Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ho khan kéo dài là dấu hiệu của 3 bệnh nguy hiểm không nên bỏ qua

Ho là triệu chứng của rất nhiều bệnh, nhưng nếu bạn bị ho khan kéo dài trong một thòi gian thì có lẽ bạn đã mắc một trong những căn bệnh nguy hiểm sau đây.

Ho gà

Theo một nghiên cứu của Đại học Emory công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào năm ngoái, tại Mỹ đã có hơn 48.000 trường hợp mắc bệnh ho gà đã được báo cáo với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đây là con số cao nhất kể từ năm 1955 và đã có 20 người tử vong.

Lúc đầu, bệnh bắt đầu với triệu chứng giống như cảm lạnh bao gồm chảy nước mũi, ho nhẹ và sốt. Sau một hoặc hai tuần, ho sẽ nhiều hơn, đôi khi rất dữ dội khiến bạn mệt lử.

Do đó, nếu bạn có biểu hiện ho này thì không nên chủ quan mà cần được chăm sóc y tế kịp thời vì nếu ho gà không được điều trị có thể dẫn đến viêm phổi. Ho gà được chẩn đoán với các xét nghiệm máu, chụp X-quang và điều trị bằng kháng sinh.

Căn bệnh này về cơ bản đã được loại trừ khi trẻ được tiêm vaccine phòng ngừa, nhưng nó có thể quay trở lại do nhiều người chủ quan nghĩ rằng bệnh đã lui vào dĩ vãng mà không tiếp tục tiêm phòng.

Viêm phổi

Ho trong viêm phổi rất khác so với những bệnh lý khác, thường là ho khan, ho dai dẳng và ho nhiều hơn vào ban đêm. Nhiều người tự điều trị triệu chứng này bằng các thuốc không kê đơn nhưng đôi khi việc làm này không tốt vì nó gây trở ngại cho việc dẫn giải phóng đờm khỏi phổi, khỏi cơ thể bằng cách ho.

Do vậy, nếu bạn bị ho và có thêm các triệu chứng cảm lạnh mà không thuyên giảm sau mười ngày thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

BS. Raja M. Flores, Bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ cho biết 65% người bị ung thư phổi bị ho mãn tính tại thời điểm chẩn đoán và đó có thể là triệu chứng duy nhất để chẩn đoán.

Ung thư phổi

Người ta thường cho rằng những người hút thuốc lá là đối tượng nguy cơ cao bị ung thư phổi nhưng những bệnh nhân mắc căn bệnh này có đến 28% là những người chưa bao giờ chạm tay vào một điếu thuốc.

Do vậy, nếu cơn ho của bạn kéo dài hơn hai tuần, đặc biệt là nếu có đi kèm với chất nhầy máu hoặc màu rỉ sét, khàn tiếng, nuốt đau và đau ngực.

Có thể dấu hiệu này chỉ là cơn khởi phát hen ở người lớn nhưng bạn không nên chủ quan mà phải được kiểm tra bằng một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để không bỏ qua các khối u có thể xuất hiện trong phổi hay các bộ phận khác.

Vậy khi có dấu hiệu ho khan kéo dài không dứt, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán nguyên nhân và chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ho-khan-keo-dai-la-dau-hieu-cua-3-benh-nguy-hiem-khong-nen-bo-qua-24154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY