Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hôn giúp răng khỏe mạnh và ngăn ngừa hơi thở có mùi

Hôn giúp giữ cho răng khỏe mạnh và ngăn ngừa hơi thở có mùi. Tuy nhiên, không phải cứ hôn nhanh là được.

Tiến sĩ Khaled Kasem, bác sĩ nha khoa tại Anh khuyên bạn nên hôn nửa kia của mình 4 phút mỗi ngày. Ông nói: “Lợi ích chính của nụ hôn là nó tạo ra nhiều nước bọt hơn trong miệng. Nước bọt rất quan trọng vì nó giúp bạn nhai, nếm, nuốt, chống lại vi trùng trong miệng và ngăn ngừa hôi miệng - điều này chắc chắn là lý tưởng khi hôn”.

Nước bọt cũng làm trung hòa các axit bám trên răng, giúp giảm nguy cơ bị sâu răng. Đối với những người không may mắn trong tình yêu, nhai kẹo cao su không đường cũng có thể làm tăng tiết nước bọt.

Hôn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tuy nhiên, Tiến sĩ Kasem cho biết một lợi ích sức khỏe khác của nụ hôn là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ông nói: “Việc trao đổi nước bọt trong khi hôn sẽ khuyến khích hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể hơn để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Nước bọt rất quan trọng vì nó giúp bạn nhai, nếm, nuốt, chống lại vi trùng trong miệng và ngăn ngừa hôi miệng - điều này chắc chắn là lý tưởng khi hôn.

Tuy nhiên tiến sĩ Khaled Kasem nói thêm rằng những người bị mụn rộp, các bệnh truyền nhiễm khác và tình trạng vệ sinh răng miệng không tốt nên hạn chế các hoạt động như vậy.

Mặc dù vậy, bác sĩ Kasem cũng khẳng định nụ hôn dù có kéo dài đến mấy cũng không thể thay thế cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên.

Lời khuyên của bác sĩ Kasem đưa ra khi người Anh buộc phải tìm kiếm các nguồn vệ sinh răng miệng thay thế. Các số liệu chính thức đầu năm nay tiết lộ rằng chỉ một phần ba người Anh trưởng thành đã đến gặp nha sĩ trong hai năm qua.

Nó đã dẫn đến lo ngại rằng các vấn đề sức khỏe răng miệng đơn giản trong cộng đồng sẽ xấu đi và trở nên đắt đỏ hơn và khó điều trị hơn.

Một số nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng

Vệ sinh răng miệng kém: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Vi khuẩn tích tụ trên răng - đặc biệt là giữa kẽ răng - cũng như lưỡi và nướu tạo ra khí có mùi khó chịu. Những vi khuẩn này cũng là nguyên nhân gây ra bệnh nướu răng và sâu răng.

Một số loại thực phẩm: Ăn thực phẩm có hương vị mạnh, chẳng hạn như tỏi, hành và gia vị, có khả năng làm cho hơi thở của bạn có mùi. Đồ uống có mùi mạnh, chẳng hạn như cà phê và rượu, cũng có thể gây hôi miệng.

Hôi miệng do thức ăn và đồ uống thường chỉ là tạm thời. Vệ sinh răng miệng tốt cũng sẽ hữu ích.

Nụ hôn dù có kéo dài đến mấy cũng không thể thay thế cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên.

Hút thuốc: Hút thuốc không chỉ làm hơi thở có mùi hôi, nó còn làm ố răng, kích ứng nướu và giảm vị giác. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của bệnh nướu răng, một nguyên nhân chính khác gây hôi miệng.

Ăn kiêng quá mức: Ăn kiêng thô bạo, nhịn ăn và chế độ ăn ít carbohydrate là một nguyên nhân khác gây hôi miệng. Chúng khiến cơ thể phân hủy chất béo, tạo ra hóa chất gọi là xeton có thể ngửi thấy trong hơi thở.

Sử dụng thuốc: Các loại thuốc như nitrat - chúng đôi khi được sử dụng để điều trị đau thắt ngực, một số loại thuốc hóa trị liệu và thuốc an thần (phenothiazines) có khả năng gây hôi miệng. Nếu loại thuốc bạn đang dùng gây hôi miệng, bác sĩ có thể đề xuất một loại thuốc thay thế.

Tình trạng sức khỏe: Trong một số trường hợp hiếm hoi, hơi thở có mùi là do một số bệnh lý gây ra. Trong chứng khô miệng (xerostomia), dòng chảy và thành phần của nước bọt có thể bị ảnh hưởng. Khô miệng đôi khi do tuyến nước bọt có vấn đề hoặc do thở bằng miệng thay vì mũi.

Trong một số trường hợp, các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng gây hôi miệng. Ví dụ, nhiễm trùng do vi khuẩn ở niêm mạc dạ dày và ruột non (nhiễm H. pylori) và bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GORD) có liên quan đến hơi thở có mùi.

Các tình trạng y tế khác gây hôi miệng thường gặp như bệnh tiểu đường và nhiễm trùng phổi, cổ họng hoặc mũi - ví dụ, giãn phế quản, viêm phế quản, viêm amidan và viêm xoang.

Xem thêm:

Thời gian cho con bú càng lâu, mẹ và bé càng nhận được nhiều lợi ích

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hon-giup-rang-khoe-manh-va-ngan-ngua-hoi-tho-co-mui-34327/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY