Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ho cả tháng không khỏi, người ốm sốt- coi chừng mắc bệnh ĐẬU LÀO

Bệnh đậu lào là căn bệnh dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh thông thường khác. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn này có thể khiến bệnh ngày càng trầm trọng và khó chữa hơn.

Bệnh đậu lào là gì?

Bệnh đậu lào thường xuất hiện mỗi khi giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột. Bệnh còn có hai tên gọi khác tùy mỗi nơi đó là bệnh “thời khí” hay bệnh “vú xề”.

Bệnh đậu lào khi mới chớm bị, người sẽ có cảm giác lúc nóng lúc lạnh, sợ gió, sợ cơm, da xuất hiện chấm đỏ li ti nhưng khó nhìn thấy bằng mắt thường, người bệnh còn thấy khát nước, mũi nóng, mặt đỏ, mạch phù hồng.

Theo y học, bệnh đậu lào thực ra là do bị cảm thương hàn, bị lạnh ở bên trong cơ thể, khí độc tích tụ lâu ngày không thể hết nếu không được chữa trị đúng cách.

Người mắc bệnh đậu lào lỗ chân lông sẽ bị bít tắc, lông mọc ngược vào trong và máu độc tích tụ nuôi nó lên sợi lông dài ra. Càng để lâu càng cắm sâu vào kinh mạch và lục phủ ngũ tạng của cơ thể người bệnh khiến bệnh tình ngày càng nặng. Và những sợi lông này nằm trong da thịt nên có siêu âm chiếu chụp cũng không thể nào soi ra được.

Bệnh đậu lào nếu không chữa trị đúng cách, uống thuốc cảm, thuốc ho sẽ không thể khỏi được mà bệnh còn nặng thêm.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đậu lào là do đâu?

Bệnh đậu lào là cảm thương hàn, lạnh ở bên trong cơ thể, khí độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày dẫn đến bệnh này.

Để biết chúng ta có mắc phải bệnh đậu lào hay không có 2 cách sau đây:

Cách 1: Người bệnh dùng củ ráy nhúng vào nước vôi trong để đánh dọc khắp lưng, nếu thấy mát ở lưng thì rất có thể bạn đã bị đậu lào, nếu thấy ngứa thì có thể chỉ là bệnh cảm lạnh thông thường.

Cách 2: Người bệnh nhai thử một nắm hạt đậu xanh đang còn sống nếu bạn ăn hạt đậu mà cảm thấy vị béo mà không thấy mùi ngái thì chứng tỏ bạn đã mắc bệnh đậu lào.

Triệu chứng của bệnh đậu lào

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng sau đây có thể bạn đã bị bệnh đậu lào:

Thông thường bệnh nhân có thể bị sốt nóng, uống thuốc hạ sốt những chỉ một ngày có thể bị sốt lại.

Người mệt mỏi, uể oải, thỉnh thoảng sốt, người lao đao hay ớn lạnh sợ gió, sợ nước, tay chân lạnh tuy nhiên nhiều người lại nhầm với bệnh sốt rét.

Một dấu hiệu khác của bệnh đậu lào là người bệnh ho nặng, triền miên, ho nhiều vào ban đêm, uống thuốc ho cũng không khỏi.

Da xuất hiện những nốt đỏ hơi giống bệnh sởi, nhưng khác biết ở chỗ là chúng lặn bên trong và khó nhìn thấy bằng mắt thường, đồng thời chúng ta sẽ luôn khát nước, se môi, mũi nóng, mặt đỏ, mạch phù hồng.

Cách trị bệnh đậu lào bằng bài thuốc dân gian

Dùng lá trầu không và kim khâu:

Lấy lá trầu không giã nát rồi bọc vào vải mềm, nhúng vào rượu đã được làm nóng chà dọc hai bên sống lưng.

Sau khi chà sẽ có xuất hiện những nốt đỏ đậm giống với nốt ruồi trên lưng. Sau đó dùng kim đã khử trùng để khêu nhẹ những nốt đỏ và nặn hết máu độc ra, bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Dùng củ ráy đánh dọc sống lưng:

Dân gian cũng có những cách chữa đậu lào rất hiệu quả, đó là chỉ cần lấy củ ráy nhúng vào nước vôi trong chà dọc theo sống lưng từ trên xuống dưới, khắp cả lưng.

Nếu không bị bệnh này, nhựa củ ráy dính vào người sẽ rất ngứa. Nhưng với người bị đậu lào thì họ không cảm thấy ngứa mà lại thấy mát và dễ chịu. Chà củ ráy cần chà dọc sống lưng từ trên xuống, không kéo theo chiều ngược lại. Chỉ cần một đến ba lần như vậy thì người bệnh sẽ đỡ dần và khỏi.

Người bệnh đậu lào nên kiêng gì?

Bệnh đậu lào nên kiêng ăn những món khó tiêu, dễ đầy bụng làm người bệnh thêm mệt mỏi.

Kiêng uống nước đá, ăn đồ lạnh.

Tránh tắm khi đang bị bệnh, chỉ nên vệ sinh cơ thể bằng nước ấm.

Nên hạn chế đi ra ngoài gió lạnh.

Nếu bạn đã thử những bài thuốc dân gian mà vẫn chưa thấy bệnh khỏi hẳn thì nên đến bệnh viện để được điều trị tốt nhất!

Vân Vân

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ho-ca-thang-khong-khoi-nguoi-om-sot-coi-chung-mac-benh-dau-lao-26593/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY