Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hội chứng bàn chân bẹt có phải do di truyền?

Hội chứng bàn chân bẹt là hiện tượng lòng bàn chân không có hình vòm như bình thường mà lại trải phẳng khiến cho toàn bộ gan bàn chân tiếp xúc trực tiếp với mặt đất mỗi khi bước đi. Vậy hiện tượng này có phải do di truyền không

Hầu hết tất cả các em bé mới sinh ra đã có bàn chân bẹt, không có vòm cong. Nhưng đến độ từ 2 đến 3 tuổi thì vòm của lòng bàn chân bắt đầu xuất hiện. Nó có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển con người, giúp cho chúng ta có thể giữ thăng bằng, chịu được trọng lực của cơ thể và di chuyển một cách dễ dàng.

Nhưng nhiều trẻ em từ khi mới sinh ra đến lúc trưởng thành đều mang hội chứng bàn chân bẹt. Vậy, liệu hội chứng này có phải do di truyền không?

Hội chứng bàn chân bẹt hình thành như thế nào?

Bàn chân bẹt hình thành do các mô gân nối xương và các khớp ở bàn chân có liên kết lỏng lẻo, khiến cho bàn chân trở nên phẳng lì, tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất khi bạn đứng.

Bàn chân bẹt của trẻ em dưới 3 tuổi

Tất cả em bé sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi đều có bàn chân bẹt, vì lòng bàn chân của chúng có nhiều mỡ và mô mềm. Tuy nhiên, đến khi lớn lên, hiện tượng này sẽ dần biến mất, thay vào đó là một vòm chân giúp chúng đi lại, chạy nhảy thuận tiện hơn. Do khi trưởng thành các mô ở chân của trẻ em sẽ co lại và chất béo biến mất nên hình thành vòm chân.

Có trường hợp, trẻ em đã quá 5 tuổi nhưng vẫn chưa xuất hiện vòm chân, khả năng đi lại cũng khó khăn hơn những đứa bé khác thì phụ huynh nên đưa trẻ đi khám, vì rất có thể trẻ bị hội chứng bàn chân bẹt.

Hội chứng bàn chân bẹt có phải do di truyền?

Các chuyên gia cho biết, hội chứng bàn chân bẹt có khả năng di truyền từ một thành viên nào đó trong gia đình mắc hội chứng này. Điều này có nghĩa là, bạn hoặc người bạn đời có bàn chân bẹt thì con của bạn cũng có nguy cơ mắc hội chứng này. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng di truyền, đôi khi con bạn lại may mắn không bị thừa hưởng gen từ người mắc bệnh.

Nhưng cho đến nay, hội chứng này vẫn chưa có thuốc phòng ngừa trước khi sinh để tránh di truyền cho con. Vì vậy, phụ huynh mắc hội chứng này chỉ có thể theo dõi sự phát triển của con để co thể sớm phát hiện và khắc phục kịp thời, để tránh những ảnh hưởng đến bàn chân và đầu gối.

Nguyên nhân gây ra hội chứng bàn chân bẹt

Nếu bạn đang lo ngại di truyền hội chứng bàn chân bẹt của con trẻ, thì tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ di truyền học để được tư vấn cụ thể. Ngoài ra, hội chứng này còn do một số nguyên nhân sau:

Do thói quen lười vận động

Những đứa bé đang độ tuổi phát triển cơ thể, nhưng có xu hướng lười vận động, thường đi chân đất hoặc đi dép bệt có thiết kế thiếu nâng đỡ vòm chân. Lâu ngày, lòng bàn chân có thể hình thành thói quen và gây ra hội chứng bàn chân bẹt.

Trẻ em lười vận động sẽ có nguy cơ cao mắc hội chứng bàn chên bẹt

Mắc một số bệnh lý về thần kinh và béo phì

Những đứa trẻ không may mắc các bệnh lý có liên quan đến hệ thần kinh, béo phì hoặc bệnh đái tháo đường, xương khớp ở người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai cũng sẽ có khả năng mắc chứng bàn chân bẹt.

Bên cạnh đó, có một vài trường hợp, lớn lên vẫn có vòm chân tuy nhiên do sự phát triển bất thường của cơ thể khiến bàn chân bẹt ra. Hội chứng này khiến bạn dễ bị té ngã khi đi lại nhanh hoặc tập thể thao, chạy bộ vì chân không đủ linh hoạt và cân bằng trọng lượng cơ thể.

Lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa là khi nhận thấy các dấu hiệu như chân bẹt ra, diện tích lòng bàn chân áp hoàn toàn xuống mặt đất, khi đi hai bàn chân hơi xòe ra hai bên đồng thời đầu gối áp sát vào nhau… thì hãy nhanh chóng đi kiểm tra và điều trị kịp thời.

Hội chứng bàn chân bẹt không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà còn là biến chứng bệnh lý ở người lớn. Vì vậy, nó vừa mang tính di truyền vừa là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh lý cần được điều trị ngay.

Huỳnh Trang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoi-chung-ban-chan-bet-co-phai-do-di-truyen-24432/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY