Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hễ ho là dùng kháng sinh: Cẩn thận ho thêm

Ho là một phản ứng tự động và mang tính chất tự vệ của đường hô hấp. Ho nhằm tống đẩy các chất cặn bã và các vật thể lạ ra ngoài đường thở. Thuốc trị ho là thuốc có tác dụng cắt phản xạ ho này.

Thuốc ho không phải là thuốc kháng sinh. Nhưng trên thực tế có nhiều người lại nghĩ rằng dùng kháng sinh có thể trị được ho. Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn, không bao giờ có tác dụng cắt cơn ho hay giảm ho.

3 hệ lụy sau có thể mắc phải khi dùng kháng sinh trị ho:

1. Gây nhờn thuốc

Thuốc kháng sinh là thuốc diệt vi khuẩn. Trong trường hợp này là diệt vi khuẩn đường hô hấp. Nhưng nếu như không có vi khuẩn thì việc dùng kháng sinh lại làm cho vi khuẩn quen thuốc.

Trên thực tế, đến 80% nguyên nhân của những tiếng ho đầu tiên, trận ho đầu tiên không hề liên quan tới vi khuẩn, mà đa phần là do hơi lạnh, nhiễm virus, tế bào bị viêm do tiếp xúc với gió mạnh. Tức là dùng kháng sinh hết sức vô nghĩa. Đồng thời còn gây ra nhờn thuốc.

Thuốc kháng sinh không bao giờ có tác dụng cắt cơn ho hay giảm ho. (Ảnh minh họa)

2. Làm ho thêm

Kháng sinh thực tốt với các trường hợp ho do nhiễm khuẩn, viêm đường hô hấp. Nhưng chúng trở lên bó tay với các chứng ho gió, ho do thay đổi thời tiết. Việc cố dùng kháng sinh lúc này, không những không giảm mà còn nặng thêm.

Lý do: cơ thể đã ho mệt, nay lại bị mệt thêm bởi thuốc kháng sinh. Vì thế, ho không những không cắt được mà cơ thể lại bị suy yếu thêm, sức đề kháng giảm nên ho càng nặng. Một số thuốc kháng sinh gây dị ứng thì còn làm cho tình trạng trở lên phức tạp hêm.

3. Kéo tụt sự phát triển

Kháng sinh là thuốc trị bệnh, không phải là thuốc bổ. Nên nếu cho trẻ uống khi không cần thiết thì bệnh không khỏi mà còn làm chậm phát triển ở trẻ.

Trên thực tế, kháng sinh có độc tính với tế bào bình thường. Khi không có vi khuẩn để diệt, chúng gây độc tế bào xung quanh nên người dùng sẽ thấy mệt mỏi, nhất là trẻ em.

Thêm vào đó, kháng sinh còn làm gia tăng rối loạn vi khuẩn ruột gây tiêu chảy. Kết quả, người bệnh ho mệt không ăn uống gì được, nay lại bị tiêu chảy, thì cầm chắc suy dinh dưỡng.

Với những đứa trẻ mà 1 năm phải dùng tới 4-6 đợt kháng sinh thì em bé rơi vào nguy cơ còi cọc, suy dinh dưỡng cao.

Khi nào cần uống kháng sinh?

- Khi có bằng chứng viêm nhiễm đường hô hấp

- Khi dùng các biện pháp chống gió, chống lạnh chưa hiệu quả

- Khi loại trừ được bệnh cúm và các bệnh virus khác

- Khi ho có đờm màu vàng, màu xanh

- Để xác định được các yếu tố trên, bạn cần được thăm khám bởi bác sỹ.

Khi dùng thuốc kháng sinh, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Dùng tối thiểu từ 3-5 ngày tùy loại kháng sinh. Điều này để đảm bảo đủ liều.

- Nên dùng trước khi ăn để tránh nôn trớ.

- Nên dùng kèm theo men tiêu hóa để ngừa tiêu chảy. Nhưng nên uống chúng cách xa nhau khoảng 2 tiếng.

- Nên dùng kèm thuốc chống ho.

BS. Cao Hống Phúc (Học viện Quân y)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/he-ho-la-dung-khang-sinh-can-than-ho-them-24611/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY