Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hoạt động giải trí và kích thích não bộ là “chìa khóa” ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh vừa mang đến một tin vui đặc biệt cho những người có tiền sử gia đình mắc chứng sa sút trí tuệ: càng tham gia nhiều hoạt động xã hội và học tập thì khả năng suy giảm nhận thức càng chậm.

HOÀNG ÐIỂU (Theo GutNews)

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh vừa mang đến một tin vui đặc biệt cho những người có tiền sử gia đình mắc chứng sa sút trí tuệ: càng tham gia nhiều hoạt động xã hội và học tập thì khả năng suy giảm nhận thức càng chậm.

Các nhà khoa học dự báo số trường hợp sa sút trí tuệ trên toàn thế giới sẽ tăng gấp 3 lần lên hơn 150 triệu người vào năm 2050. Do bệnh này chưa có cách chữa, nên ngày càng có nhiều người tập trung vào cải thiện hành vi và lối sống để bảo vệ sức khỏe trí não hoặc ngăn bệnh tiến triển.

Tham gia hoạt động cộng đồng có lợi cho trí nhớ và nhận thức. Ảnh: Barcley

Trong nghiên cứu dài hơi, các chuyên gia tại trường y khoa brighton and sussex đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 1.180 người anh sinh năm 1946, những người đã thực hiện các bài kiểm tra nhận thức vào lúc 8 tuổi và kiểm tra lại lần nữa khi 69 tuổi. nhóm nghiên cứu cũng sử dụng một công cụ được gọi là “chỉ số bảo tồn nhận thức” để đánh giá năng lực não bộ. nó kết hợp đánh giá trình độ học vấn ở tuổi 26 với việc tham gia các hoạt động giải trí ở tuổi 43 và hoạt động giải trí hoặc nghề nghiệp chiếm phần lớn thời gian ở tuổi 53. khả năng đọc cũng được kiểm tra như một thước đo về hoạt động học tập suốt đời.

Kết quả công bố trên tạp chí neurology phát hiện rằng, những người thường xuyên tham gia từ 6 hoạt động giải trí và kích thích não bộ trở lên đạt điểm trung bình cao hơn so với người đồng trang lứa chỉ tham gia từ 4 hoạt động trở xuống. những hoạt động giải trí và kích thích não bộ được đề cập tới bao gồm tham gia các lớp học nâng cao trình độ học vấn hoặc nghề nghiệp, các câu lạc bộ thể thao hoặc giải trí tại cộng đồng, hoạt động xã hội, thiện nguyện và làm vườn…

“từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, những người duy trì não bộ luôn hoạt động, cho dù là trong giáo dục, nghề nghiệp hoặc bằng cách tham gia các hoạt động giải trí phức tạp, đều có khả năng tư duy tốt hơn ở tuổi 69” - theo katherine grey, nhà quản lý truyền thông tại hiệp hội bệnh alzheimer vương quốc anh, đơn vị tài trợ một phần cho nghiên cứu. bà cho biết thêm mặc dù có nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến việc phát triển chứng sa sút trí tuệ, nhưng hy vọng rằng việc tham gia vào các hoạt động thúc đẩy tinh thần và thử thách bộ não có thể giúp giảm thiểu sự phát triển của các vấn đề về trí nhớ và nhận thức trong tương lai.

Giáo sư michal schnaider beeri thuộc trường y icahn ở new york (mỹ) nhận xét, từ góc độ sức khỏe cộng đồng và xã hội, việc đầu tư nâng cao trình độ học vấn, mở rộng cơ hội tham gia các hoạt động giải trí và cung cấp các hoạt động cải thiện nhận thức có thể mang đến những lợi ích lâu dài cho mọi người.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/hoat-dong-giai-tri-va-kich-thich-nao-bo-la-chia-khoa-ngan-ngua-sa-sut-tri-tue-a150586.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY