Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hiểu hơn về yếu tố di truyền của căn bệnh ung thư

Theo giáo sư Nguyễn Bác Đức (Giám đốc Bệnh viện K), chỉ một số ít bệnh ung thư liên quan tới gene di truyền, còn lại phần lớn không để lại bệnh cho thể hệ sau. Tuy vậy nhưng rất nhiều người luôn lo lắng và thắc mắc liệu bệnh ung thư có di truyền không

Mỗi năm có khoảng 200.000 ca bệnh mới và 75.000 người bệnh tử vong do ung thư tại Việt Nam khiến nó dần trở thành nỗi lo sợ của tất cả mọi người. Trong đó, có 3 loại ung thư có nguy cơ di truyền cao nhất trên thế giới đó là ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư vú.

Tùy vào mức độ thân cận của từng thế hệ trong gia đình đối với người bệnh ung thư mà con số phần trăm bạn có nguy cơ mắc bệnh sẽ khác nhau.

Vì dụ như bạn có người thân ở thế hệ thứ nhất như cha mẹ, anh chị em ruột hoặc con bị mắc bệnh thì nguy cơ mắc phải ung thư của bạn là 40% so với người bình thường và tỉ lệ mắc ở phụ nữ cao hơn nam giới. Còn khi bạn có người than ở thế hệ thứ hai như cô, dì, cháu, chú, bác… mắc ung thư thì nguy cơ bị bệnh của bạn chỉ là 20%.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn rằng bệnh ung thư có di truyền không?

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có tỉ lệ di truyền cao lên tới 11%.

Trong số những loại ung thư, ung thư dạ dày được xếp vào nhóm có tỉ lệ di truyền cao là 11%, hội chứng ung thư di truyền là rối loạn mà các thành viên trong gia đình có các khiếm khuyết gene gây ung thư được truyền từ bố, mẹ, gene di truyền này làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày của bạn.

Nếu phát hiện cơ thể có các biểu hiện như đau bụng ở vùng bụng trên không rõ nguyên di, không có cảm giác ngon miệng khi ăn uống, thỉnh thoảng nôn ra máu, đi ngoài ra phân đen và đặc biệt là khó chịu, căng tức vùng bụng rất có thể bạn đã mắc bệnh ung thư dạ dày, cần mau tới các cơ sơ y tế làm siêu âm, xét nghiệm để xác định tình trạng bệnh.

Ung thư buồng trứng

Đối với câu hỏi bệnh ung thư có di truyền không, bạn cần đặc biệt chú ý tới căn bệnh ung thư buồng trứng bởi nó chiếm tỉ lệ di truyền cao nhất là 19%, đặc biệt là mối quan hệ giữa mẹ và con gái.

Đặc thù của ung thư buồng trứng là các tế bào u ác tính được tìm thấy trong buồng trứng, trong đó ung thư biểu mô buồng trứng là thường gặp nhất với tỉ lệ 90% và thường không có triệu chứng cụ thể cho tới khi di căn. Đây là bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các loại ung thư đường sinh dục.

Ung thư vú

Ung thư vú phổ biến ở phụ nữ và có tỉ lệ di truyền 9%.

Là loại ung thư có tỉ lệ di truyền thấp 9% nhưng cũng rất cần được chú ý so với các dạng ung thư còn lại, ung thư vú phổ biến ở phụ nữ không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Ước tính trên thế giới có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc ung thư mỗi năm, trong đó ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca.

Nếu bạn mắc phải những triệu chứng như một bên vú dày chắc hơn bên kia, tụt núm vú, da vùng vú biến mày, lồi lõm, chảy dịch một bên vú, phát hiện có hạch ở nách hoặc hố thượng đòn thì 80% chính là bạn đã mắc phải ung thư vú. Trong trường hợp này, cần nhanh chóng làm các xét nghiệm chụp X-quang để có kết quả chính xác nhất về tình trạng bệnh.

Bên cạnh 3 dạng ung thư có tính di truyền cao nhất kể trên, cũng cần nhắc tới 4 loại ung thư có tính đột biến di truyền với con số 8% là ung thư đầu cổ, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thần kinh đệm và ung thư phổi 1. Tiếp theo với con số di truyền 7% là ung thư nội mạc tử cung, ung thư phổi 2.

Trên đây là những kiến thức giải thích cho câu hỏi phổ biến bệnh ung thư có di truyền không, bạn có thể gạt bỏ lo lắng và phòng tránh ung thư bằng các chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên rèn luyện thể thao tăng cường sức khỏe và đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên.

Mai Trang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hieu-hon-ve-yeu-to-di-truyen-cua-can-benh-ung-thu-25114/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY