Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khám phá 6 bí quyết dọn dẹp nhà cửa hiệu quả của người Nhật

Nhà là nơi mỗi người tìm về sau một ngày lao động và học tập vì thế cần được gọn gàng ngăn nắp. Bí quyết dọn dẹp nhà cửa hiệu quả sau đây của người Nhật sẽ rất hữu ích cho bạn.

Người Nhật nổi tiếng với phong cách làm việc hiệu quả và tỉ mỉ. Điều này còn thể hiện trong cách họ lau dọn nhà cửa. Họ có những nguyên tắc để căn nhà luôn sạch sẽ và thoáng mát. Bí quyết dọn dẹp nhà cửa hiệu quả của người Nhật là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và học hỏi nhé.

1. Di chuyển hết đồ ra ngoài trước khi lau

Trước khi dọn dẹp nhà cửa, người Nhật luôn di chuyển hết đồ ra khỏi tủ đựng đồ để phân loại và loại bỏ những thứ không cần dùng đến nữa.

Bỏ hết đồ ra ngoài trước khi lau dọn

Do thói quen sắp xếp, người Nhật đặt những thứ có cùng tác dụng, cùng chức năng vào một chỗ, cho nên khi dọn dẹp cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Để bắt đầu dọn, họ sẽ đưa tất cả đồ trong tủ và ngăn kéo ra và đặt ra ngoài. Sau đó cân nhắc xem cái gì cần thiết, họ quyết định bỏ đi thứ không cần dùng đến để đỡ tốn không gian chứa và lần sau dọn dẹp sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tiếp theo là bước dọn dẹp bên trong tủ chứa đồ và ngăn kéo, bạn hãy cố gắng không bỏ sót bất kỳ mảng bụi hay rác thải nào. Sau khi chỗ để đồ đã sạch sẽ và khô ráo, hãy xếp đồ trở lại một cách khoa học. Hãy nhớ là sắp xếp theo nhóm đồ cùng chức năng để dễ cho việc tìm kiếm.

2. Bí quyết dọn dẹp nhà cửa hiệu quả là lau dọn từ trên xuống dưới

Việc lau từ trên cao xuống dưới thấp không chỉ áp dụng theo phong thủy mà còn dựa vào lý thuyết về trọng lực.

Nguyên tắc lau dọn từ trên cao xuống thấp

Khi bạn lau hoặc quét từ trên xuống dưới, bụi sẽ rơi xuống và tập trung ở dưới đất. Như vậy, bạn sẽ không mất thời gian lau đi lau lại nhiều lần.

3. Quét dọn từ phía trong ra ngoài, hướng ra cửa

Cách quét nhà đúng cách là quét từ phía bên trong nhà rồi tiến dần ra phía ngoài. Khi quét nhà, bạn bắt đầu từ điểm xa nhất trong phòng rồi quét dần bụi bẩn ra đến cửa chính. Do có nhiều người đi qua đi lại nên cửa chính là nơi tập trung rất nhiều bụi bẩn.

Bạn cũng nên lưu ý hướng gió cũng như hướng chuyển động của mọi người. Nếu bạn quét ngược hướng gió hoặc ngược chuyển động của các thành viên trong gia đình, thì việc bạn quét nhà không những không mang lại hiệu quả mà còn làm bụi bẩn phát tán ra các khu vực khác trong phòng.

4. Không lau chùi, kỳ cọ quá mạnh

Người Nhật có một nguyên tắc rất hay là tôn trọng mỗi đồ vật. Họ cho rằng mỗi vật đều có nhiệm vụ và sứ mệnh của riêng mình. Vì vậy, khi lau chùi, người Nhật vô cùng cẩn thận với mọi đồ đạc trong nhà. Họ lau chùi bề mặt rất nhẹ nhàng, không sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh để tránh làm xước bề mặt và hỏng đồ vật.

5. Sử dụng bọt biển hoặc giẻ lau

Nếu như chổi lau nhà được thấy ở hầu hết các gia đình Việt thì người Nhật ít khi dùng chổi lau nhà, thay vào đó họ thường dùng xô, bọt biển hoặc giẻ lau. Những người nước ngoài đến Nhật Bản thường rất ngạc nhiên khi thấy các cửa hàng của Nhật ít khi bán chổi lau nhà.

Người Nhật thường không sử dụng cây lau nhà

Với bản chất tỉ mỉ và cẩn thận, người Nhật cho rằng dùng chổi lau nhà không thể lau sạch nhà. Khi sử dụng bọt biển hoặc giẻ lau, người lau phải cúi người sát xuống để nhìn cho rõ các khu vực bị bẩn thì mới vệ sinh sạch được.

6. Sử dụng giấm để lau nhà

Giấm là chất tẩy rửa rất phổ thông và được người Nhật vô cùng ưa chuộng. Vì giấm rất lành tính, an toàn, thân thiện với môi trường và nhiều công năng.

Giấm có thể dùng để lau chùi được rất nhiều bề mặt khác nhau trong căn nhà như trong phòng ăn, nhà tắm, phòng khách, và kết hợp với những chất khác như baking soda, giúp căn nhà sẽ rất sạch sẽ và không có mùi ẩm mốc khó chịu.

Bí quyết dọn dẹp nhà cửa hiệu quả của người Nhật quả là rất đáng tham khảo và học tập. Tuy rất đơn giản nhưng mang lại nhiều hữu ích cho gia đình, bạn hãy áp dụng thật phù hợp cho ngôi nhà của mình.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/kham-pha-6-bi-quyet-don-dep-nha-cua-hieu-qua-cua-nguoi-nhat-24447/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY