Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hơn 80% bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng, diễn biến bệnh ra sao?

“Chỉ có dấu hiệu mất vị giác và khứu giác là thường gặp trong Covid-19 và rất hiếm gặp của cúm mùa”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu nêu.
Hơn 80% bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng, diễn biến bệnh ra sao?
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid- 19


83% bệnh nhân không có triệu chứng

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh thống kê, trong số 714 bệnh nhân của đợt dịch thứ 3 cho thấy có đến hơn 83% không có biểu hiện lâm sàng. Chỉ có 14% có biểu hiện lâm sàng nhẹ. Trong đó số bệnh nhân nặng chiếm khoảng 2%.

Dẫn chứng lại trường hợp BN 1965 ở Hải Dương, PGS Khuê cho biết bệnh nhân ở nhà 7 ngày, khi vào viện thì đã rất nặng. Bệnh nhân này trước là F2, sau đó F1 được đưa đi cách ly tập trung, 2 lần xét nghiệm âm tính sau đó dương tính. Bệnh nhân có triệu chứng sốt đi khám nhưng cơ sở y tế bỏ sót, đến khi phát hiện ra thì tình trạng bệnh nhân đã nặng.

“Tình hình dịch tễ học lâm sàng cho thấy 80% các ca bệnh hiện nay là bệnh nhẹ, rất khó phát hiện trong các cơ sở khám chữa bệnh. Vì thế chúng tôi điều chỉnh lại hướng dẫn về phân luồng, cách ly, biện pháp phát hiện bệnh ở trong khu vực khám bệnh, chữa bệnh. Các bệnh viện đẩy mạnh xét nghiệm trong bệnh viện, sàng lọc sớm các ca bệnh”, PGS Khuê nhấn mạnh.

Được biết, Bộ Y tế đã công điện tăng cường với đặc thù của đợt dịch này. Đặc biệt, Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đã chỉ đạo các bệnh viện phải “cảnh giác với những ca bệnh ho, sốt, khó thở” hoặc “không có yếu tố dịch tễ, cần xét nghiệm ngay”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã nêu ra những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng vô cùng nguy hiểm tại Hải Dương.

“Trong 1 tuần đã có 6 trường hợp sốt, ho, đau họng, những dấu hiệu điển hình nhất của Covid-19 nhưng không được tổ chức nào phát hiện ra. Đến khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân đến cơ sở y tế mới phát hiện khiến cái giá phải trả là rất lớn”, PGS Dương nói.

Trong khi đó, pgs. ts nguyễn lân hiếu, giám đốc bv đh y hà nội dẫn chứng công bố của mayo clinic về sự khác biệt giữa nhiễm covid- 19 và cảm lạnh (cold) hay dị ứng (allergies) là “khá rõ ràng”.

“khó khăn nhất trong phân biệt trên lâm sàng giữa covid -19 và cúm mùa (flu). chỉ có dấu hiệu mất vị giác và khứu giác mới xuất hiện là thường gặp trong covid- 19 và rất hiếm gặp của cúm mùa”, pgs. ts nguyễn lân hiếu cho hay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/hon-80-benh-nhan-mac-covid-19-khong-trieu-chung-dien-bien-benh-ra-sao-277859.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY