Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hỏi-đáp: Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là tốt?

Các bậc cha mẹ hầu như không quá chú tâm đến việc đi ngoài của bé cưng nhà mình. Tuy nhiên, việc đi ngoài lại phản ánh rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của bé. Vậy trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là tốt

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là tốt?

Để biết được bé đi ngoài như thế nào là bình thường, là tốt thì cần kiểm tra số lần trẻ đi ngoài mỗi ngày và màu sắc của em bé.

Trẻ sơ sinh cần có số lần đi ngoài tương đương với mức trung bình (theo số liệu kể trên). Tuy nhiên, không cần quá cứng nhắc; miễn là em bé vẫn tăng cân đều và trông khỏe mạnh là được.

Nếu trẻ sơ sinh bú sữa mẹ, phân thường sẽ có màu xanh lá cây – nâu hoặc vàng – xanh lá cây. Nếu trẻ sơ sinh bú sữa công thức, phân sẽ có màu nâu – vàng giống như bơ đậu phộng. Nếu trẻ đang ăn dặm, màu sắc của phân sẽ gần giống với màu thức ăn; ngoài ra cũng sẽ có một số mẩu vụn thức ăn (rau, cá, tôm,…) điều này là bình thường bởi vì cơ thể em bé chưa tiêu hóa được hết. Nếu trẻ đang uống thuốc, màu sắc của phân cũng sẽ thay đổi đôi chút.

Trẻ sơ sinh đi ngoài mấy lần một ngày?

Số lần trẻ sơ sinh đi ngoài mỗi ngày không giống hệt nhau, có ngày trẻ đi ngoài nhiều, có ngày thì ít hơn. Điều này là bình thường khi mà hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện và các bé cũng dễ nhiễm bệnh nữa.

Có 2 vấn đề mà hầu hết trẻ sơ sinh nào cũng sẽ gặp phải, đó là táo bón và tiêu chảy. Mức độ nặng nhẹ ở mỗi trẻ, mỗi thời điểm là khác nhau.

Số lần đi ngoài của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố

+ Em bé bao nhiêu tháng tuổi?

+ Em bé đang bú sữa mẹ hay bú sữa công thức?

+ Em bé đang ăn thức ăn gì?

Màu sắc phân như thế nào là bất thường?

+ Màu trắng hoặc xám nhạt : có vấn đề ở túi mật, gan hoặc tụy.

+ Màu xanh lá chanh : dị ứng với sữa hoặc nhiễm virut.

+ Màu đỏ : dị ứng với sữa, chảy máu bên trong cơ thể hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn.

Khi phân của em bé có màu sắc như trên nhưng không có liên hệ với thức ăn và kèm theo nhiều triệu chứng khác nữa thì bạn nên gọi cho bác sĩ để nhận được sự tư vấn trực tiếp.

Trẻ sơ sinh đi ngoài phân rắn, khô có sao không?

Dù bé uống sữa công thức hay sữa mẹ, tình trạng phân rắn, khô đều chỉ ra rằng con không uống đủ chất lỏng và đã mất nước nhiều do bệnh, sốt hay nhiệt độ môi trường.

Một khi bé đã chuyển sang ăn dặm, phân cứng còn cho thấy bé đã ăn quá nhiều thức ăn gây táo bón như ngũ cốc, sữa bò trước khi hệ tiêu hóa đủ cứng cáp để xử lý chúng. Sữa nguyên kem không hề được khuyến nghị dùng cho trẻ dưới 12 tháng đâu, mẹ nhé.

Trong vòng ngày đầu tiên sau khi sinh và một vài ngày sau đó, bé sẽ có lần đi tiêu đầu tiên, và “sản phẩm” là phân xu. Đây là chất thải có màu đen hoặc xanh lấp đầy ruột bé từ trước khi sinh và một khi phân xu đã được đào thải hết, phân bé sẽ có màu vàng – xanh lá.

Nếu bé được bú mẹ, không lâu sau đó phân sẽ có màu vàng đậm như mù tạt với các hạt lợn cợn. Cho đến khi bé bắt đầu ăn dặm, phân có thể mềm, lỏng hoặc rất lỏng. Nếu bé được nuôi dưỡng bằng sữa công thức, phân thường có màu vàng và đặc hơn phân của các bé được bú sữa mẹ.

Tình trạng sức khỏe em bé hiện tại thế nào?

Chính vì thế số lần đi ngoài, loại phân của các bé sơ sinh sẽ thay đổi ngày này sang ngày khác và không em bé nào là giống nhau.

Thông thường, trẻ mới sinh 1-2 ngày sẽ có phân màu đen hoặc xanh sậm, đây được gọi là phân su. Bé sẽ có khoảng 1-3 lần thay tã.

Sau sinh khoảng 3-4 ngày, trẻ sẽ đi phân lỏng mà vàng, khoảng 2-3 lần/ngày. Số lần thay tã là khoảng 3-4 lần.

Những tháng tiếp theo, trẻ sẽ tiếp tục đi ngoài phân vàng, ngày 3-5 lần; số lần thay tã khoảng 6 lần hoặc hơn.

Từ sau 6 tháng tuổi, số lần đi tiểu tiện và đại tiện sẽ giảm dần. Phân sẽ có xu hướng bón lại, cứng lại, không còn lỏng như trước.

Các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý về vấn đề đi ngoài ở trẻ, để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như những biểu hiện bất thường về sức khỏe ở trẻ.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoi-dap-tre-so-sinh-di-ngoai-nhu-the-nao-la-tot-24290/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY