Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút thuốc thụ động trong thai kỳ: bạn đang vô tình đầu độc bản thân và con mình

Hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe của người hút mà còn cho những người khác xung quanh người đó. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng phụ của việc hút thuốc lá thụ động đối với phụ nữ mang thai và tác động của nó đối với mẹ và bé như thế nào.

Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Lượt khói thuốc thứ ba (Third hand smoking) là việc hít phải khói thuốc lá để lại trên các đồ vật như quần áo, đồ đạc hoặc thảm. Vì vậy, ngay cả những người không hút thuốc cũng có thể bị ảnh hưởng xấu.

Một người sắp làm mẹ không nên chỉ tránh hút thuốc mà còn cả hút thuốc thụ động.

Khói thuốc ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Thuốc lá và xì gà được làm bằng lá thuốc. Khói thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó gần 250 chất có hại.

- Nicotine: Chất này hoạt động trên não và ở người lớn là nguyên nhân gây nghiện. Ở trẻ sơ sinh, nó cản trở sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi.

- Carbon Monoxide: Nó cản trở lượng oxy mà cơ thể nhận được. Do đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé.

- Tar: Nó có các hợp chất gây ung thư và quái thai, gây tổn thương oxy hóa và dị tật bẩm sinh

- Cadmium và các kim loại nặng cũng là nguồn hạn chế tăng trưởng ở trẻ sơ sinh.

Tất cả các hợp chất này có thể đi qua nhau thai, và qua dây rốn, có thể truyền sang em bé. Hít thở dù ít khói cũng có thể gây hại cho mẹ và con.

Bảo vệ phổi của bạn khỏi tác dụng phụ của việc hút thuốc lá thụ động.

Tác dụng phụ của hút thuốc thụ động đối với em bé

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, tiếp xúc với khói thuốc làm tăng 11% nguy cơ sẩy thai và thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh bên ngoài tử cung làm tổ. Nó luôn kết thúc bằng tình trạng sẩy thai và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và nguy hiểm cho mẹ bầu.

- Dị tật bẩm sinh: Trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc khi còn trong bụng mẹ dễ mắc các dị tật bẩm sinh khác nhau, đặc biệt là sứt môi và hở hàm ếch hoặc cả hai đều gây khó bú đúng cách và cần phải phẫu thuật sau khi sinh.

- Trẻ sơ sinh nhẹ cân: Carbon monoxide và các kim loại nặng trong khói thuốc có thể khiến thai nhi đang phát triển không nhận đủ oxy và gây hại cho thai nhi.

- Sinh non và vỡ màng ối sớm: Khả năng sinh non trước 37 tuần tuổi thai cao dẫn đến thời gian lưu trú Hồi sức tích cực Nhi sơ sinh NICU kéo dài và hậu quả là suốt đời.

- Chết non: Trẻ có thể chết ngay khi sinh ra.

- Các vấn đề về nhau thai dẫn đến chảy máu trong thai kỳ: Nhau bong non, tức là tình trạng tách nhau sớm và nhau thai tiền đạo, có nghĩa là sự làm tổ bất thường của nhau thai, dẫn đến chảy máu âm đạo và tăng nguy cơ tính mạng cho cả mẹ và con.

Các vấn đề đối với em bé sau khi sinh

- SIDS: Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, hoặc đột tử trong vài ngày đầu sau sinh.

- Các vấn đề về hô hấp: Như hen suyễn, dị ứng, viêm phế quản, viêm xoang, nhiễm trùng tai và viêm phổi

- Thiếu sót trong học tập, khiếm khuyết về hành vi, ADHD.

Tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ sức khỏe cho em bé của bạn.

Tác dụng phụ của hút thuốc lá thụ động đối với bà mẹ

Người mẹ dễ bị nhiễm trùng, chảy máu và các vấn đề tâm thần trong thai kỳ do hút thuốc lá thụ động. Về sau, họ có thể có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề về phổi cao hơn.

Cách tránh hút thuốc lá thụ động

Cần giáo dục và tư vấn để nâng cao nhận thức về nguy cơ hút thuốc lá thụ động cho bà mẹ và thai nhi.

Không cho phép mọi người hút thuốc trong nhà hoặc xe của bạn ngay cả khi cửa sổ được mở vì khói bay trong không khí và đọng lại trên đồ đạc, quần áo và thảm dẫn đến việc bạn hít phải sau này như hút thuốc lá thứ ba.

Bạn nên thực hiện quyền yêu cầu những người hút thuốc bước ra ngoài. Nếu bạn đi du lịch, hãy chọn nhà hàng, khách sạn và thậm chí có thể thuê xe ô tô không khói thuốc.

Có rất nhiều nghiên cứu để chứng minh tác dụng phụ của việc hút thuốc thụ động trong thai kỳ. Xã hội chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe của các bà mẹ và thế hệ tương lai của chúng ta.

Xem thêm: Chạm vào quần áo của người hút thuốc trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hut-thuoc-thu-dong-trong-thai-ky-ban-dang-vo-tinh-dau-doc-ban-than-va-con-minh-36186/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY