Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi huyết áp tăng cao, hãy áp dụng kỹ thuật thở dưới đây để ổn định huyết áp

Huyết áp cao bệnh phổ biến, đôi khi có thể nguy hiểm bởi các biến chứng. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, dưới đây là cách giảm huyết áp thông qua việc thở mà bạn nên áp dụng.

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng từ đau tim đến đột quỵ. Mặc dù chế độ ăn uống, thuốc đặc trị và tập thể dục là những phương pháp điều trị đã biết, nhưng có một cách đơn giản hơn để giảm huyết áp của bạn ngay lập tức. Hít thở diễn ra tự nhiên, nhưng tuân theo một mô hình hoặc kỹ thuật cụ thể sẽ giúp kiểm soát huyết áp của bạn.

Cao huyết áp có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Tại sao kỹ thuật thở làm giảm huyết áp?

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy hít thở có một số lợi ích về sức khỏe tâm thần, bên cạnh đó nó cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Theo các chuyên gia, các cơ chế sinh lý của hơi thở được điều khiển bởi hệ thống thần kinh tự chủ (ANS) - dây thần kinh không tự nguyện của cơ thể.

Lý do huyết áp được kiểm soát bằng cách thở chậm là do các cơ quan chuyên biệt gọi là cơ quan thụ cảm. Các bác sĩ giải thích, cơ thể bạn không ngừng làm việc chăm chỉ để giữ huyết áp trong giới hạn bình thường. Nếu huyết áp của chúng ta giảm một chút, điều này được phát hiện bởi các thụ thể baroreceptor nằm trong thành của một số động mạch chính của bạn. Những thụ thể này ngay lập tức gửi tín hiệu đến các mạch ngoại vi khiến chúng co lại, do đó làm tăng huyết áp của bạn về mức bình thường.

Nếu huyết áp của bạn quá cao, các cơ quan thụ cảm baroreceptor sẽ cảm nhận được điều này và làm cho các mạch ngoại vi của bạn giãn ra, do đó làm giảm huyết áp của bạn về mức bình thường.

Hệ thống thần kinh tự chủ là yếu tố cơ bản trong việc kiểm soát huyết áp. Kích thích hệ thần kinh giao cảm (SNS) làm tăng trương lực mạch máu, trong khi tắt SNS và kích thích hệ thần kinh phó giao cảm (PSNS), làm giảm trương lực mạch máu.

Cố ý thở chậm hơn đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy cảm của thụ thể baroreceptor và hoạt động giao cảm, giữ cho huyết áp của bạn ở mức bình thường.

Kỹ thuật thở dễ dàng để giảm huyết áp

Bên cạnh hỏi ý kiến bác sĩ để biết bạn cần thay đổi lối sống nào để giảm huyết áp, như dùng thuốc hoặc thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống, bạn có thể kết hợp các bài tập thở để kiểm soát huyết áp của mình hiệu quả hơn nữa.

Một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét 20 bệnh nhân bị tăng huyết áp và 26 đối chứng khỏe mạnh đang thực hiện thở có kiểm soát.

Kết quả cho thấy khi thực hiện thở chậm với sáu nhịp thở mỗi phút làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Ngoài ra, thở chậm cũng giúp cải thiện độ nhạy của baroreceptor.

Sáu nhịp thở mỗi phút có nghĩa là bạn cần hít vào trong năm giây và thở ra trong năm giây, sáu lần liên tiếp, lặp đi lặp lại.

Thở có kiểm soát (16 nhịp thở mỗi phút) chỉ làm giảm huyết áp tâm thu, vì vậy điều quan trọng là cố gắng thở chậm hơn một chút nếu bạn thực sự muốn giảm huyết áp.

Xem thêm:

Thực phẩm giàu flavonoid có tác dụng giảm huyết áp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-huyet-ap-tang-cao-hay-ap-dung-ky-thuat-tho-duoi-day-de-on-dinh-huyet-ap-32673/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY