Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hiểu đúng về phương phương pháp ăn kiêng ăn 2 ngày

Được đánh giá là hiệu quả, khá an toàn và ít gây áp lực cho người thực hiện,“The Fast Diet” (ăn kiêng ăn 2 ngày) được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao. Nhưng không có nghĩa là nó phù hợp cho tất cả mọi người.

Chị Thu (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) vốn rất đau đầu vì dáng vóc quá khổ của mình. Mới đây chị được người bạn chia sẻ về phương pháp ăn kiêng 2 ngày trong tuần theo phương pháp “The Fast Diet”, chị rất háo hức thực hiện. Bởi theo phương pháp này, chị vẫn có thể ăn uống bình thường, duy chỉ có 2 ngày trong tuần là phải ăn ít hơn một chút. Áp dụng ngay phương pháp này trong tháng đầu tiên, chị Thu đã giảm được 1,5 kg, trong khi chế độ ăn thường ngày của chị vẫn không mấy thay đổi.

Tuy nhiên, không may mắn như chị Thu, bác Liên (54 tuổi, ở Quảng Ninh) cũng đã áp dụng phương pháp này để giảm cân. Nhưng không ngờ, chỉ sau hai tuần thực hiện, bác Liên đã khiến cả nhà phát hoảng khi bị ngất xỉu ngay trong nhà tắm. Tại bệnh viện, bác Liên mới biết mình bị đái tháo đường. Việc ăn kiêng không đủ chất khiến bác bị tụt đường huyết, suýt nguy hiểm đến tính mạng. Bởi thế với bất kỳ ai và bất kỳ phương pháp nào bạn cũng cần hiểu rõ cơ thể mình cũng như những nguyên tắc của phương pháp đó trước khi áp dụng.

Ảnh minh họa

Hiệu quả khi thực hiện đúng chuẩn

“The Fast Diet” là phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn bắt nguồn từ nước Anh. Theo Michael Mosley - “cha đẻ” của “The Fast Diet”, khi thực hiện phương pháp này, bạn vẫn được phép ăn bình thường 5 ngày trong tuần, chỉ có 2 ngày ăn ít hơn. Mosley đã thử nhịn ăn theo giai đoạn để điều chỉnh lượng cholesterol cao và đường máu của mình. Và kết quả của phương pháp ăn kiêng không chỉ giúp anh điều chỉnh lượng cholesterol và lượng đường cân đối mà còn mang lại kết quả giảm cân không ngờ.

Khi thực hiện giảm cân theo “The Fast Diet”, chúng ta phải chọn ra 2 ngày trong tuần để “hạn chế ăn tối đa”, tốt nhất không nên liền nhau. Trong hai ngày này, bạn vẫn có thể ăn nhưng chỉ ở mức độ hạn chế nhất để đảm bảo hoạt động cho cơ thể. Đối với phụ nữ ăn nên cung cấp 500 calo mỗi ngày và với đàn ông là 600 calo. Tùy theo tuổi tác, giới tính và mức vận động bạn có thể cần 2,5 đến 4 lần mức đó.

Tác giả của phương pháp này cũng chia sẻ, trong 2 ngày ăn kiêng bạn nên chọn ăn những loại thực phẩm có protein nạc (thịt, cá…), rau xanh, hoa quả và thường là 2 bữa nhỏ cùng vài bữa nhẹ trong ngày. Để có thể đảm bảo mức calo không vượt quá xa mốc 500 calo trong ngày ăn kiêng, bạn có thể sử dụng thực đơn bao gồm gà, nhiều rau xanh và một trái táo. Bạn cũng uống nhiều nước và có thể uống trà hoặc cafe không đường, tuyệt đối không được uống rượu bia. Trong 5 ngày còn lại, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì, tất nhiên phải ăn uống điều độ.

Bạn có thể tiến hành trong 1 tháng với phương pháp này, nếu đạt được cân nặng như ý, có thể giảm số ngày ăn kiêng còn 1 ngày/tuần, sau đó dần dần trở về ăn uống bình thường. Tuy nhiên khi đạt cân nặng ổn định bạn vẫn phải tuân thủ theo những nguyên tắc: không ăn khuya , không ăn nhiều tinh bột, đường, chất béo từ động vật. Nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau, củ, quả.

Không nhịn ăn hoàn toàn

Trước sự phổ biến của phương pháp ăn kiêng 2 ngày trong tuần, chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải - Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay: Đây là phương pháp được khá nhiều spa ở Hà Nội áp dụng kèm theo các phương pháp giảm béo khác. Nhiều bạn trẻ cũng tự áp dụng phương pháp“The Fast Diet” vì lợi thế của phương pháp là không bắt buộc họ phải nhịn ăn hoàn toàn, hơn nữa số ngày ăn kiêng cũng rất ít. Tuy nhiên, chuyên gia Lê Thị Hải khuyến cáo:

Thứ nhất, cần phải nhớ, phương pháp này chỉ áp dụng cho người hoàn toàn khỏe mạnh. Mặc dù không bắt buộc phải nhịn ăn hoàn toàn, nhưng lượng calo nạp vào trong 2 ngày ăn kiêng giảm chỉ bằng 1/3 so với ngày thường. Vì vậy tuyệt đối không áp dụng với phụ nữ mang thai, trẻ em, vị thanh niên, những người có tiền sử về rối loạn ăn uống hoặc người không khỏe mạnh. Đặc biệt, các bệnh nhân có vấn đề về tim mạch, đái tháo đường mà áp dụng phương pháp này thì sẽ xảy ra cơn hạ đường huyết, gây hôn mê, nếu không được phát hiện, cấp cứu kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm.

Thứ hai, tuyệt đối không nhịn ăn hoàn toàn trong 2 ngày ăn kiêng. Một cơ thể sống bình thường cần năng lượng, nếu không có năng lượng từ thực phẩm thì cơ thể sẽ lấy năng lượng ở các cơ và các bộ phận khác và cơ thể sẽ bị thiếu các vitamin và khoáng chất dẫn đến thiếu máu, loãng xương khiến cho người mệt mỏi và sinh ra nhiều bệnh lý khác.

“Thực chất phương pháp ăn kiêng 2 ngày khoa học hơn các phương pháp khác ở chỗ chỉ yêu cầu hạn chế lượng calo cao nhất ở mức có thể. Tuy nhiên, nhiều người lại nhầm tưởng rằng càng nhịn ăn càng nhanh giảm cân, từ đó mới có các trường hợp bị ngất xỉu, thậm chí là teo não như trường hợp của một nữ sinh nhịn ăn giảm cân mới đây”, chuyên gia Lê Thị Hải nói.

Do đó, chuyên gia Lê Thị Hải cho rằng, muốn giảm cân hiệu quả mà vẫn khỏe mạnh, cần nắm vững phương pháp, tuyệt đối không “sáng tạo” thêm bất cứ điều gì. Michael Mosley khuyến nghị trong 2 ngày ăn kiêng, nên chọn ăn những loại thực phẩm có protein nạc (thịt, cá…), rau xanh, hoa quả. Đây cũng chính là những thực phẩm lành mạnh được khuyến cáo ăn hàng ngày để giữ dáng và tốt cho chị em. Nhưng tốt hơn hết, chị em nên nhờ các bác sĩ tư vấn trước khi bắt đầu bất cứ một chế độ ăn kiêng nào.

Ngoài ra, chuyên gia Lê Thị Hải đặc biệt nhấn mạnh giảm cân phải dựa trên nguyên tắc giảm từ từ: “Không một chuyên gia dinh dưỡng hay một bác sỹ đúng nghĩa nào lại khuyên giảm quá 2kg một tháng. Muốn giảm cân, bên cạnh chế độ ăn uống, chị em phải biết kết hợp với tiêu hao năng lượng thì mới giải phóng được lượng mỡ thừa một cách hiệu quả nhất. Do đó, chỉ nhịn ăn không thôi thì chưa đủ”.

Thanh Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hieu-dung-ve-phuong-phuong-phap-an-kieng-an-2-ngay-21200/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY