái, sau đó đặt nó lên vùng bụng trên hoặc dưới, và ở bất cứ nơi nào bạn cảm thấy đau.

Hơi nóng hoạt động như một chất làm giãn cơ cho các cơ ở bụng, giúp giảm đau do co cứng cơ và đầy hơi. Đệm nóng rất tốt nếu cơn đau bụng của bạn xuất phát từ căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp hiệu quả để điều trị đau bụng kinh.

Lưu ý: Ngoài việc sử dụng đệm sưởi, bạn cũng có thể tắm nước nóng để có tác dụng tương tự. Nhưng những người đang mang thai không nên chườm nóng vì nhiệt độ dư thừa có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

4. Giảm đau dạ dày bằng cách nằm nghiêng sang bên trái

Nằm nghiêng sang bên trái là một mẹo giảm đau hiệu quả cho người bệnh, nhất là trong trường hợp bệnh nhân bị đau trong một khoảng thời gian dài. Khi dạ dày xuất hiện các cơn đau, bệnh nhân cần nằm xuống một cách chậm rãi và nằm nghiêng người về phía bên trái. Với tư thế nằm này, ống tiêu hóa sẽ có xu hướng nghiêng về phần ruột kết. Từ đó sẽ giúp cho bệnh nhân dễ dàng hơn hơn trong việc tiêu hóa thức ăn và làm thuyên giảm những cơn đau một cách hiệu quả. Trong trường hợp nếu như bạn đang ngồi, bạn có thể ngồi bệt xuống và gập chân sang phía bên trái để giảm đau hiệu quả.

5. Uống giấm táo pha loãng

Nếu bạn đang đối phó với cơn đau dạ dày do đầy hơi hoặc khó tiêu, giấm táo có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa. Đây là công thức mà các chuyên gia khuyên dùng:

- Một cốc nước ấm

- Một muỗng canh giấm táo

- Một thìa mật ong

Bạn cần trộn đều các nguyên liệu trên với nhau, không nên dùng nguyên giấm táo vì tính axit có thể gây kích ứng cổ họng và làm hỏng men răng. Thêm vào đó, trộn nó với nước và mật ong cũng làm tăng hương vị, giúp đồ uống này dễ uống hơn.

6. Massage vùng bụng để chữa đau dạ dày

Massage là cách đơn giản để giảm cơn đau do đau dạ dày gây ra.

Massage là cách giảm đau dạ dày hiệu quả và dễ dàng, bạn chỉ cần dùng tay và xoay quanh vùng rốn theo hướng của kim đồng hồ. Động tác này giúp giảm đau nhức và khiến cho hoạt động của dạ dày trở nên ổn định hơn. Ngoài ra, việc massage này còn kích thích được khả năng hoạt động của dạ dày.

Bên cạnh đó, để có được hiệu quả điều trị tốt hơn, bạn có thể kết hợp việc massage với các loại tinh dầu khác như đinh hương, khuynh diệp, quế… Các loại tinh dầu này đều có tác dụng giảm đau một cách an toàn và kháng viêm hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một lượng tinh dầu vừa phải rồi xoa lên vùng bụng. Sau đó, bạn xoa bóp thật nhẹ nhàng trong thời gian khoảng 5 phút sẽ nhận thấy các cơn đau được thuyên giảm một cách rõ rệt.

Trên đây đều là những cách điều trị đau dạ dày tại nhà với ưu điểm là mang lại hiệu quả mà không lo tác dụng phụ. Vì vậy, hãy lưu lại để sử dụng khi cần thiết bạn nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/han-che-thuoc-tay-day-la-5-bien-phap-tu-nhien-tot-nhat-de-giam-trieu-chung-cua-dau-da-day-32596/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY