Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Hiểu đúng về bệnh hạt kê

Thời tiết bắt đầu nắng nóng dẫn đến các bệnh lý về da xuất hiện nhiều và phức tạp hơn. Một trong số các bệnh thường gặp nhất là bệnh hạt kê.

Theo BS. Đặng Bích Diệp (Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu Trung ương), bệnh hạt kê là một bệnh da liễu thường gặp, nguyên nhân chính là do bít tắc các chất sừng ở nang lông, ống tuyến mồ hôi hoặc ống tuyến bã, tạo nên các tổn thương màu trắng, bên trong có sừng nhỏ, kích thước thường dưới 3mm. Tập tổn thương thường hay xuất hiện ở vùng mí mắt, mũi, má, có thể rải rác hoặc tập trung thành từng đám trên da.

Tuổi nào cũng có thể mắc bệnh

Bệnh nhân mắc bệnh hạt kê thường không có dấu hiệu cơ năng như ngứa ngáy, khó chịu; chủ yếu gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, tâm lý vì biểu hiện của bệnh hạt kê thường hay xuất hiện ở vùng mặt khiến bệnh nhân khó chịu và tự ti.

Bệnh hạt kê có thể gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi.

Trẻ sơ sinh thường hay gặp trong những tuần đầu tiên, biểu hiện là các nốt màu trắng ở xung quanh mũi. Cấu tạo da của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ bị bít tắc các chất bã, chất sừng.


Bệnh hạt kê xuất hiện ở người lớn vùng má và quanh mắt.

Ở người lớn, các tổn thương của bệnh hạt kê thường xuất hiện vùng xung quanh mắt như khóe mắt, mi mắt trên, mi mắt dưới, hai bên má,...

Dễ nhầm với các bệnh da liễu khác

Thực tế, bệnh hạt kê là một bệnh da lành tính rất thường gặp trên lâm sàng và không nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh da có sần nhỏ khác.

Dấu hiệu của bệnh hạt kê thường bị nhầm với bệnh rôm sảy ở trẻ em vì tổn thương cũng là các sẩn màu đỏ hồng, trên có các mụn nước li ti và một số xen kẽ với mụn trắng. Bệnh rôm sảy thường gặp ở trẻ em và ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như vùng trán, vùng ngực, vùng lưng khiến bệnh nhân ngứa. Nguyên nhân là do tắc nghẽn ống tuyến mồ hôi, đặc biệt là thời tiết mùa hè nóng bức và trẻ không được giữ thoáng mát thì bệnh cũng có thể xuất hiện.

Bên cạnh đó, BS. Đặng Bích Diệp cho biết: quá sản tuyến bã, u mềm lây hay u ống tuyến mồ hôi cũng thường có các dấu hiệu bệnh lý tương đối giống với bệnh hạt kê này.

Quá sản tuyến bã là dạng bệnh lý thường gặp ở vùng trán của lứa tuổi trung niên, gồm một hoặc nhiều sẩn nhỏ, mềm, màu vàng, trung tâm lõm giữa, tương ứng với lỗ chân lông; hay gặp ở mặt.

U ống tuyến mồ hôi tổn thương là các sẩn nhỏ, chắc, nhẵn, màu da, đối xứng, thường ở mắt, mí dưới, gò má,..

U mềm lây là các sẩn chắc, tròn, màu trắng, có xu hướng lõm giữa, nguyên nhân là do virut gây ra, bệnh có thể lây lan và thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi.

Điều trị bệnh hạt kê không khó

Bệnh hạt kê là bệnh lý thường gặp đôi khi có thể tự khỏi. Bản thân của bệnh có thể một vài tuần là biến mất. Trẻ sơ sinh bị hạt kê khiến các bậc phụ huynh lo lắng, tìm nhiều phương pháp dân gian để điều trị, nhưng thực tế, chà xát nhiều không tốt cho trẻ.

Thời gian biến mất bệnh hạt kê ở người lớn sẽ lâu hơn. Nếu như chúng ta vệ sinh tốt, các bít tắc này cũng có thể dần hết, không ảnh hưởng gì sức khỏe. Đối với các nốt hạt kê to, bệnh nhân nên chích nặn tổn thương tại các cơ sở y tế, sử dụng kim vô khuẩn, lưỡi dao mổ, nạo vét để loại bỏ tổn thương.


Quá sản tuyến bã.

Tùy vào từng tình trạng, bệnh hạt kê dạng lan tỏa nhiều có thể dùng các Thu*c bôi có thành phần retinoid (không dùng cho trẻ em). Ngoài ra, trong trường hợp tổn thương rộng thì có thể điều trị bằng phương pháp Peeling. Đây là phương pháp sử dụng các sản phẩm nhằm loại bỏ lớp sừng trên bề mặt da, hạn chế được hạt kê và giúp bề mặt da mịn màng và sáng khỏe hơn.

Điều trị hạt kê bằng laser cần có sự chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ như tăng sắc tố sau viêm, sẹo,... Bệnh hạt kê thành từng mảng có thể phải sử dụng Thu*c minocyclin, etretinate đường uống.

Lời khuyên của bác sĩ

Để phòng ngừa và chăm sóc da khi mắc bệnh hạt kê cần chú ý làm sạch da đúng cách, thường xuyên; Hạn chế trang điểm vì dễ gây bít tắc nang lông, tạo điều kiện thuận lợi cho hạt kê phát triển; Tẩy da ch*t thường xuyên; Chống nắng và sử dụng các phương tiện (mũ, áo, kính) bảo vệ da khi đi ra ngoài trời nắng.

Thúy Huyền (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hieu-dung-ve-benh-hat-ke-n156116.html)
Từ khóa: bệnh hạt kê

Chủ đề liên quan:

bệnh hạt kê

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY