Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hạt bơ giúp hạn chế quá trình lão hóa và làm mờ nếp nhăn trên da cực kỳ hiệu quả

Đặc tính chống oxy hóa của hạt bơ có tác dụng đốt cháy chất béo, còn chất xơ hòa tan giúp tăng cảm giác no, ngoài ra canxi, magie, kali đều góp phần tăng cường sức khỏe, cung cấp đủ dưỡng chất và giảm cân hiệu quả.

Quả bơ có tính oxy hóa rất mạnh, trong đó hạt bơ chiếm tới 70% dưỡng chất. Hạt bơ không chỉ giúp tăng cường miễn dịch, chống lão hóa và làm mờ nếp nhăn trên da, chất xơ trong hạt bơ còn có tác dụng đốt mỡ giảm cân cực kỳ hiệu nghiệm.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết về những đặc tính hữu ích của hạt bơ và các cách để sử dụng chúng.

Lợi ích của hạt bơ

Hạt bơ có đặc tính diệt khuẩn và diệt nấm giúp vô hiệu hóa các vi sinh vật có hại khác nhau. Hạt bơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa tự nhiên như flavonols, proanthocyanidins và phenol, có khả năng làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) và tăng mật độ HDL (cholesterol tốt).

Đặc tính chống oxy hóa của hạt bơ có tác dụng đốt cháy chất béo, còn chất xơ hòa tan giúp tăng cảm giác no, ngoài ra canxi, magie, kali đều góp phần tăng cường sức khỏe, cung cấp đủ dưỡng chất và giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh đó, quả bơ và hạt bơ có đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời, có tác dụng ức chế quá trình lão hóa da và hình thành các nếp nhăn, đồng thời chất chống oxy hóa polyphenol cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm các bệnh về da do tia cực tím gây ra. Dầu trong hạt bơ có thể tăng sinh collagen có tác dụng hơn cả việc ăn hết phần cùi của quả bơ đó.

Cách chuẩn bị hạt bơ để sử dụng làm mỹ phẩm và thực phẩm bổ sung

Trước khi sử dụng một hạt bơ, bạn phải gọt bỏ lớp vỏ nâu và để cho hạt khô. Dùng bàn nạo để nạo nhỏ, sau đó cho vào lò nướng và nướng trong khoảng một giờ ở nhiệt độ thấp. Không nên sử dụng hạt tươi.

Cách sử dụng hạt bơ làm mỹ phẩm:

Nhờ tác dụng kháng khuẩn, hạt bơ có tác dụng trị mụn trứng cá, tóc dầu và gàu. Chúng cũng có ảnh hưởng tốt đến màu da và sức khỏe của tóc.

Tẩy tế bào da chết: Trộn hạt bơ đã xay cùng với cà phê xay, thêm muối biển và đắp lên da, sau đó chà xát xa với chuyển động nhẹ nhàng.

Kem làm khô: Trộn nước ấm và hạt đã xay cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Để có hiệu quả tốt hơn, hãy thêm một vài giọt tinh dầu cây trà. Chỉ cần thoa hỗn hợp này lên nốt mụn và để trong vòng 4-6 phút.

Mặt nạ dưỡng da: Trộn một ít bột đã nghiền với đất sét bột, thêm một ít nước và thoa lên mặt, tránh thoa lên vùng mắt. Sau 15 phút, rửa sạch mặt và thoa kem dưỡng ẩm.

Xả tóc: Thêm 30 ml nước vào chảo cùng với hạt bơ nghiền. Đun sôi nước ở nhiệt độ thấp trong 30 phút. Lọc hỗn hợp và xả tóc bằng nước này sau khi gội sạch đầu.

Cách sử dụng hạt bơ như một chất bổ sung thực phẩm:

Bạn nên ăn hạt bơ nếu bạn bị béo phì, xơ vữa động mạch hoặc gặp các vấn đề về huyết áp. Bạn cũng có thể ăn chúng nếu bị viêm như cảm cúm hoặc rối loạn tiêu hóa. Hạt bơ được mài nhỏ thường được thêm vào món salad, sinh tố và các món ăn khác.

Một món salad: Tất cả các loại salad đều có hương vị tuyệt vời với hạt bơ nghiền nhưng bạn nên trộn bột hạt bơ với rau và phần thịt bơ. Cắt các loại rau yêu thích thành từng miếng và thêm một ít bột bơ đã xay. Bạn cũng có thể thêm trứng, thịt luộc hoặc cá nếu muốn.

Một ly sinh tố: Cho 2 cốc sữa hạnh nhân, chuối, cần tây, rau bina và 1 thìa cà phê bột hạt bơ vào máy xay. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ công thức nào khác mà bạn thích nhưng hãy nhớ rằng hạt bơ khá đắng, vì vậy tốt hơn là bạn nên bổ sung thêm thứ gì đó ngọt.

Một món súp kem: Phi một củ hành tây, thêm cùi bơ và chút nước luộc rau. Chờ cho đến khi súp sôi và cho quất vào máy xay. Đổ súp ra bát, rắc hạt bơ xay lên trên và sử dụng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hat-bo-giup-han-che-qua-trinh-lao-hoa-va-lam-mo-nep-nhan-tren-da-cuc-ky-hieu-qua-29479/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY