Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi bị buồn nôn do say tàu xe, hãy hít không khí lạnh hoặc sử dụng một miếng gạc mát để giảm triệu chứng

Không khí trong lành và lạnh có thể giúp những người đang bị buồn nôn cảm thấy dễ chịu hơn.

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên đường cao tốc, tận hưởng sự khởi đầu của một chuyến đi đường dài, thì đột nhiên một trong những đứa trẻ ngồi ở ghế sau cảm thấy không ổn lắm.

Phản ứng ngay lập tức của bạn, ngoài việc đưa túi nôn là hạ cửa kính để không khí trong lành và lạnh tràn vào.

Vậy tại sao không khí lạnh lại giúp bạn hết buồn nôn?

Tiến sĩ Robert Glatter, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York, cho biết: “Khi cố gắng tìm hiểu lý do tại sao không khí trong lành, lưu thông hoặc lạnh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng buồn nôn, lý tưởng nhất là xem xét nghiên cứu liên quan đến chứng say tàu xe.

Không khí trong lành và lạnh có thể giúp những người đang bị buồn nôn cảm thấy dễ chịu hơn.

Những người bị say tàu xe thường tìm kiếm nhiệt độ lạnh hơn hoặc môi trường có sự lưu thông không khí được cải thiện hoặc chọn các phương án giúp làm mát cơ thể, trong khi trên thực tế, cơ chế thực sự đằng sau của cơn buồn nôn liên quan đến sự giảm nhiệt độ cơ thể của chúng ta".

Các triệu chứng dễ nhận biết của say tàu xe là buồn nôn, nôn mửa và đổ mồ hôi. Ít được biết đến hơn là khi một người bị say tàu xe, nhiệt độ cơ thể của họ sẽ giảm xuống.

Hiện tượng này lần đầu tiên được chú ý khoảng 150 năm trước ở các thủy thủ bị say sóng, nhưng các nhà khoa học chỉ bắt đầu nghiên cứu hiện tượng này trong vài thập kỷ gần đây.

Các mao mạch trên da giãn ra khi say tàu xe, cho phép nhiều máu chảy qua gần bề mặt da, làm mất nhiệt ra môi trường và hạ nhiệt độ cơ thể. Quá trình này đi đôi với việc tiết ra mồ hôi để làm giảm nhiệt độ cơ thể của họ hơn nữa.

Khi nhiệt độ cơ thể của người say tàu xe giảm xuống, hệ thống thần kinh trung ương, đặc biệt là vùng dưới đồi, phần não điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, cố gắng chống lại sự suy giảm. Vì vậy, mặc dù nhiệt độ lõi của cơ thể thấp, nhưng một người buồn nôn, say tàu xe có thể thực sự cảm thấy nóng và đỏ bừng.

Sự giảm nhiệt độ này và phản ứng bù trừ của cơ thể sau đó thực sự là những thứ khiến một người cảm thấy buồn nôn. Hít không khí lạnh hoặc đặt một miếng gạc mát lên sau cổ hoặc trán trong vài phút sẽ giúp giảm cảm giác nóng hoặc đỏ bừng vì nó chống lại nỗ lực tăng nhiệt độ cơ thể của vùng dưới đồi, do đó làm giảm cảm giác buồn nôn.

Hít không khí lạnh hoặc đặt một miếng gạc mát lên sau cổ hoặc trán trong vài phút giúp giảm cảm giác buôn nôn.

Các chuyên gia không chắc chắn tại sao sự thay đổi nhiệt độ liên quan đến say tàu xe xảy ra. Một lý do tiềm ẩn có thể là ở nhiệt độ thấp hơn, các mô cần ít oxy hơn để tồn tại và một người khó nhận đủ oxy hơn khi bị ốm.

Tương tự, các chuyên gia cũng không chắc chắn tại sao việc giảm nhiệt độ và bù đắp sau đó để tăng nhiệt độ cơ thể lại dẫn đến buồn nôn. Một giả thuyết cho rằng cả cảm giác buồn nôn và thay đổi nhiệt độ có thể là một cách tự nhiên mà cơ thể tự bảo vệ để phản ứng với chất độc. Buồn nôn thường dẫn đến nôn mửa, giúp loại bỏ độc tố khỏi hệ thống của một người.

Xem thêm:

Dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm xuất huyết đang chuyển nặng, cần lưu ý để không nguy hiểm đến tính mạng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-bi-buon-non-do-say-tau-xe-hay-hit-khong-khi-lanh-hoac-su-dung-mot-mieng-gac-mat-de-giam-trieu-chung-32611/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY