Kinh tế xã hội hôm nay

Hỗ trợ 50% chi phí để doanh nghiệp đón công nhân quay trở lại sản xuất

(PetroTimes) - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ hỗ trợ bằng tiền để công đoàn cơ sở phối hợp doanh nghiệp tổ chức phương tiện đón đoàn viên, người lao động quay lại làm việc tại 4 tỉnh phía nam.

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản gửi LĐLĐ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về việc hỗ trợ người lao động quay lại doanh nghiệp làm việc.

Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ tiền mặt để công đoàn cơ sở phối hợp doanh nghiệp tổ chức phương tiện (ôtô, tàu hỏa, máy bay) đón đoàn viên, người lao động quay lại làm việc (ảnh minh họa).

Theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đối tượng nhận hỗ trợ là đoàn viên và người lao động đã về quê, có nhu cầu quay lại doanh nghiệp làm việc, bao gồm cả người lao động đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đang nghỉ việc không hưởng lương do dịch bệnh theo thỏa thuận với doanh nghiệp về quê và quay lại làm việc sau khi doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Điều kiện hỗ trợ đoàn viên và người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động, có nhu cầu quay lại doanh nghiệp làm việc; bảo đảm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp được hỗ trợ phải đủ các điều kiện: có đóng kinh phí công đoàn; có từ 5.000 lao động trở lên; sẵn sàng đón, hỗ trợ tiền lương, nơi ở, các nhu cầu thiết yếu khác cho đoàn viên và người lao động.

Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt để công đoàn cơ sở phối hợp doanh nghiệp tổ chức phương tiện (ôtô, tàu hỏa, máy bay) đón đoàn viên, người lao động quay lại làm việc. Mức hỗ trợ bằng 50% tổng số kinh phí (chỉ cho phương tiện vận chuyển) tổ chức đón đoàn viên, người lao động quay lại làm việc.

Nguồn kinh phí hỗ trợ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thời gian thực hiện hỗ trợ: từ ngày 1/11/2021 đến hết 31/12/2021.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Tổng LĐLĐ cũng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Theo đó, dự kiến dành 2.400 tỷ đồng chăm lo khoảng 8 triệu đoàn viên, người lao động trên cả nước.

Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các tổ chức công đoàn ở các địa phương triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nhâm Dần sắp tới.

Nội dung kế hoạch nêu rõ, trong chính sách hỗ trợ, cần ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán; đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất.

Theo kế hoạch, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các công đoàn phải xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết, gồm: Tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động với sự tham gia của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương. Trong đó, quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động phải ở trong các khu cách ly, phong tỏa, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế; đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo…

Tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về quê ăn Tết, quay trở lại làm việc bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức các hoạt động vui Xuân, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn. Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết do tình hình Covid-19 hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch thì tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Theo Kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức 300 nghìn đồng/người.

H.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ho-tro-50-chi-phi-de-doanh-nghiep-don-cong-nhan-quay-tro-lai-san-xuat-631714.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY