Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hầu hết mọi người đều bị sai kết quả đường huyết lúc đói, cần chú ý điểm sau để có số đo chính xác

Đường huyết là thành phần quan trọng trong cơ thể con người và cung cấp nguồn năng lượng cho các hoạt động của con người. Với mức sống không ngừng được nâng cao, lượng đường trong máu của con người cũng thay đổi, lượng đường trong máu tăng cao gây ra nhiều biến chứng khác nhau và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Để giữ gìn sức khỏe của bản thân, nhiều người trung niên và cao tuổi chọn mua máy đo đường huyết để theo dõi lượng đường huyết thường xuyên, tránh tình trạng đường huyết tăng cao kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người khi sử dụng máy đo đường huyết cũng gặp phải một số vấn đề.

Đường huyết là thành phần quan trọng trong cơ thể con người và cung cấp nguồn năng lượng cho các hoạt động của con người.

Nhiều người thấy rằng lượng đường trong máu do chính họ đo khác với lượng đường trong máu do bệnh viện đo, và tình trạng này đã được phát hiện trong nhiều lần đo. Trong hầu hết các trường hợp, có thể do phương pháp đo có vấn đề dẫn đến kết quả đo sai. Để có kết quả đo chính xác, bạn cần chú ý những điểm sau khi đo đường huyết lúc đói.

1. Xác định thời gian đo

Nhiều người biết rằng khi đo đường huyết, bạn cần ở trạng thái nhịn ăn để có số đo đường huyết chính xác hơn. Vì vậy, hầu hết mọi người đều chọn cách nhịn ăn trước khi đo đường huyết. Nhiều người chỉ biết đo đường huyết sau khi ăn 8 giờ. Tuy nhiên, nhịn ăn trong 8 giờ không có nghĩa là bất kỳ khoảng thời gian nào.

Nếu muốn đo giá trị đường huyết chính xác hơn, tốt nhất bạn nên nhịn ăn vào 8h00 tối hôm trước và đo đường huyết trước 8h00 sáng hôm sau. Đây là thời điểm lượng đường trong máu chính xác nhất. Sở dĩ nên chọn trước 8 giờ là vì thời gian nhịn ăn lâu hơn có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn, vẫn ảnh hưởng đến kết quả đo.

2. Không uống nhiều nước trước khi đo

Không nên uống nhiều nước trước khi đo đường huyết, vì uống quá nhiều nước sẽ làm loãng máu trong cơ thể, khiến kết quả đo đường huyết thấp. Nếu bạn uống nước nóng, nó có thể gây ra các vấn đề về hormone và làm cho kết quả đo cao. Do đó, hãy uống càng ít nước càng tốt trước khi đo đường huyết khi bụng đói. Nếu quá khát, bạn có thể chọn uống một ít nước lọc.

3. Cấm dùng thuốc hạ đường huyết

Không uống thuốc hạ đường huyết trước khi đo đường huyết. Sau khi dùng thuốc hạ đường huyết, kết quả đo sẽ thấp.

Sau khi lấy máu, bạn có thể uống thuốc hạ đường huyết. Cần lưu ý rằng trước khi phép đo được thực hiện, khoảng thời gian dung thuốc lần cuối cùng trước khi đo tốt nhất nên duy trì trên 8 giờ.

4. Chế độ ăn uống bình thường

Một số người kiểm soát chế độ ăn uống của họ trước khi đo lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, việc kiểm soát chế độ ăn uống trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến lượng đường huyết bên trong cơ thể, dẫn đến kết quả đường huyết thấp khi nhịn ăn.

Một số người kiểm soát chế độ ăn uống của họ trước khi đo lượng đường trong máu.

5. Ngủ đủ giấc

Khi ngủ không đủ giấc, lượng đường trong cơ thể con người cần duy trì các hoạt động bên trong cơ thể con người nên kết quả đường huyết khi đo sẽ có những sai số nhất định.

6. Đo lượng đường trong máu nhiều lần

Nhiều người nghĩ rằng khi đo đường huyết thì kết quả đo lúc đói mới là kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, lượng đường trong máu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như cảm xúc.

Muốn kết quả đo chính xác có thể chọn nhiều phương pháp đo. Thực hiện nghiêm túc các lưu ý đo đường huyết lúc đói trước khi đo, đo đường huyết nhiều lần để có kết quả đo chính xác hơn.

Ngày nay, ngày càng nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và hạ đường huyết. Tuy nhiên, nhiều người chỉ phát hiện ra rằng lượng đường trong máu của họ khác với mức bình thường khi khám sức khỏe.

Việc không phát hiện ra đường huyết cao hay thấp khi đo phần lớn là do mọi người đo đường huyết sai cách.

Khi đo đường huyết lúc đói, cần chú ý thời gian đo, ăn uống bình thường, ít uống nước, không dùng thuốc hạ đường huyết, đo nhiều lần và ngủ đủ giấc để đảm bảo kết quả đo chính xác.

Xem thêm:

Nếu bạn nhận thấy điều này trên khuôn mặt của mình, hãy đi kiểm tra ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hau-het-moi-nguoi-deu-bi-sai-ket-qua-duong-huyet-luc-doi-can-chu-y-diem-sau-de-co-so-do-chinh-xac-33831/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY