Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản co thắt là một thể bệnh của viêm phế quản. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

Viêm phế quản co thắt là gì?

Phế quản của chúng ta là một đường ống dẫn khí đi từ khí quản vào đến phổi.

Khi bị viêm phế quản, nghĩa là toàn bộ đường dẫn khí vào phổi bị viêm nhiễm và chít hẹp lại do phù nề, co thắt.

Khi bị chít hẹp lòng phế quản như vậy, dẫn đến hiện tượng thở khò khè, thậm chí thở rít lên. Khi phế quản bị co thắt mạnh có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhất là với trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản co thắt

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm phế quản co thắt chủ yếu là do virus, thông thường là virus RSV làm hẹp tiểu phế quản trong phổi.

Ngoài ra, các loại vi khuẩn như phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn... cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Dưới đây là các tác nhân làm phát sinh bệnh viêm phế quản co thắt:

- Ngoại sinh: ở đây, có thể kể đến tác nhân bên ngoài như không khí ô nhiễm nhiều khói thuốc; chất độc hại, bụi bẩn, nấm mốc; dị ứng hoa, do dị ứng lông thú, vật nuôi, các loại thức ăn như tôm ghẹ, các hóa chất và một số loại thuốc.

- Nội sinh: tức là các nguyên nhân nảy sinh từ bên trong cơ thể như stress kéo dài, rối loạn hệ thông dạ dày, đường ruột…

- Bẩm sinh: viêm phế quản co thắt không phải là bệnh di truyền nhưng nếu bệnh nhận là người có cơ địa yếu, dễ bị kích ứng thì rất dễ hình thành bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm phế quản co thắt

Triệu chứng dễ gặp nhất của viêm phế quản co thắt là những cơn ho, khó thở, các cơn ho thường có tính chất chu kì.

Khi áp tai vào phổi, thường nghe thấy tiếng rên rít, khò khè.

Những cơ ho khiến lồng ngực hóp lại, đau nhói.

Đối với trẻ em, khi bị viêm phế quản co thắt có thể xuất hiện sốt nhẹ, sổ mũi, ho trong vòng 2-3 ngày, dẫn đến tình trạng nôn khi ăn.

Triệu chứng của viêm phế quản co thắt là những cơn ho đau thắt ngực.

Biến chứng của bệnh viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản co thắt một khi chủ quan, không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

- Viêm tai giữa: Viêm tai giữa có thể gây suy giảm thính lực, với trẻ nhỏ dẫn đến chậm nói và trí tuệ kém phát triển. Biến chứng này thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc viêm đại tràng co thắt do nhiễm trùng.

- Viêm phổi: Khả năng bị viêm phổi sau viêm phế quản co thắt là khá cao bởi vị trí hai bộ phận này nằm khá gần nhau. Bệnh viêm phổi nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây tràn khí màng phổi, apxe phổi đe dọa đến tính mạng.

- Suy hô hấp: Suy hô hấp là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm phế quản co thắt vì nó có thể gây tử vong nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Cách phòng bệnh viêm phế quản co thắt

Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm phế quản co thắt là tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm bụi bẩn, khói thuốc lá - là tác nhân gây bệnh.

Đối với trẻ nhỏ với hệ miễn dịch còn yếu, bạn nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các thú nuôi cũng như luôn giữ vệ sinh môi trường sống và cơ thể cho trẻ.

Đối với những người thường bị dị ứng với mùi hương, phấn hoa, thức ăn cần phải cẩn thận tránh bị tiếp xúc với các nguồn gây bệnh này.

Bênh cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên, có chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học cũng góp phần phòng tránh viêm phế quản co thắt hiệu quả.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hieu-ro-hon-ve-benh-viem-phe-quan-co-that-23890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY