Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hóa chất trong đồ điện tử, đồ dùng cho trẻ nhỏ có thể gây hại cho sự phát triển của não bộ

Các nhà khoa học đã cảnh báo các hóa chất chống cháy được sử dụng trong đồ điện tử, đồ nội thất và thậm chí cả ghế ngồi trẻ em có thể gây hại cho não bộ của trẻ.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã xem xét hàng chục nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với este organophosphate và chỉ số IQ thấp, sự chú ý và khả năng ghi nhớ giảm dần ở trẻ em.

Este organophosphate là hóa chất có tác dụng chống cháy và làm dẻo, thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử, ghế xe hơi và các sản phẩm trẻ em, đồ nội thất và vật liệu xây dựng.

Este organophosphate có mặt trong các thiết bị điện tử, ghế xe hơi và các sản phẩm trẻ em, đồ nội thất và vật liệu xây dựng.

Các chuyên gia đã cảnh báo về mức độ độc hại của các hóa chất này khi được sử dụng trong chất độc thần kinh và thuốc trừ sâu, nhưng chúng được cho là an toàn trong hàng hóa sản xuất.

Mặc dù chất này đã được các cơ quan quản lý cho là an toàn nhưng nghiên cứu cho thấy chúng là chất độc thần kinh và 'có hại' như một số chất chống cháy bị cấm như là halogen.

Các nhà khoa học cho biết việc sử dụng chất này trong một loạt các sản phẩm dành cho trẻ em và vật liệu xây dựng có thể đe dọa đến 'cả một thế hệ' về sự phát triển của não bộ.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí 'Environmental Health Perspectives' ngày 6/10.

Tác giả chính và nhà nội tiết học thần kinh tại Đại học Bang North Carolina, Heather Patisaul cho biết: 'Việc sử dụng các este organophosphate trong mọi thứ từ TV đến ghế xe hơi đã gia tăng theo giả định sai lầm rằng chúng an toàn. Thật không may, những hóa chất này dường như cũng có hại như những hóa chất đã bị cấm nhưng hoạt động theo một cơ chế khác'.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các hóa chất có thể được giải phóng khỏi các sản phẩm bằng cách di chuyển vào không khí và bụi xung quanh. Bụi này truyền sang tay người chạm vào, vô tình bị nạp vào cơ thể khi chúng ta ăn.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Đó là lý do tại sao những hóa chất này đã được phát hiện trong hầu hết tất cả mọi người tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương vì thường đưa tay vào miệng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ sơ sinh và trẻ em có nồng độ hóa chất nguy hiểm cao hơn những đối tượng khác. Sự phát triển của não dễ bị tổn thương nhất ở lứa tuổi nhỏ, có nghĩa là các chất hóa học có thể gây ảnh hưởng xấu hơn đến chúng so với người lớn.

Đồng tác giả Linda Birnbaum cho biết: 'Các este hữu cơ đe dọa sự phát triển não bộ của cả một thế hệ. Nếu chúng ta không ngừng sử dụng chúng ngay bây giờ, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng và không thể đảo ngược'.

Các nhà khoa học đang kêu gọi các ngành công nghiệp ngừng sử dụng các hóa chất mà sự hiện diện của chúng là không cần thiết. Họ khuyến nghị các chính phủ và ngành công nghiệp đầu tư vào các công nghệ thay thế để giảm khả năng bắt lửa của các sản phẩm điện tử.

Đồng tác giả Carol Kwiatkowski cho biết: 'Các este organophosphat trong nhiều sản phẩm không phục vụ chức năng thiết yếu nào, trong khi gây ra nguy cơ nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ em của chúng ta. Điều cấp thiết là các nhà sản xuất sản phẩm phải đánh giá lại một cách nghiêm túc việc sử dụng chất chống cháy và chất làm dẻo organophosphate ester - nhiều chất có thể gây hại nhiều hơn lợi'.

Đọc thêm:

Vì sao bạn không thể rời khỏi màn hình điện thoại chỉ 30 phút kể cả khi không có việc gì, chỉ chat hoặc lướt facebook?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoa-chat-trong-do-dien-tu-do-dung-cho-tre-nho-co-the-gay-hai-cho-su-phat-trien-cua-nao-bo-32335/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY