Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hãy quên phòng gym đi, vì nhảy múa thật sự tốt hơn cho việc tập thể dục của bạn

Bí quyết để có động lực tập thể dục mỗi ngày chính là biết cách tạo ra niềm vui khi tập. Thay vì đến các phòng gym ngột ngạt, sao không thử giải phóng cơ thể với những điệu nhảy của chính mình.

Thay vì suy nghĩ tìm ra thời gian biểu để đến phòng gym, hãy tạo ra một thói quen khác khiến bạn có những niềm vui và cảm hứng cho việc tập thể dục hằng ngày.

Vì vậy, trong năm nay, hãy bỏ qua các cảnh lặp đi lặp lại của các phòng tập thể dục và nhảy hay khiêu vũ theo cách của bạn để có một cơ thể và tinh thần vui vẻ.

Dưới đây là năm lý do thuyết phục để bạn bắt đầu tập nhảy ngay trong năm nay:

1. Nhảy tác động đến mọi bộ phận cơ thể

Nhảy là hoạt động kết hợp sức mạnh, sự cân bằng, hoạt động của tim mạch và sự linh hoạt chỉ trong một hoạt động. Do đó, nó là tập hợp của tất cả các hình thức hoạt động và tập thể dục.

Nhảy múa tác động đến hầu hết các nhóm cơ trong cơ thể.

Nhà sinh lý học Carly Ryan giải thích “Khi nhảy, bạn cũng đang thực hiện các bài tập aerobic thông qua các động tác lắc lư, xoay và nhảy lên xuống. Đồng thời cũng thực hiện được các bài tập hô hấp thông qua các tư thế tương tự như squats và các tư thế cân bằng khác".

Việc tập thể dục hằng ngày của bạn nên kết hợp xây dựng khối lượng cơ nạc cũng như đốt cháy calo. Chính điều này sẽ góp phần làm tăng sự trao đổi chất cho bạn.

2. Bạn sẽ không bị nhàm chán

Một khi bạn bắt đầu tập thể dục thường xuyên, bạn cũng sẽ dễ bắt đầu nản. Lý do là các bài tập hằng ngày đều lặp lại như nhau hay ít có sự thay đổi.

Những động tác thay đổi linh hoạt kết hợp cùng âm nhạc làm cho việc nhảy trở nên thú vị hơn là đến phòng gym.

Tuy nhiên, khiêu vũ lại bao gồm chuyển động liên tục và nó không bao giờ giống nhau. Cơ thể bạn sẽ như được thử thách mỗi khi có động tác mới. Có những thay đổi theo cấp độ cơ thể như từ đầu gối đến ngón chân, hay độ, nhanh, chậm, chưa kể đến những thay đổi về nhịp điệu hay thường xuyên đổi chiều trái phải.

Có vô vàn sự kết hợp của các động tác trong một điệu nhảy. Bạn vừa có thể lắc hông để tăng nhịp tim của bạn rồi xoay eo qua lại để có đường cong hoàn hảo. Điều này sẽ làm biến mất đi sự nhàm chán và làm cho bạn luôn cảm thấy phấn khích khi tập thể dục.

Nhảy không chỉ tác động chỉ trên một số nhóm cơ từ ngày này sang ngày nọ như chạy bộ, nhảy dây hay chèo thuyền làm bạn ít nhận ra sự thay đổi của cơ thể. Bạn sẽ luôn có động cơ để tiếp tục nhảy bởi vì bạn sẽ thấy kết quả trong gương ngay khi cơ thể bắt đầu thích nghi với thói quen nhảy hằng ngày.

3. Tự tin hơn khi thể hiện bản thân

Nhảy múa là kết hợp của việc tập thể dục và nghệ thuật. Đây cũng là một phương thức trị liệu tinh thần cho bạn.

Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh nhảy giúp bạn thúc đẩy sự tự thể hiện bản thân. Bạn sẽ tiếp cận một chuỗi chuyển động theo một cách khác nhau dựa vào tâm trạng, suy nghĩ và cảm xúc của mình và biến nó thành của riêng bạn.

Nhảy múa tạo ra không gian an toàn để thể hiện cảm xúc cá nhân.

Sự kết nối giữa cảm xúc và những điệu nhảy sẽ làm cho bạn nhận thức được tinh thần của mình và tạo ra một không gian an toàn để bạn biểu hiện cảm xúc cá nhân. Tâm trạng của bạn sẽ được đẩy lên và ngay lập tức cảm thấy tốt hơn.

Nhảy với dòng nhạc hay bài hát yêu thích càng có thể tiếp thêm sinh lực cho bạn. Bạn sẽ được bình tĩnh và giải phóng những cảm xúc bị dồn nén.

Vì vậy, hãy cứ tập nhảy ngay để được thoát khỏi tất cả những căng thẳng tích lũy trong suốt một ngày. Nhũng lo lắng của bạn sẽ nhanh chóng tan mất và bạn chỉ hoà mình vào âm nhạc mà thôi.

4. Làm chủ tối đa tinh thần

Nhảy múc giúp bạn bạn tối đa hóa chức năng não bộ của mình. Trong khi bạn đang thúc đẩy cơ thể để đến với những cấp độ khó tiếp theo, bộ não của bạn cũng đang cố gắng để theo kịp với các chuỗi động tác đó đồng thời ghi nhớ các động tác cũ

Tác động của nhảy múa lên tinh thần tương tự như đối với cơ thể.

Đại học Stanford đã công bố một nghiên cứu cho thấy nhảy kích thích có thể tâm trí bạn và làm cho nó được “trẻ”, hoạt động nhanh, nhận thức tốt và khoẻ tương tự như tác động của nó đến cơ thể.

Mặt khác, nhảy múa kết hợp một số chức năng não cùng một lúc với sự vận động, âm nhạc và cảm xúc. Điều này sẽ càng gia tăng sự nối kết thần kinh của bạn.

Nói tóm lại, khi nhảy, não bộ hoạt động khi bạn đang nhớ lại các bước, cố gắng tìm ra những cảm xúc phù hợp và bám chắc với nhịp điệu nhạc.

5. Bản chất của nhảy múa là niềm vui

Quan trọng nhất khi tập thể dục là bạn có thể duy trì nó lâu dài hay không. Hãy luôn đảm bảo với bản thân rằng thói quen tập thể dục của bạn sẽ không kết thúc sau những tháng đầu năm.

Phòng tập thể dục thường chỉ cung cấp cho bạn những dụng cụ để tập luyện nhanh chóng. Tuy nhiên, nhảy múa lại mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Nó làm cho bạn mong đợi và muốn làm nhiều hơn chỉ là việc phải làm cho xong trong danh sách việc cần làm hằng này.

Bạn luôn mong chờ đến những giờ tập nhảy hơn là đến phòng gym.

David Kahn, một giảng viên tâm thần học tại Trường Y Harvard nói rằng: “Bhảy múa thực hiện tốt hiệu quả của nó trên cơ thể và bộ não của chúng ta bởi vì nó là một hoạt động mang lại niềm vui”. Nhảy múa trở nên thật đặc biệt bởi nó làm bạn mong mỏi đến những giờ tập nhảy và bạn có thể chắc chắn được “đầu ra tinh thần" cho mình.

Hãy dành thời gian để tập nhảy thay vì nhồi nhét cơ thể trong những buổi tập luyện chớp nháng tại các phòng tập thể dục. Nó không chỉ giúp cơ thể của bạn sẽ được cân đối mà tinh thần và cảm xúc của bạn cũng được cải thiện đáng kể được.

Trần Kê

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hay-quen-phong-gym-di-vi-nhay-mua-that-su-tot-hon-cho-viec-tap-the-duc-cua-ban-22767/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY