Kinh tế xã hội hôm nay

Họp báo Chính phủ tháng 2/2019

Chiều 01/3, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Đây là buổi họp báo thường kỳ đầu tiên kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, diễn ra cùng ngày với phiên họp Chính phủ tháng 2/2019 và một ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa kết thúc tại Hà Nội.

Thông tin mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc đến 2 sự kiện nổi bật của đất nước trong tháng 2. Sự kiện thứ nhất là việc phục vụ chu đáo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, đầm ấm khắp mọi miền đất nước. Và ngay sau Tết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội, còn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp. Sự kiện thứ hai là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên tại Hà Nội. Việt Nam đã chuẩn bị cho sự kiện trong thời gian rất gấp nhưng đã làm rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác chuẩn bị, tổ chức của Việt Nam được lãnh đạo 2 nước Mỹ, Triều Tiên, quốc tế đánh giá cao.

Về tình hình kinh tế xã hội, Chính phủ đánh giá, nhìn chung, tình hình KT-XH tháng 2 năm 2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2019 tăng 0,8% so với tháng trước. Lạm phát cơ bản tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với quy luật tháng Tết hằng năm (Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất (tăng 1,73%) chủ yếu do giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng trong dịp Tết; Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 02 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3,15 triệu lượt khách, tăng 10,12% so với cùng kỳ. Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 được coi là cơ hội “vàng” cho du lịch Việt Nam, thu hút một lượng lớn khách quốc tế. Kết quả, trong tháng 2, khách quốc tế đạt gần 1,59 triệu lượt, tăng 5,8% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là tháng Việt Nam đón lượng khách quốc tế lớn nhất từ trước đến nay...

Tuy nhiên, tại buổi họp, các thành viên Chính phủ cũng đưa ra một số khó khăn, thách thức cần được khắc phục trong thời gian tới như vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 2 giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn Trung ương giảm 35,5%. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2018 tăng 10,1%); Nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước như điện thoại và linh kiện giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước; rau quả giảm 14,4%; cà phê giảm 26,9%; hạt điều giảm 21%; gạo giảm 17,5%; hạt tiêu giảm 20,6%.

Thời tiết nắng ấm cũng khiến sâu bệnh gây hại trên lúa diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát ổ dịch tại sáu tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam. Bởi vậy Chính đã yêu cầu các địa phương, bộ ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở các địa phương và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng…

Trọng Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hop-bao-chinh-phu-thang-2-2019-n154211.html)
Từ khóa: hop bao chinh phu

Chủ đề liên quan:

hop bao chinh phu

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY