Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hóc xương cá không nên ăn cơm nắm to để nuốt cho trôi, 3 phương pháp này vừa hiệu quả lại an toàn

Cá là một loại thực phẩm phổ biến trên bàn ăn của chúng ta. Mặc dù cá rất giàu dinh dưỡng và rất có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhưng các bậc cha mẹ thường ngại cho trẻ ăn cá.

Điều lo lắng chính là xương cá sẽ mắc vào cổ họng. Không chỉ trẻ em mà đôi khi người lớn cũng sẽ bị hóc xương cá nếu không chú ý, đặc biệt là một số loài cá nhỏ, cá có nhiều xương.

Xương cá nhỏ ăn trực tiếp vào dạ dày, do dịch vị có tính axit sẽ tiêu hóa từ từ, nhưng mắc vào cổ họng sẽ mang lại cảm giác rất khó chịu, cần được xử lý kịp thời.

Có nhiều người làm những việc thô bạo khi xương cá mắc vào cổ họng, ăn một miếng cơm to hay ăn rau củ lớn, ... Phương pháp này đôi khi có tác dụng nhưng thường chỉ có tác dụng với những chiếc xương cá rất nhỏ.

Hóc xương cá không nên ăn cơm nắm to để nuốt cho trôi.

Tuy nhiên, nếu ăn phải xương cá vào dạ dày theo cách này có nguy cơ gây tổn thương cổ họng, thực quản và thậm chí cả dạ dày. Đặc biệt khi xương tương đối lớn có thể xảy ra những hậu quả khôn lường. Những phương pháp thô bạo này không nên sử dụng, vì chúng rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, khi bị hóc xương cá, 3 phương pháp này vừa hiệu quả lại an toàn bạn nên chú ý.

1. Nhíp

Nhiều người bị hóc xương cá, thực tế phần lớn vẫn nằm trong yết hầu. Nếu mở miệng ra vẫn có thể nhìn thấy lờ mờ, nhưng không thể dùng tay sờ vào. Ở nơi có đủ điều kiện, hãy dùng nhíp kẹp xương cá ra ngoài. Phương pháp này hữu ích cho hầu hết xương cá mắc kẹt trong cổ họng.

2. Ăn thực phẩm có tính axit

Thành phần chính của xương cá là canxi, các chất chua có tính axit sẽ phản ứng với canxi tạo thành muối, có khả năng khử xương cá từ từ. Các loại thực phẩm có tính axit thông thường rất nhiều, chẳng hạn như giấm trắng, nước chanh, nước kiwi, nước cam.

Thành phần chính của xương cá là canxi, các chất chua có tính axit sẽ phản ứng với canxi tạo thành muối, có khả năng khử xương cá từ từ

Tất nhiên với những thứ này, bạn cần phải nuốt nó để xương cá mềm từ từ, vì vậy bạn cần uống nhiều hơn để có một hiệu quả nhất định. Nếu bạn có viên vitamin C ở nhà thì sẽ tốt hơn. Từ từ trộn nước bọt trong miệng để xương cá liên tục làm ẩm, có tác dụng rất tốt.

3. Gây nôn

Khi một phần của xương cá bị mắc kẹt là do nó tạo thành cấu trúc chịu lực với thực quản. Việc cưỡng bức nuốt xương cá có thể dễ dàng làm tổn thương thực quản, nhưng chúng ta có thể nhổ xương cá ra ngoài bằng cách gây nôn.

Nếu bạn đã ăn trước khi bị hóc bởi xương cá, bạn có thể dùng ngón tay liên tục chạm vào lưỡi để gây nôn, rất có ích cho việc xương cá mắc lại trong cổ họng.

Khi xương cá mắc kẹt trong cổ họng, hãy dừng việc ăn cơm nắm và nuốt chửng. Ba phương pháp này vừa hiệu quả vừa an toàn. Nhưng nếu vẫn không khỏi, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kịp thời và nhờ những người có kinh nghiệm giúp đỡ.

Xem thêm:

Tăng cân ở tuổi trung niên có thể rút đi của bạn 5 năm tuổi thọ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoc-xuong-ca-khong-nen-an-com-nam-to-de-nuot-cho-troi-3-phuong-phap-nay-vua-hieu-qua-lai-an-toan-34496/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY