Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hàng tá tác dụng phụ nếu lạm dụng NGHỆ

Nghệ rất tốt cho sức khỏe, có công dụng chữa nhiều bệnh, tuy nhiên, nếu lạm dụng nghệ cũng sẽ mang lại những hậu quả khôn lường.

Gây hại đường tiêu hóa

Quá lạm dụng nghệ để điều trị bệnh sẽ gây hại trực tiếp cho đường tiêu hóa, gây ra các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, viêm đau...

Người bị ung thư tuyến tụy dùng nhiều nghệ sẽ khiến chất curcumin trong nó gây ra đầy bụng và đau dữ dội hệ tiêu hóa.

Gây co thắt túi mật

Theo nhiều nghiên cứu, chấtcurcumin trong củ nghệ có thể gây co thắt túi mật. Ngoài ra, chất oxalate trong nó cũng có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật. Với trường hợp đang mắc sỏi mật hoặc có vấn đề về túi mật thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ.

Làm tăng nguy cơ sỏi thận

Lạm dụng nghệ có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Nguyên do là vì chất oxalate trong củ nghệ liên kết với canxi để tạo thành canxi oxalate không hòa tan gây ra sỏi thận.

Có thể gây ra phản ứng dị ứng

Trong nghệ có chứa nhiều curumin - chất có thể gây dị ứng tiếp xúc. Nhiều người có cơ địa nhạy cảm nên nếu dùng quá liều lượng nghệ trong 1 ngày sẽ dễ bị nổi mề đay, mẩn ngứa khắp cơ thể.

Kích thích tử cung

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại cho em bé.

Khó hấp thụ

Bổ sung nghệ theo đường uống thường khó hấp thụ được hết các hoạt chất dinh dưỡng có chứa trong nghệ. Tuy nhiên, điều này có thể được khắc phục bằng cách bổ sung vitamin tổng hợp có chứa piperine - một thành phần hoạt chất giúp thúc đẩy sự hấp thụ nghệ. Nhờ vậy mà có thể nhận được tất cả những lợi ích cho sức khỏe của nghệ.

Gây chảy máu

Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Nếu như đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu thì nên lưu ý khi dùng nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ.

Có thể gây ra tiêu chảy và buồn nôn

Tiêu chảy và buồn nôn là hai trong số các triệu chứng phổ biến liên quan đến việc dùng bột nghệ không đúng liều lượng. Điều này là do chất curcumin trong củ nghệ có xu hướng gây kích ứng đường tiêu hóa.

Theo một số nghiên cứu lâm sàng, những người dùng 0,45 đến 3,6 gram chất curcumin mỗi ngày trong 4 tháng bị buồn nôn nhẹ (3,6 gram chất curcumin mỗi ngày là một liều tương đối cao). Ngay cả liều thấp của curcumin cũng có thể gây buồn nôn ở một số người

Phương pháp phòng chống

Dùng bột nghệ trong giới hạn quy định. Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ triệu chứng nào, hãy ngừng uống và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Có thể gây thiếu sắt

Theo nghiên cứu trên chuột, các hợp chất trong củ nghệ liên kết với sắt. Điều này có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể từ thực phẩm, do đó dẫn đến thiếu chất sắt .

Phương pháp phòng chống

Nếu bạn bị thiếu chất sắt, hãy tránh dùng nghệ. Kiểm tra lượng sắt trong máu trước khi đưa nghệ vào chế độ ăn uống của bạn.

Có thể hạ huyết áp quá nhiều

Điều này nghe có vẻ như một lợi ích nhưng hạ huyết áp quá nhiều có thể gây ra biến chứng. Nếu bạn đang dùng các loại thuốc để hạ huyết áp, hãy lưu ý khi dùng thêm nghệ.

Phương pháp phòng chống

Tránh dùng nghệ nếu bạn đã dùng thuốc huyết áp.

Có thể gặp rủi ro khi phẫu thuật

Điều này có liên quan đến xu hướng ức chế quá trình đông máu của củ nghệ. Mặc dù không có nghiên cứu chính thức nhưng người ta cho rằng nghệ có khả năng can thiệp vào quá trình đông máu trong quá trình phẫu thuật.

Bệnh nhân đang cân nhắc phẫu thuật có thể phải hạn chế dùng nghệ từ một đến hai tuần trước khi phẫu thuật và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Phương pháp phòng chống

Nếu bạn đang cân nhắc phẫu thuật, bạn phải hạn chế tiêu thụ nghệ từ một đến hai tuần trước khi phẫu thuật.

Bạn nên ngừng dùng nghệ khi đang dùng các loại thuốc này:

• Các enzyme chuyển hóa thuốc như cytochrom 450 và glutathione-S-transferase.

• Các loại thuốc làm giảm axit dạ dày như cimetidine (Tagamet), famotidine (Pepcid), rantidine (Zantac), esomeprazole (Nexium), omeprazole (Prilosec) và lansoprazole (Prevacid).

• Thuốc trị tiểu đường.

• Thuốc làm loãng máu như warfarin, clopidogrel.

Liều dùng nghệ được khuyến nghị

Mặc dù nghệ có tác dụng phụ nhất định, nhưng nó rất cần thiết cho sức khỏe.Cách duy nhất để tránh các tác dụng phụ là sử dụng đúng liều lượng.

Liều khuyến cáo cho người lớn, theo một số nghiên cứu là 400 đến 600 mg (ba lần) mỗi ngày.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hang-ta-tac-dung-phu-neu-lam-dung-nghe-28766/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY