Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi bị cảm, hãy tránh xa 7 loại thực phẩm sau nếu không muốn bệnh thêm nặng

Tuy cảm cúm, cảm lạnh chỉ là một dạng bệnh hô hấp thông thường, không quá nguy hiểm nhưng đừng vì vậy mà chủ quan. Hãy lưu ý mỗi khi bị cảm, đây là 7 loại thực phẩm bạn cần nên tránh xa nếu không muốn bệnh nặng lại thêm nặng.

1. Đồ cay

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc có những triệu chứng bệnh về đường hô hấp, bạn nên tránh xa những món ăn có vị cay càng xa càng tốt. Mặc dù đồ ăn cay có thể giúp làm sạch đường mũi nhờ vào thành phần capsaicin có trong các loại gia vị như ớt, tiêu,.. Tuy nhiên, việc ăn đồ cay nhiều có thể khiến dạ dày của bạn bị tổn thương, các chức năng - hoạt động sẽ bị hạn chế, làm bạn bị chán ăn, dễ gặp tình trạng trào ngược.

Một khi bạn không ăn uống đầy đủ dẫn đến việc cơ thể thiếu hụt các chất ngay trong lúc bệnh - sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng thêm tồi tệ. Khi bệnh kéo dài nhiều ngày, bạn sẽ cần đến thuốc kháng sinh (Ảnh: Internet)

2. Thức uống có cồn

Bạn có biết, thức uống có cồn, đặc biệt là rượu có khả năng gây viêm và làm suy yếu các tế bào miễn dịch (tế bào bạch cầu T) trong cơ thể khiến chúng ta lâu khỏi bệnh hơn, đồng thời, thức uống có cồn cũng khiến cho cơ thể dễ bị mất nước hơn bao giờ hết.

Nước được xem là yếu tố quan trọng trong việc nuôi cơ thể, cũng như chính là chìa khóa quan trọng để giúp hồi phục sức khỏe sau những lần đổ bệnh. Nó giúp thận thực hiện công việc lọc chất độc hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn nhất nhầy trong niêm mạc mũi và miệng quá khô. Nếu uống nhiều rượu sẽ khiến cơ thể bị mất nước, làm trầm trọng thêm tình trạng cảm cúm, khiến bệnh lâu khỏi.

3. Đồ ngọt

Có lẽ không liên quan gì nhưng điều này lại được giáo sư y học Irvin Sulapas tại Đại học Y Baylor (Mỹ) khẳng định, việc ăn nhiều đồ ngọt, nhiều đường có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Nguyên nhân là khi lượng đường trong máu tăng lên sẽ gây ức chế hoạt động của các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Hơn nữa, đường còn khiến tình trạng viêm của cơ thể trầm trọng hơn.

Khi bị cảm cúm, sức đề kháng suy yếu, hệ miễn dịch kém, tốt nhất nên tránh các loại đồ ngọt chứa nhiều đường, nên ăn đồ thanh đạm để cơ thể nhanh hồi phục hơn (Ảnh: Internet)

4. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Không chỉ riêng bệnh cảm cúm, dù mắc bệnh gì đi chăng nữa bạn cũng không nên tiêu thụ các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán cho tới khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Những loại thức ăn này chứa nhiều chất béo có hại, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm trong cơ thể. Hơn nữa, nó rất khó tiêu, hoàn toàn không tốt cho một người đang bị ốm.

5. Nước cam

Điều này có thể là điều gây bất ngờ nhất với chúng ta, vì mỗi khi bị ốm, ta thường được khuyên nên uống nước cam giúp bổ sung vitamin C và tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể nhanh hết bệnh hơn. Nhưng mới đây, chuyên gia dinh dưỡng Scarlett Full tại Viện Grow Naturals (Mỹ) đã đưa ra chia sẻ rằng người bệnh cần tránh tiêu thụ những loại thực phẩm quá chua khi bị ốm, đặc biệt là khi có cảm giác buồn nôn và bị cảm cúm. Tính axit trong những loại trái cây này có thể làm tổn hương cổ họng, gây trào ngược dạ dày, ợ chua. Vì thế, bạn nên tránh các loại thực phẩm quá chua khi bị bệnh.

Những loại thực phẩm có tính chua, chẳng hạn như cam, chanh hoặc các loại nước ép từ những loại quả này là điều bạn nên hạn chế dùng mỗi khi bị bệnh. Bạn chỉ nên ăn - uống các loại nước này chỉ sau khi đã khỏi bệnh (Ảnh: Internet)

6. Bánh mì nướng

Bánh mì nướng hoàn toàn không tốt cho người đang bị cảm cúm, đau họng, ho vì thức ăn khô có thể kích thích và làm xước cổ họng khi nuốt. Để tránh cảm giác khó chịu này, bạn nên ăn những loại thực phẩm mềm như sữa chua, bột yến mạch, cháo, súp…

7. Sữa

Khi bị cảm lạnh, bạn nên hạn chế các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua) như kem, pho mát… vì nó có thể khiến đờm đặc hơn hoặc tình trạng nghẹt mũi trở nên trầm trọng.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-bi-cam-hay-tranh-xa-7-loai-thuc-pham-sau-neu-khong-muon-benh-them-nang-33539/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY