Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khí hậu ấm lên do biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến gia tăng sỏi thận

Theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (CHOP), Mỹ, nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh sỏi thận trong 7 thập kỷ tới, ngay cả khi các biện pháp được đưa ra để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Dựa trên dữ liệu từ Nam Carolina, nghiên cứu cho thấy mức tăng sẽ cao hơn nếu không có hành động nào được thực hiện, nhưng sự gia tăng sẽ xảy ra ngay cả với các hành động giảm thiểu.

Gregory E. Tasian, một bác sĩ tiết niệu nhi khoa tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Philadelphia và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù không thể dự đoán một cách chắc chắn các chính sách trong tương lai sẽ làm chậm hoặc đẩy nhanh quá trình phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu do con người gây ra, và để biết chính xác nhiệt độ hàng ngày trong tương lai sẽ như thế nào, phân tích của chúng tôi cho thấy rằng một hành tinh nóng lên sẽ gây ra gánh nặng cho thận”.

Khí hậu ấm lên do biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến gia tăng sỏi thận.

Bệnh sỏi thận là một tình trạng đau đớn do các chất khoáng cứng lắng đọng phát triển trong nước tiểu cô đặc và gây đau khi đi qua đường tiết niệu. Tỷ lệ mắc bệnh đã tăng lên trong 20 năm qua, đặc biệt là ở phụ nữ và thanh thiếu niên.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng nhiệt độ môi trường cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh sỏi thận. Tại Mỹ, tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận từ Bắc vào Nam ngày càng gia tăng và nguy cơ mắc sỏi thận tăng nhanh sau những ngày nắng nóng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây vẫn chưa dự đoán chính xác việc thay đổi khí hậu sẽ tác động như thế nào đến gánh nặng của bệnh sỏi thận trong tương lai.

Để làm điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mô hình để ước tính tác động của nhiệt đối với các biểu hiện sỏi thận trong tương lai ở Nam Carolina. Các nhà nghiên cứu đã chọn sử dụng Nam Carolina làm tiểu bang mô hình vì nó nằm trong vành đai sỏi thận của Hoa Kỳ, một khu vực ở Đông Nam Hoa Kỳ có tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận cao hơn.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên xác định mối quan hệ giữa nhiệt độ trung bình hàng ngày lịch sử trên toàn tiểu bang và biểu hiện sỏi thận ở Nam Carolina từ năm 1997 đến năm 2014.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiệt độ bầu ướt (WBT), một chỉ số nhiệt ẩm tính cho cả nhiệt độ và độ ẩm xung quanh, là một chỉ số nhiệt độ chính xác hơn để dự đoán sỏi thận. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu đó để dự báo số lượng sỏi thận liên quan đến nhiệt và các chi phí liên quan đến năm 2089 dựa trên WBT dự kiến ​​hàng ngày.

Tác giả nghiên cứu Jason Kaufman, cho biết: “Phân tích của chúng tôi là một mô hình để khái niệm hóa gánh nặng của bệnh sỏi thận dự kiến ​​sẽ tiến triển như thế nào với sự thay đổi khí hậu, và cách giảm thiểu phát thải khí nhà kính có thể bù đắp phần nào gánh nặng này”.

Tasian nói: “Với biến đổi khí hậu, chúng ta không thường nói về tác động đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với trẻ em, nhưng một hành tinh ấm lên sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe con người.

Là các nhà nghiên cứu nhi khoa, chúng tôi có nhiệm vụ khám phá gánh nặng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người, vì trẻ em ngày nay sẽ sống trong thực tế này trong tương lai”.

Xem thêm:

Liều vaccine COVID-19 thứ tư chỉ đem lại hiệu quả rất nhỏ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-hau-am-len-do-bien-doi-khi-hau-se-dan-den-gia-tang-soi-than-33477/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY