Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hé lộ 12 mẹo xóa tan vết bầm tím trên da hiệu quả cấp tốc

Những vết bầm tím khiến bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Đừng lo lắng, để cải thiện tình trạng này, bạn hãy thử áp dụng ngay những mẹo đánh bay vết bầm tím trên da hiệu quả cấp tốc dưới đây nhé!

Nghệ

Nếu bạn gặp va chạm và xuất hiện máu bầm có thể sử dụng nghệ để đắp lên vết thương. Trong củ nghệ có chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng cực kì tốt đối với làm đẹp, đặc biệt là làm mờ sẹo, thâm. Sử dụng nghệ sẽ giúp làm tan máu đông tụ, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, giảm đau, làm lành vết thương nhanh chóng, không để lại sẹo. Khi gặp phải vết bầm bạn có thể dùng nghệ để giải quyết vấn đề mà không lo để lại sẹo.

Về cách làm, củ nghệ tươi bạn gọt bỏ vỏ, đem rửa sạch và giã nhuyễn, có pha thêm một chút phèn chua, để tăng thêm tác dụng nhanh chóng loại bỏ vết bầm tím. Sau khi giã xong thì đem đắp lên vết bầm, thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Tỏi

Tỏi giàu chất chống oxy hóa, kích thích lưu thông máu nên ăn tỏi sống hỗ trợ tiêu viêm và giảm nhẹ các vết bầm. Bạn cũng có thể dùng nước ép tỏi tươi đặt trên khối máu tụ để tan bầm, hỗ trợ tái tạo mô.

Nâng cao vùng bị thương

Trong trường hợp không có vật lạnh để chườm lên vết thương ngay lập tức thì phương pháp trọng lực cũng là một cách tốt để ngăn chặn sự lưu thông máu trên da. Trong phương pháp này, chúng ta phải nâng cao phần cơ thể bị thương lên. Ví dụ như đầu gối bị tím thì phải gác chân lên một chỗ thật cao để máu ít dồn về chân bị thương đó. Lưu lượng máu sẽ ít hơn, sau đó cơn đau sẽ ít hơn. Lưu ý, nâng cao vùng bị thương 3 - 4 phút lại phải hạ xuống 1 lần, tránh để vùng bị thương thiếu máu quá mức.

Nha đam (lô hội)

Nha đam nổi tiếng với công dụng làm dịu và giữ ẩm cho da, thành phần chủ yếu là nước, các vitamin A, B, C và E, tăng cường miễn dịch và chữa lành vết thương.

Một mẹo nhỏ là cắt miếng nha đam để trong tủ lạnh, khi đủ lạnh lấy ra đắp lên vết bầm hoặc khối máu tụ. Bằng cách này, bạn kết hợp các đặc tính của nha đam với tác dụng làm giảm đau nhờ nhiệt độ lạnh.

Sử dụng túi trà

Cả trà xanh và trà đen rất giàu tannin giúp thu nhỏ mô sưng và mạch máu.

Các bạn chỉ cần nhúng một túi trà vào nước nóng, sau đó áp nó vào vết bầm tím.

Giấm và nước ấm

Giấm làm tăng lưu lượng máu gần bề mặt của da giúp da lành nhanh chóng. Chỉ cần pha giấm với nước ấm rồi thoa lên vết bầm tím sẽ giúp tiêu tan máu tụ dưới da và làm giảm sự xuất hiện của các vết bầm tím.

Hành tươi

Bạn cắt bỏ lá hành, chỉ lấy phần củ, rửa sạch rồi giã nhuyễn đắp lên trên vùng da bị máu bầm. Không dùng cách làm tan máu bầm bằng hành tươi này đối với các vết thương bị trầy xước, tổn thương ngoài da để tránh bị đau rát và gây nhiễm trùng nặng vết thương hơn.

Dứa

Trong dứa có một chất được đặt tên là Brome lain. Hóa chất này giúp phá vỡ các enzym chuyên chữa trị vết thương. Khi enzym bị vỡ sẽ phóng thích các chất lỏng chụp vào các tĩnh mạch và các mô. Các chất lỏng này sẽ cho phép các mô sản xuất các mô mới một cách dễ dàng, thay thế những mô cũ bị tổn thương.

Hoa cúc arnica

Thành phần của hoa cúc arnica có chất chống viêm, giảm đau. Thị trường có loại thuốc mỡ chứa chiết xuất từ hoa cúc arnica để thoa vào vết sưng bầm. Muốn dùng bài thuốc tự nhiên, bạn ngâm 2 gram hoa khô trong 100 ml nước sôi, để 5 đến 10 phút. Nước nguội, bạn lọc bỏ xác, chứa nước vào chai và chườm lên vết sưng, bầm.

Bắp cải

Các bạn có biết, trong bắp cải chứa nhiều vitamin C và K thúc đẩy chữa lành vết thương. Chỉ cần tách các đường vân ở vài lá bắp cải và ngâm chúng trong nước nóng, sau đó áp các dải bắp cải vào vết bầm tím. Nếu bạn bị đau thường xuyên, hãy thêm món dưa cải bắp hoặc bắp cải lên men trong chế độ ăn uống của mình.

Khoai tây

Khoai tây chứa một loại enzyme gọi là "catalase" giúp hỗ trợ phục hồi tế bào. Cắt một nửa củ khoai tây và đặt trên vết bầm tím trong ít nhất 5 phút để giảm đau và giảm viêm. Thực hiện ba hoặc bốn lần một ngày.

Muối

Khi thoa lên da trong vài phút, muối sẽ hấp thụ dịch nội bào, ngăn ngừa và giảm viêm tấy.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/he-lo-12-meo-xoa-tan-vet-bam-tim-tren-da-hieu-qua-cap-toc-28506/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY