Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Học ngay những thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ nếu muốn sống thọ hơn trăm tuổi

Kéo dài tuổi thọ mà vẫn luôn khỏe mạnh là mong muốn của hầu hết mọi người. Để làm được điều đó, có những thói quen mà chúng ta nên rèn luyện ngay càng sớm càng tốt.

Ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ, sống lâu sống khỏe. Các nghiên cứu đến nay đều cho thấy, bên cạnh việc tập luyện hàng ngày, chế độ ăn quyết định đến 80% sức khỏe và duy trì vóc dáng.

Nếu bạn đang tìm những bí quyết sống lâu trăm tuổi, hãy áp dụng những thói quen lành mạnh dưới đây.

1. Tăng cường bổ sung protein

Khi chúng ta già đi, cơ thể thường mất từ ​​2 đến 3% khối lượng cơ qua mỗi thập kỷ. Điều đó có nguy cơ dẫn đến té ngã, gãy xương và mất ổn định khi về già. Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn hãy tăng cường protein nạc trong tất cả các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

Nên tăng cường protein nạc trong tất cả các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ - (Ảnh: Eatthis).

Protein giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp giữ cho cơ thể khỏe mạnh khi lớn tuổi. Các loại thực phẩm như thịt bò nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, đậu phụ và các loại đậu đều giúp bạn tăng cường protein.

2. Tìm kiếm các loại thực phẩm giàu flavonoid

Một loại dinh dưỡng thực vật có lợi mà bạn sẽ tìm thấy trong các loại trái cây, rau và các loại thực phẩm thực vật khác có màu sắc là các hợp chất được gọi là flavonoid.

Trên thực tế, nghiên cứu gần đây đã chứng minh những hợp chất flavonoid này giúp duy trì sức khỏe não bộ lâu dài.

Thực phẩm giàu flavonoid bao gồm hành tây, quả mọng, rau xanh đậm, rau thơm, bông cải xanh, súp lơ, sô cô la đen, đậu nành và trái cây họ cam quýt.

3. Ăn nhiều thực phẩm tốt cho trí não

Để giữ cho bộ não của chúng ta nhạy bén và ngăn ngừa suy giảm nhận thức, những gì chúng ta ăn sẽ tạo ra sự khác biệt. Thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa và chất phytochemical có tác dụng tăng cường sức khỏe não bộ.

Thực phẩm màu đỏ đậm như cà chua và dưa hấu chứa chất chống oxy hóa lycopene chống lại các gốc tự do gây lão hóa. Các loại rau xanh như cải xoăn và rau bina rất giàu vitamin E và K có tác dụng ngăn ngừa mất trí nhớ và suy giảm não bộ.

Thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa và chất phytochemical có tác dụng tăng cường sức khỏe não bộ - (Ảnh: Eatthis).

4. Duy trì cân nặng hợp lý

Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể có xu hướng chậm lại. Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn phải theo dõi lượng calo và tập thể dục nhiều hơn để tránh tăng cân.

Duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI) có liên quan đến tỷ lệ bệnh tim và một số bệnh ung thư thấp hơn. Điều này cuối cùng sẽ ngăn ngừa nguy cơ tử vong và giúp kéo dài tuổi thọ.

Trên đây là những thói quen ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ, sống lâu và khỏe mạnh. Tuy nhiên, áp dụng chế độ nào cũng cần có sự kiên trì và nên xây dựng thành thói quen hàng ngày chứ không phải chỉ thực hiện một thời gian ngắn. Bởi vậy, nếu xác định rèn luyện bản thân ngay từ bây giờ, chúng ta nên có sự kiên nhẫn và áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện thật khoa học.

Xem thêm:

Ăn nhiều thực phẩm này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 5 năm

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoc-ngay-nhung-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-ngay-tu-bay-gio-neu-muon-song-tho-hon-tram-tuoi-31879/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY