Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khắc phục loãng xương đừng chỉ bổ sung canxi

Trong điều trị loãng xương, nhiều người có sự hiểu lầm, nghĩ rằng loãng xương là do thiếu canxi thì bổ sung canxi là đủ, thực chất đây là cách hiểu sai lầm. Chữa loãng xương không chỉ là bổ sung canxi mà cần phải nắm vững nhiều kỹ năng để có thể khắc phục tình trạng loãng xương.

Loãng xương ở mỗi người là khác nhau

Đối với bệnh nhân loãng xương, tình trạng bệnh ở mỗi người là khác nhau do các nguyên nhân khác nhau. Ví dụ, sau khi mãn kinh ở phụ nữ, sự giảm tiết estrogen ảnh hưởng đến thời kỳ mãn kinh. Một số người là do giảm tiết hormone sinh dục theo tuổi tác, trong khi những người khác là do điều chỉnh bất thường của quá trình chuyển hóa xương.

Loãng xương ở mỗi người là khác nhau

Bên cạnh đó cũng có một số được gây ra bởi cường giáp, bệnh bạch cầu, bệnh gout… Không thể đạt được hiệu quả điều trị thỏa đáng khi sử dụng canxi theo cách tương tự nhau, vì vậy chúng ta phải hết sức lưu ý.

Điều trị loãng xương phải dựa vào căn nguyên gây bệnh mới đạt được hiệu quả cao

Để điều trị bệnh loãng xương, không được điều trị chung chung mà phải nhắm đúng mục tiêu và điều trị căn nguyên thì mới có được hiệu quả chữa bệnh lý tưởng.

Liệu pháp thay thế hormone cho phụ nữ mãn kinh

Đối với bệnh loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh do giảm tiết hormone, có thể dùng estrogen valerate, tibolone… kết hợp với progesterone medroxyprogesterone acetate, dydrogesterone… và có thể dùng đường uống hoặc đặt âm đạo. Trong trường hợp không có chống chỉ định, điều trị liên tục, sử dụng liên tục estrogen, cộng với progestin trong 10-14 ngày mỗi tháng.

Đừng bỏ qua việc điều trị các bệnh tiềm ẩn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến loãng xương, bao gồm yếu tố tuổi tác, yếu tố nội tiết tố, loãng xương do một số bệnh gây ra, cần điều trị bệnh nguyên phát đồng thời bổ sung canxi.

Chẳng hạn như loãng xương do cường giáp trong các bệnh nội tiết thì điều trị cường giáp phù hợp với phẫu thuật. Những người không thích hợp để phẫu thuật cần sử dụng các loại thuốc để điều trị cường giáp.

Các bệnh mô liên kết như bệnh gout, bệnh lupus ban đỏ hệ thống, bệnh viêm khớp dạng thấp,… nếu là bệnh gout thì cần sử dụng các loại thuốc chữa bệnh gout như allopurinol, benzbromarone, febuxostat,… để điều trị bệnh nguyên phát, và đồng thời cần bổ sung canxi hợp lý.

Tránh các tác nhân xấu

Một số yếu tố dễ mắc phải trong cuộc sống cũng là nguyên nhân gây loãng xương, chẳng hạn như tránh hiện tượng nguyệt thực một phần, cân bằng dinh dưỡng và ngăn ngừa thiếu canxi.

Cung cấp đủ ánh sáng mặt trời để thúc đẩy tăng cường và chuyển hóa vitamin D, thúc đẩy sự hấp thụ canxi.

Một số yếu tố dễ mắc phải trong cuộc sống cũng là nguyên nhân gây loãng xương, chẳng hạn như tránh hiện tượng nguyệt thực một phần, cân bằng dinh dưỡng và ngăn ngừa thiếu canxi.

Tập thể dục vừa phải và thích hợp đồng thời chú ý đến việc uống sữa và các sản phẩm đậu nành có chứa protein chất lượng cao. Người cao tuổi tập thể dục vừa phải và vừa sức để phòng chống loãng xương

Với sự gia tăng của tuổi tác, một số nhóm đặc biệt dễ bị loãng xương, chẳng hạn người trên 40 tuổi hay phụ nữ mãn kinh nên thường xuyên và tích cực kiểm tra mật độ khoáng của xương để xác định vấn đề và điều trị kịp thời, hiệu quả sẽ tốt hơn.

Tuổi càng cao, độ dẻo dai của xương càng giảm, độ giòn tăng, mật độ xương giảm, canxi giảm dẫn đến dễ bị loãng xương. Bổ sung canxi thích hợp giúp ngăn ngừa và làm chậm ở một mức độ nhất định, nhưng chỉ bổ sung canxi thôi là chưa đủ.

Thực hiện các biện pháp nhắm mục tiêu và điều trị toàn diện, chúng ta mới đạt được hiệu quả phòng ngừa và điều trị tích cực.

Xem thêm: Nồi cơm điện bị xước có dùng được không, câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khac-phuc-loang-xuong-dung-chi-bo-sung-canxi-36355/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY