Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hiểu đúng về váng sữa

Các bà mẹ vẫn thường xuyên cho con trẻ ăn váng sữa nhưng vẫn có những hoài nghi về lợi ích dinh dưỡng của nó.

Quy trình làm váng sữa

Nếu theo phương pháp truyền thống, sữa được đổ vào thùng và chờ cho lắng xuống, người ta sẽ hớt phần váng chất béo nổi lên hoặc phần chất lỏng trắng trong bên trên. Phần đó gọi là váng sữa. Ngày nay, áp dụng khoa học tiến tiến vào quy trình phân tách sữa, dùng máy li tâm để tách chất béo (hay còn gọi là tách váng sữa). Sau khi đổ sữa vào thùng quay li tâm, chất béo được chia nhỏ hoặc tách toàn phần ra khỏi sữa. Sau khi tách có thể thêm bớt chất béo tùy theo sản phẩm với yêu cầu về mức độ chất béo khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng của váng sữa

Trong nhận thức của nhiều người, sữa nguyên kem nhiều protein hơn váng sữa. Tuy nhiên, sự so sánh dưới đây sẽ khiến bạn thay đổi cánh nhìn của mình:

250ml sữa nguyên kem chứa:

- Protein: 7.9g

- Tinh bột: 11g

- Calci: 2761.1mg

- Kali: 349mg

- Cholesterol: 24mg

- Muối khoáng: 98mg

250ml, trong váng sữa chứa:

- Protein: 8,7g

- Tinh bột: 12,3g

- Calci: 349mg

- Kali: 419mg

- Cholesterol: 5mg

- Muối khoáng: 130mg

Trong thành phần của váng sữa hàm lượng kali và calci khá cao còn cholesterol thấp. Bên cạnh đó, váng sữa còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các nhà sản xuất đã bổ sung thêm vào những sản phẩm váng sữa hàm lượng vitamin A và D thích hợp giúp cơ thể lưu trữ các vitamin tự nhiên được hấp thụ từ thức ăn hàng ngày. Váng sữa cũng chứa cả vitamin B2, iot, vitamin B12, axit biotin và pantothenic, thiamin, selen và magie. Trong váng sữa đóng hộp dạng bột hoặc lỏng còn được bổ sung thêm vitamin A Palmitate và vitamin D3 - vitamin nhân tạo.

Có lẽ sẽ là khuyết thiếu nếu không kể đến “nhà máy năng lượng” có trong váng sữa. Đó là protein bao gồm casein và protein huyết thanh (phần chất lỏng ở bên trên sau khi sữa đông đặc lại). Vi hạt casein rất có ích trong quá trình phát triển toàn bộ khung xương nâng đỡ cơ thể và chế độ ăn uống giảm cân. Bởi, casein trong váng sữa có thể kéo dài thời gian tiêu hóa hoàn toàn khoảng từ 7-8 tiếng giúp cơ thể lâu đói. Không giống với casein, protein huyết thanh lại hỗ trợ quá trình tiêu hóa trong cơ thể diễn ra nhanh chóng (một số trường hợp chỉ cần trong 30 phút). Tuy hai chức năng trái ngược nhau trong một sản phẩm như vậy nhưng chúng lại giúp cho cơ thể điều hòa nhu cầu năng lượng. Đặc biệt là trong trường hợp cần phải bổ sung nhanh chóng protein để cung cấp năng lượng và hỗ trợ phát triển cơ, đảm bảo cân bằng khí ni tơ giúp bộ não “yên giấc” hoàn toàn trong suốt thời gian ngủ đêm.

Khi nào nên uống váng sữa?

Thời điểm uống váng sữa tốt nhất là vào bữa sáng, trước khi đi ngủ hoặc sau khi tập thể thao. Sau giấc ngủ đêm 7-8 tiếng, trong cơ thể không còn lượng protein khiến cảm giác các cơ như rã rời. Nếu mỗi sáng thức dậy uống một cốc váng sữa có bổ sung thêm trái cây sẽ nạp đầy năng lượng cho một ngày mới. Còn sau khi tập thể thao, các chất dinh dưỡng đã bị tiêu hao. Lúc này, cơ thể phải tận dụng nguồn carbonhydrate sẽ làm tăng lượng insulin, nếu bổ sung protein từ váng sữa và tinh bột, cơ thể sẽ hấp thu một số các amino axit bù đắp năng lượng đã mất.

Ai dùng váng sữa thì tốt?

Váng sữa rất tốt cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Ở lứa tuổi này, khung xương phát triển và hoàn chỉnh dần, nguồn năng lượng mất đi khá nhiều do thường xuyên vận động. Váng sữa sẽ là nguồn bổ sung dưỡng chất tuyệt vời để bảo vệ xương, giảm các nguy cơ hình thành huyết áp cao, duy trì cân nặng hợp lý, tránh béo phì.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên dùng váng sữa vì so với sữa nguyên kem, nó nhiều dinh dưỡng hơn, ít chất béo, ít cholesterol, giúp tránh trình trạng thừa cân không cần thiết.

Tuy nhiên, váng sữa cung không tránh khỏi những điểm yếu:

- Một số người không thể tiêu hóa được tinh chất đường có trong váng sữa nên cơ thể có cảm giác chướng bụng đầy hơi, có thể dẫn tới tiêu chảy.

- Váng sữa sau khi chế thành sản phẩm phải bảo quản lạnh và chỉ có thời hạn từ 5-10 ngày.

- Không nên cho trẻ nhỏ dưới ba tuổi ăn quá nhiều váng sữa (trung bình có thể ăn 1 - 2 hộp/ngày). Độ tuổi này trẻ đang phát triển các nơ ron thần kinh, các giác quan, khung xương, bộ máy tiêu hóa nên chỉ cần bổ sung chất béo vừa đủ giúp hấp thu nguồn vitamin từ thức ăn đưa vào.

Vân Anh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hieu-dung-ve-vang-sua-22954/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY