Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hãy dừng ngay việc đổ oxy già lên vết thương, điều đó thực sự nguy hiểm

Một trong những lầm tưởng y khoa nguy hiểm mà mọi người thường làm sử dụng một lượng lớn oxy già để làm sạch các vết cắt và vết xước trên da ở bất kỳ kích thước nào.

Thật không may, niềm tin sâu sắc này kéo dài qua nhiều nền văn hóa và thế hệ. Mặc dù oxy già (hydrogen peroxide) có đặc tính khử trùng đã biết, nhưng nó có khả năng gây hại nhiều hơn lợi khi chăm sóc vết thương.

Lịch sử xuất hiện của oxy già

Oxy già được phát hiện vào năm 1818 bởi nhà hóa học người Pháp Louis Jacques Thénard và lần đầu tiên được sử dụng thương mại để tẩy trắng mũ. Nó được hình thành khi oxy trong khí quyển phản ứng với nước để tạo thành H2O2.

Oxy già đã được sử dụng như một chất khử trùng từ những năm 1920. Các đặc tính phá hủy mầm bệnh của oxy già đã được ghi nhận đầy đủ. Nó thể hiện hoạt động phổ rộng chống lại vi khuẩn, virus, nấm men, nấm và bào tử.

Từ lâu, nó đã được sử dụng để khử trùng bề mặt và dụng cụ phẫu thuật và được coi là một giải pháp thay thế an toàn với môi trường cho chất tẩy trắng gốc clo vì nó được phân hủy thành oxy và nước. Oxy già cũng được sử dụng an toàn như một chất khử trùng kính áp tròng và trong thuốc nhuộm tóc. Nó cũng là một thành phần trong một số sản phẩm làm trắng răng.

Oxy già làm giảm phản ứng nhanh chóng của cơ thể đối với vết thương và ngăn vết thương mau lành.

Tại sao oxy già lại sủi bọt?

Máu và hầu hết các tế bào của chúng ta có chứa một loại enzyme gọi là catalase. Khi oxy già được đổ lên vết thương hở, catalase ngay lập tức chuyển oxy già thành nước và oxy - những sản phẩm phân hủy này tạo ra phản ứng sủi bọt mà chúng ta thấy trên da. Điều này thực sự giúp loại bỏ và làm sạch các mảnh vụn từ vết thương hở.

Oxy già làm giảm phản ứng nhanh chóng của cơ thể đối với vết thương và ngăn vết thương mau lành

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể, da đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ chúng ta khỏi những kẻ xâm lược bên ngoài như hơn 1,5 nghìn tỷ vi khuẩn sống trên đó. Khi chúng ta bị một vết cắt hoặc vết thương, bất kể lớn hay nhỏ, cơ thể sẽ nhanh chóng bắt đầu hoạt động.

Nhiều tế bào ngay lập tức tham gia vào phản ứng ban đầu này. Tiểu cầu giải phóng các sản phẩm fibrin để tạo thành cục máu đông và bịt kín vết thương. Các tế bào bạch cầu được gọi là đại thực bào đổ xô đến khu vực này để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn nào vượt qua cục máu đông và giám sát quá trình sửa chữa.

Các đại thực bào cũng tiết ra các yếu tố tăng trưởng giúp chữa lành vết thương. Sau đó, các mạch máu giãn ra để cho phép các chất dinh dưỡng và oxy tươi chảy đến khu vực này và tạo điều kiện cho việc chữa lành.

Trong khi nhiều tế bào ngay lập tức tham gia vào quá trình bảo vệ và chữa lành vết thương. Rất tiếc, oxy già không phân biệt được tế bào vi khuẩn và tế bào của chính chúng ta. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mình đang làm sạch vết thương kỹ lưỡng, nhưng nó lại đang gây ra tổn thương các mô, làm suy giảm đáng kể quá trình chữa lành và làm trầm trọng thêm quá trình sẹo.

Không nên sử dụng oxy già và các chất sát trùng sơ cứu ăn da khác như cồn tẩy rửa để làm sạch vết thương mới hở.

Độc tính nghiêm trọng do oxy già trên da có thể bao gồm viêm và phồng rộp. Nếu bạn thấy đau dữ dội hoặc cảm giác bỏng rát sau khi bôi oxy già, vùng da bị nhiễm bẩn cần được rửa sạch ngay lập tức với nhiều nước. Và bạn sẽ cần đến phòng cấp cứu vì những tổn thương da này cần được điều trị bổ sung như bỏng nhiệt.

Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là không nên sử dụng oxy già và các chất sát trùng sơ cứu ăn da khác như cồn tẩy rửa để làm sạch vết thương mới hở. Bạn chỉ cần rửa vết thương bằng nước sạch từ vòi nước hoặc từ nước đóng chai.

Sau đó, thoa một lượng nhỏ kem kháng sinh và băng lại bằng một lớp băng sạch cho các vết cắt và vết xước nhỏ hơn. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho những vết thương lớn hơn cần đánh giá thêm và khâu kín vết thương ban đầu bằng chỉ khâu.

Xem thêm:

Hàng nghìn nam giới có nguy cơ bị yếu tinh trùng vì sống ở khu vực ô nhiễm

Phong Vũ

Theo Ngơời đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hay-dung-ngay-viec-do-oxy-gia-len-vet-thuong-dieu-do-thuc-su-nguy-hiem-33754/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY