Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hãy cẩn thận với căn bệnh ung thư dạ dày, nó chính là nguyên nhân gây ra 15.000 ca tử vong mỗi năm

Ung thư dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm, chứa nhiều nguy cơ tử vong cao mà bệnh thường bắt nguồn do sự chủ quan và một số thói quen xấu của chúng ta. Vì vậy, để chủ động ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bạn hãy tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống thông qua bài viết này nhé.

Theo các chuyên gia cho biết, ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Ở nước ta hiện nay tỷ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn còn cao, khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kém, kinh phí điều trị lớn. Ung thư dạ dày giai đoạn sớm được định nghĩa là mức độ xâm lấn ung thư dạ dày chưa vượt qua lớp hạ niêm mạc. Ở giai đoạn này có tiên lượng tốt hơn nhiều so với ung thư dạ dày giai đoạn đang diễn tiến (90% sống thêm 5 năm)​.

Do đó, theo như khuyến cáo của các chuyên gia, việc tiến hành sàng lọc và phát hiện sớm ung thư mang lại hiệu quả tích cực bởi ung thư dạ dày nếu phát hiện ở giai đoạn sớm vẫn có khả năng điều trị thành công, không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ung thư dạ dày là một căn bệnh ác tính của tổn thương dạ dày (Ảnh: Internet)

Ung thư dạ dày là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh ung thư dạ dày?

Trước khi tìm ra nguyên nhân cho căn bệnh ung thư dạ dày, ta phải hiểu được bệnh ung thư dạ dày là gì. Ung thư dạ dày là một bệnh ác tính của tổn thương dạ dày, có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Ung thư có thể phát triển thành khối u hoặc vết loét trong dạ dày hoặc nó có thể lây lan khắp toàn bộ thành dạ dày.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, ai cũng sẽ có khả năng mắc bệnh, tuy nhiên, nhóm người có những nguyên nhân sau đây sẽ dễ dàng gặp phải căn bệnh này hơn, bao gồm :

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Những thực phẩm được chế biến như hun khói, nướng, chiên ngập dầu, thức ăn ngâm tẩm nhiều gia vị mặn, món ăn chứa lượng muối và ớt cao thường có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt, thanh đạm.

  • Những người mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa: Ung thư dạ dày thường gặp ở người đã có bệnh dạ dày từ trước, như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, đau, viêm loét dạ dày lâu năm, bệnh nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori).

  • Hút thuốc lá: Là một trong những thói quen xấu mà đa số người mắc ung thư dạ dày hay mắc phải. Theo thống kê tại các bệnh viện , hầu hết nam giới mắc ung thư dạ dày đều sử dụng thuốc lá, đặc biệt dễ rơi vào lứa tuổi từ 40 trở lên - với tỷ lệ chiếm tới 96%, số ca mắc ở nam cao gấp đôi nữ. Đây có thể xem là yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này.

Nên nói không với hút thuốc lá nếu bạn muốn ngăn ngừa căn bệnh ung thư dạ dày (Ảnh: Pixapay)

Dấu hiệu cho bệnh ung thư dạ dày là gì? Làm thế nào để phòng bệnh ung thư dạ dày?

Các y bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên tham gia khám sức khỏe tổng quát 2 lần / năm là cách tốt nhất để phát hiện bệnh ung thư sớm, không cho diễn tiến nặng; tuy nhiên, ta có thể chiếu theo những dấu hiệu sau để biết được ta có đang mắc bệnh ung thư dạ dày không, bao gồm: đầy tức bụng, chán ăn, sụt cân không lý do, mệt mỏi bất chợt, nôn ra máu, ợ chua ợ nóng sau khi ăn, đi ngoài có phân màu bất thường.

Để có thể phòng bệnh ung thư dạ dày, chúng ta có thể cân nhắc các lời khuyên được tư vấn bởi chuyên gia và y bác sĩ, như sau:

- Hạn chế ăn đồ ăn mặn, hun khói, nướng, chiên: Chúng chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp, khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất cực độc gây ung thư.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích: Sử dụng những chất độc hại này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

- Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, chứa nhiều vitamin A, B, E.

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

- Tầm soát phát hiện sớm căn bệnh này bởi ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Bạn thấy đấy, ung thư dạ dày ảnh hưởng rất xấu tới sức khoẻ của chúng ta, thậm chí có thể gây tử vong, vì vậy nên chủ động dự phòng bệnh bằng cách ăn uống hợp lý và tầm soát bệnh thường xuyên. Phát hiện sớm các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh hay các dấu hiệu ung thư dạ dày khi còn ở giai đoạn đầu sẽ giúp cho việc điều trị khả quan và hiệu quả hơn.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hay-can-than-voi-can-benh-ung-thu-da-day-no-chinh-la-nguyen-nhan-gay-ra-15000-ca-tu-vong-moi-nam-32431/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY